ทำความเข้าใจภาวะทางอารมณ์ของคุณแม่หลังคลอดเพื่อการรับมืออย่างถูกต้อง

ทำความเข้าใจภาวะทางอารมณ์ของคุณแม่หลังคลอดเพื่อการรับมืออย่างถูกต้อง

ทำความเข้าใจภาวะทางอารมณ์ของคุณแม่หลังคลอดเพื่อการรับมืออย่างถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลังคลอด มักต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและอารมณ์หลังคลอดบุตร ซึ่งอาจทำให้รู้สึกอ่อนแอมากกว่าปกติ ดังนั้นการรู้ว่าจะเกิดภาวะอารมณ์แบบใดบ้าง แล้วมองหาวิธีรับมือ จะช่วยคลายความกังวลและดูแลสุขภาพหลังคลอดได้อย่างเหมาะสม การเป็นแม่ที่เข้มแข็งและเอาใจใส่ จะช่วยให้ลูกน้อยของคุณเจริญเติบโตได้ดี ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ทำความเข้าใจภาวะทางอารมณ์ของคุณแม่หลังคลอดหลักๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อการปรับตัวอย่างถูกต้องนั่นเอง

1.ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด เป็นรูปแบบหนึ่งของความเครียดที่รุนแรง ซึ่งมีตั้งแต่ปานกลางถึงรุนแรง โดยจะแสดงอาการได้หลากหลาย เช่น นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ร้องไห้บ่อย หงุดหงิดง่าย รู้สึกหนักใจ สูญเสียความผูกพันกับทารก และบางครั้งก็มีความคิดที่จะทำร้ายตัวเอง หรือทำร้ายทารกด้วย บุคคลที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคซึมเศร้า ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ  เนื่องจากอาการอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ ไปจนถึงหลายเดือนหรือหลายปี การรักษาที่รวดเร็วและเหมาะสม ถือเป็นสิ่งสำคัญในกรณีนี้

2.ภาวะความเครียดสูง

ความเครียดไม่ได้เป็นเพียงความกังวล สำหรับคุณแม่เท่านั้น คุณพ่อเองก็ประสบกับความเครียดได้เช่นกัน การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเหนื่อยล้า ความกังวลเรื่องการเลี้ยงลูก และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ  ล้วนส่งผลให้รู้สึกเครียดได้ง่าย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งพ่อและแม่ ในการรับรู้และจัดการกับระดับความเครียดของตนเอง  เพื่อรักษาชีวิตครอบครัวที่ดีและมีความสมดุล

3.ภาวะ Postpartum Blue

อาการเศร้าหลังคลอด เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อคุณแม่มือใหม่ พบกับความเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหลังคลอดบุตร จึงเกิดอาการต่าง ๆ เช่น หงุดหงิด เศร้า ร้องไห้ และอารมณ์แปรปรวนง่าย โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นประมาณ 5 วันหลังคลอดบุตร และจะหายไปเองภายใน 2 สัปดาห์ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่มือใหม่ ที่จะต้องขอความช่วยเหลือ และสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ หากมีอาการเป็นเวลานานหรือรุนแรง จำไว้ว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว และยังมีความช่วยเหลือรอคุณอยู่

ความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่ชัดเจนของคุณแม่หลังคลอด

  • หลังคลอดบุตร เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่จะมีรอยแตกลายที่ท้อง เนื่องจากกระเพาะอาหารขยายตัวอย่างรวดเร็วในระหว่างตั้งครรภ์ แต่รอยเหล่านี้จะค่อย ๆ จางลง เมื่อเวลาผ่านไป
  • กล้ามเนื้อและผนังหน้าท้องยืดออก ในระหว่างตั้งครรภ์ ส่งผลให้หน้าท้องหย่อนคล้อย แต่การออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยฟื้นฟูหน้าท้อง ให้กลับสู่สภาพก่อนตั้งครรภ์ได้
  • อาการบวมหลังคลอด ยังพบได้บ่อย เมื่อร่างกายพยายามปรับสมดุลระดับของเหลว โดยทั่วไปอาการบวมนี้จะดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ หลังคลอดบุตร

หลังคลอด คุณแม่จะพบกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน จึงเป็นเรื่องปกติที่คุณแม่จะต้องเผชิญกับความเครียดหลังคลอดเช่นกัน การดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำอย่างเหมาะสม สามารถช่วยให้คุณแม่คงความอ่อนเยาว์ ลดความเครียด และมีความสุขในการเลี้ยงลูกมากขึ้น

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook