คุยกับหมอพิณ เมื่อเธอรักกัน

คุยกับหมอพิณ เมื่อเธอรักกัน

คุยกับหมอพิณ เมื่อเธอรักกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเธอรักกัน
คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ
โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
email:doctorpin111@gmail.com

ในสังคมยุคปัจจุบัน เรามีชายรักหญิง ชายรักชาย หญิงรักหญิง ชายรักหญิงและชาย หญิงรักชายและหญิง มากมายหลายกลุ่มที่จะแบ่งนะคะ

พูดกันถึงกิจกรรมบนเตียง หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่ากลุ่มของผู้หญิงรักผู้หญิงดูสะอาดปลอดภัยในด้านสุขภาพมากกว่าในกลุ่มของผู้ชายรักชาย ซึ่งก็มีส่วนถูก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัย 100% นะคะ

วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มของผู้หญิงรักผู้หญิงกันค่ะ

 

การมีเพศสัมพันธ์ของผู้หญิงกับผู้หญิงสามารถส่งผ่านเชื้อโรคอย่างไวรัส แบคทีเรีย และโปรโตซัวถึงกันได้ ซึ่งเชื้อดังกล่าวอาจจะได้รับมาจากคู่ที่เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายในอดีตหรือในปัจจุบันก็ได้

กิจกรรมที่ส่งต่อถึงกันไม่ว่าจะเป็นปาก-อวัยวะเพศนิ้วหรือมือ หรืออุปกรณ์เสริม ยิ่งหากมีการใช้ร่วมกันแบบไม่ได้ล้างทำความสะอาด โอกาสติดเชื้อต่าง ๆ ก็จะมากขึ้น

และที่สำคัญ เชื้อไวรัส HPV (คุ้น ๆ ไหมคะ เชื้อที่ก่อโรคมะเร็งปากมดลูก) สามารถติดต่อกันทางผิวหนัง สัมผัสผิวหนัง หรือผิวหนังสัมผัสกับเยื่อบุช่องคลอด กล่าวง่าย ๆ คือกิจกรรมของผู้หญิงรักผู้หญิงสามารถส่งผ่านเจ้าตัว HPV ได้นั่นเองค่ะ ซึ่งเชื้อนี้พบได้ในผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง (โดยที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายมาก่อน)

ดังนั้น คุณผู้หญิงทั้งหลายที่คิดว่ามีอะไรกับผู้หญิงแล้วจะปลอดภัย ปลอดโรค ไม่ต้องตรวจภายในเปลี่ยนความคิดใหม่นะคะ

"ต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก" และควรฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกตามที่แพทย์แนะนำด้วยค่ะ

โรคที่ติดต่อกันง่ายอีกโรค คือ เชื้อ BV หรือ Bacterial Vaginosis ค่ะ ซึ่งอาการได้แก่ ตกขาวมีกลิ่น คัน ซึ่งหากมีอาการดังกล่าวควรพบแพทย์นะคะ

โรคอื่น ๆ ที่สามารถติดต่อกันได้ แต่มีรายงานน้อย ได้แก่ เริม (กิจกรรมทางปาก), เชื้อคลามีเดีย, ซิฟิลิส, โรคเอดส์ (มีรายงานน้อยมาก)

ผู้หญิงรักผู้หญิงบางคน แต่งตัว ตัดผม ท่าทางเหมือนผู้ชาย (บางทีหมอยังดูไม่ออก)

แต่ก็อย่าลืมนะคะว่า แม้จิตใจเราจะเปลี่ยนไปแล้ว แต่ร่างกายเราก็ยังเป็นผู้หญิงอยู่ ยังมีเต้านม ที่แม้บางคนจะรัดอย่างดีจนมองไม่เห็น แต่เต้านมที่ควรจะต้องตรวจโดยการคลำด้วยตัวเองเดือนละครั้ง และไปตรวจแมมโมแกรมเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป

ยังมีมดลูก ปากมดลูก และรังไข่ ซึ่งควรจะต้องตรวจภายในเพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

ความรักไม่เข้าใครออกใคร และไม่ใช่เรื่องผิด หากแต่ต้อง "รักตัวเอง" และดูแลใส่ใจสุขภาพของตนเองด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.thinkstockphotos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook