เปิดชีวิต พี่ญาคนรุม หญิงผู้พลิกชะตาความจน สู่เจ้าของโกดัง 30 ล้าน!

เปิดชีวิต พี่ญาคนรุม หญิงผู้พลิกชะตาความจน สู่เจ้าของโกดัง 30 ล้าน!

เปิดชีวิต พี่ญาคนรุม หญิงผู้พลิกชะตาความจน สู่เจ้าของโกดัง 30 ล้าน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนทำมาหากิน นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก พี่ญาคนรุม หรือ คุณญา - อภิญญา  ศรีสมบูรณ์ หญิงแกร่งเจ้าของฉายา “คนรุม” ซึ่งมาจากชีวิตที่ผกผันจากแม่ค้าของทอดที่ลูกค้ารุมซื้อ กระทั่งเป็นเจ้าของโกดังสินค้าขนาดใหญ่มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท แม้ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนาย่านปทุมธานี แต่ปัจจุบันกลายเป็น “ตลาดอาชีพ” ที่พึ่งยามยากของคนทำมาหากิน จนคนแน่นโกดังทุกวัน!

หากคุณสงสัยว่าพี่ญาเป็นใคร ทำไมจึงประสบความสำเร็จและมี “คนรุม” มากขนาดนี้ Sanook Woman ขอชวนทุกท่านมาทำความรู้จักกับเธอคนนี้

พี่ญาคนรุม FB พี่ญาคนรุม พี่ญาคนรุม  

พี่ญาคนรุม คือใคร

พี่ญาคนรุม มาจากชื่อของเธอเองคือ ญา หรือ อภิญญา  ศรีสมบูรณ์ เป็นชาวจังหวัดพัทลุง ประสบความสำเร็จจากอาชีพแม่ค้า ขยันค้าขายและหมั่นเก็บออม เริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อ 4 ปีที่ก่อน เพราะแบ่งปันสูตรการขายหมูทอดผ่านช่องยูทูป Richie on the way ที่มาถ่ายทำ จากนั้นช่อง Tagple ของ เอิร์ธ สดชื่น ฉายาของหนุ่มราชบุรีที่พาไปทำความรู้จักกับอาชีพหลากหลายและสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำมาหากินทั่วประเทศก็สร้างชื่อเสียงให้พี่ญาอย่างมาก

พี่ญาคนรุมภาพสมัยพี่ญาคนรุมขายของในตลาดดินแดง ช่องยูปทูป Richie on the way ไปถ่ายทำแชร์สูตรไก่ทอดจนเริ่มเป็นที่รู้จัก

พี่ญา และ เอิร์ธ สดชื่นเอิร์ธสดชื่น สร้างอาชีพเอิร์ธ สดชื่น กลับมาเยี่ยมชมความสำเร็จของพี่ญาอีกครั้ง
หลังพบกับเอิร์ธ พี่ญาได้คำแนะนำเรื่องการปั้นช่องทำเพจ และสร้างฉายาที่จดจำง่าย คือ พี่ญาคนรุม ต่อมาค่อย ๆ พัฒนาต่อยอดจากการขายของทอดมาขายน้ำพริก และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ชีวิตดีขึ้นตามลำดับ จากนั้นพี่ญาได้เปิดโอกาสนำสินค้าที่ผ่านมาตรฐานพี่ญา นั่นคือ ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ จริงใจ ทำของอร่อย ถ้าผ่านจะได้มาขายร่วมด้วย ขยับขยายเป็นโกดังใหญ่โตมูลค่ากว่า 30 ล้าน เน้นขายของดี ของถูก และของอร่อย คนส่วนใหญ่แวะเวียนมาซื้อของเพื่อไปขายต่อ จนโกดังพี่ญากลายเป็น “ตลาดอาชีพ” ที่คึกคักที่สุดในเวลานี้
 เอิร์ธสดชื่น สร้างอาชีพ

พี่ญาคนรุมคนรุมแย่งซื้อน้ำพริกไปขายต่อ
แต่กว่าจะมีคนรุมจนถึงวันนี้ เรื่องราวชีวิตของพี่ญาผ่านความยากลำบากมาไม่น้อย เธอเข็ดหลาบกระทั่งขอบอกลา “ความจน” ด้วยความมุมานะ แต่เบื้องหลังที่ผลักดันความสำเร็จนี้อีกปัจจัยจัย คือ “การแบ่งปัน” ไม่ว่าจะเป็นสูตรความสำเร็จคนทำมาค้าขาย หรือวิชาชีวิตเพื่อความสำเร็จและความสุข พี่ญาถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ผ่านเพจ พี่ญาคนรุม https://web.facebook.com/PEEYAKONRUM/ ผู้ติดตามกว่า 1.5 ล้านคน ย้ำ! มีเพจนี้เพจเดียวเท่านั้น (โปรดระวังมิจฉาชีพ)

ชีวิตไม่ง่าย ยากจนไม่มีเงินเรียน

พี่ญาเล่าอย่างเปิดเผยว่าเกิดมาใครครอบครัวที่ยากจน ในวัยเด็กเป็นเด็กเรียนดี แต่ไม่มีเงินแม้กระทั่งค่าหนังสือ ค่าเรียน รวมถึงค่ารถ ได้ทุนเรียนมัธยมแต่ก็ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ จึงต้องออกจากโรงเรียนหลัจบประถม โดยไปทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก จำได้ว่าได้ค่าแรงเดือนแรกสองร้อยบาทเท่านั้น

จากพัทลุงย้ายมาเป็นพี่เลี้ยงเด็กที่หาดใหญ่ ค่าแรงเริ่มเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังหลักร้อยบาทอยู่ดี พออายุ 14 ได้ทำมางานกับญาติที่กรุงเทพเธอนั่งรถไฟมาพร้อมเสื้อผ้าไม่กี่ตัว มาทำงานบ้านและตั้งร้านผลไม้ได้ค่าแรงวันละ 40 บาท เริ่มชีวิตแม่ค้านับแต่นั้น

พี่ญาเล่าว่าน้าเป็นคนช่วยฝึกให้ค้าขายเป็น จากค่าแรงหลักสิบต่อวันค่อยๆ เพิ่มเป็นสองร้อย เงินที่ได้มาพี่ญาไม่เคยใช่ส่วนตัว เก็บแบงก์ 20 เรียงเป็นปึก ส่งกลับให้แม่ที่ต่างจังหวัดทุกเดือน!

พี่ญาคนรุมพี่ญาแนะนำคนค้าขาย ของดี ของถูก ของอร่อย ขายได้จริง
รู้ตัวว่าชอบค้าขาย แล้วลุยอย่างเดียว

พี่ญาอยู่กับน้าจนรู้ตัวว่าชอบอาชีพค้าขาย บางช่วงไปทำงานโรงงานบ้างแต่ก็ยังคิดค้าขายอยู่ เมื่ออายุ 24 พี่ญามีครอบครัว สามีเป็นพนักงานส่งขนมให้โรงงาน เมื่อถึงช่วงที่ขนมใกล้หมดอายุจะโละขายให้พนักงานถูกๆ พี่ญาจึงรับมาตั้งแผงขนมขายกลุ่มโรงงานแล้วเก็บเงินทุก 15 วัน และหาของมาขายตลอดทั้งชา กาแฟ

ขายเก่ง เก็บเก่ง จนมีเงินเก็บหลักแสนขณะที่มีอายุ 27 ปีเท่านั้น

บทเรียนจากการสร้างหนี้!

เมื่อขายดี มีเงินเก็บเป็นแสนคิดว่าจะสบายแล้ว แต่กลับตรงข้าม! ตอนนั้นลูกอายุ 1 ขวบ พี่ญาตัดสินใจซื้อกระบะป้ายแดง ผ่อนบ้านเอื้ออาทร ปรากฏว่าทุกอย่างซบเซาลง กลายเป็นคนมีหนี้ติดตัวหลายแสนบาท

“ตอนนั้นเริมไม่มีเงินผ่อนบ้านเอื้ออาทร ทั้งที่เดือนละสองพันกว่าบาท ไม่มีเลย ไปทำอะไรไก็ไม่ประสบความสำเร็จ ไปขายของในโรงเรียนก็ถูกหลอกให้ลงทุน จ่ายล่วงหน้า 5 หมื่น แต่ขายได้วันเดียวเจ๊งไม่เป็นท่า

“พี่ญาก็ท้อนะ แต่ก็สู้ รถเร่ขายของตามงานวัดก็ขายมาแล้ว ให้ลูกนอนใต้ถุนร้าน แต่ก็ขาดทุน ไม่ได้ประสบความสำเร็จเลย ก็ลำบากมาตลอด จนวันนึงร้านขายปลาทอดข้างที่อยู่ข้างร้านพี่ญา เขาบอกว่าจะสอนให้ขายปลาทอด”

พี่ญาคนรุม

ปลาทอดปลุกชีวิต

พี่ญาเรียนรู้จากแผงค้าข้าง ๆ (จนกลายเป็นเพื่อนกัน ปัจจุบันมาขายปลาทอดที่โกดังพี่ญาด้วย) ปรากฏว่าวันแรกขาดทุนเพราะตั้งกระทะเสร็จฝนตกหนัก คนยังไม่เดินจนขายไม่ได้ เก็บร้านแบบไม่ได้ตังค์เลย แต่เธอก็ลุยต่อ ตระเวณทอดปลาขายตามตลาดนัด แยกกันขายกับแฟนคนละนัด เย็นกลับบ้านห้าทุ่มเที่ยงคืน ฝากลูกไว้ให้แม่เลี้ยง เหนื่อยแต่ก็ไม่ยอมแพ้ 

แต่แล้วพี่ญาก็รู้สึกได้ว่าขายแบบนี้ครอบครัวต้องแยกกัน จึงหาแผงประจำที่ตลาดดินแดง วันแรกขายได้ 4 พันบาท ดีใจมากเพราะไม่เคยขายได้เยอะขนาดนนี้มาก่อน จึงขายของทอดอยู่ตลาดดินแดงเรื่อยมา เพิ่มจากปลาเป็นไก่ทอด หมูทอด หมูกระจก หมูยอทอด ทอดขายทุกวันที่ตั้งแต่ตี 3 ถึง 10 โมงเช้า โดยไม่เคยหยุดร้านเลยสักวัน ตลอดระยะเวลา 10 ปี

 จนสามารถใช้หนี้ ซื้อบ้านได้ และเก็บเงินได้เพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง

พี่ญาคนรุม

โด่งดังเพราะแบ่งปัน

พี่ญาเล่าว่าขายของทอดไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้คิดว่าจะร่ำรวย แต่พอ Richie on the way มาถ่ายตอนบอกสูตร ก็บอกหมดทุกอย่าง พอรุ่งเช้ามา ปรากฏว่าขายดี ก็เลยคิดว่าน่าจะดี ใครมาถ่ายพี่ญาก็จะซัพพอร์ต เราจะทำงานร่วมไปกับเขา จนช่องของเอิร์ธ สดชื่น มาถ่ายรายการ และเริ่มทำช่องของตนเอง

“ตอนแรกพี่ญาใช้ ไก่ทอดคนรุม แต่เอิร์ธ ให้เปลี่ยนเป็น พี่ญาคนรุม จากนั้นพี่ญาเริ่มเปิดเพจ แต่ไม่ได้ตั้งใจจะขายออนไลน์นะ แต่ตั้งใจจะบอกสูตร อยากส่งต่อให้กับคนที่ไม่มีอาชีพ”

แต่พอเปิดเพจก็มีคนอยากกิน จึงต้องหัดขายออนไลน์ไปด้วย เริ่มต้นใหม่ตั้งใช้มือเขียนหน้ากล่อง จนกลายเป็นแม่ค้าออนไลน์เต็มตัว  ชีวิตดีขึ้นอย่างงรวดเร็ว พี่ญาใช้เวลา 4 ปี จากแผงตลาดดินแดง ขยับมาเป็นร้านอาคารพาณิชย์ คนรุมเยอะจนพื้นที่รอบข้างไม่สะดวก จึงตัดสินใจซื้อที่ดินกลางทุ่งในปุทมธานีมาสร้างอาคารทำโกดังเองจนเป็น โกดังพี่ญาคนรุม ที่โด่งดังจนถึงวันนี้

พี่ญาคนรุม ของทอดพี่ญาขายดีอย่างมาก

ข้อคิดเรื่อง “เงิน” จากพี่ญา

จากผู้หญิงที่ผ่านความจนกระทั่งมีทุกอย่างในวันนี้ พี่ญาให้ข้อคิดเรื่องการเงินไว้อย่างน่าสนใจ

“เงินมันสำคัญนะ อย่าคิดว่าเงินในชีวิตมันไม่สำคัญ แม้ว่าเราจะมีทุกอย่างแล้ว แต่ว่าเรามีเงินก็ชีวิตคนอื่นได้ด้วย”

“ถ้าเรามีเงิน เราก็ได้ช่วยเหลือนคนอื่น ได้ช่วยเหลือครอบครัว ได้ให้ส่งให้พ่อแม่ได้สุขสบาย พ่อแม่พี่ญากับพ่อแม่แฟนพี่ญาเป็นคนจน จนมาก ไม่เคยถือเงิน เวลาจนไม่มีใครมองเราเลย เดินไปไหนก็ไม่มีใครรับ ไปสมัครงงานก็ไม่มีใครรับ ญาติกันก็ไม่รับ พี่ญาฝังใจ ทำไมเราเกิดมาจนจัง เลยคิดว่าโตขึ้นมานะเราจะกลับไปหาเงินให้ได้เยอะที่สุดเพื่อที่จะได้ไม่กลับไปจนอีก และจะช่วยพ่อแม่ และจะช่วยซัพพอร์ตพี่น้อง เพราะทุกคนจนหมดไง  เล้วก็ถ้าวันนึงเรารววยเราจะซัพพอร์ตไม่ให้ทุกคนลำบาก แล้วตอนนี้เขาก็สบายกันหมดแล้ว แล้วก็ได้ช่วยเหลือทุกคนที่เขาลำบาก”

พี่ญาทิ้งท้ายด้วยว่า

“สุดท้ายนี้ ถ้าไม่มีเอฟซีล้านกว่าคนก็ไม่มีพี่ญาในวันนี้ อยากขอบคุณทุกคน ที่ติดตามพี่ยามาตลอดสี่ปี หนึ่งล้านกว่าคนที่เป็นกำลังใจ ส่วนมากจะมีแต่คอมมนท์ดี ๆ ส่วนใหญ่เป็นคอมเมนท์ที่ชม ที่บอกให้พี่ญามีความสุข ร่ำรวย ขอให้พี่ญาเจริญก้าวหน้า ขอให้พี่ญาดีขึ้น ๆ ขอให้คำอวยพรเหล่านั้น ย้้อนกลับไปหาเอฟซีพี่ญาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นช่องไหนก็ตามที่มาถ่ายทำพี่ญา ขอให้ทุกคนได้รับอานิสงส์ พี่ญาขออนุโมทนาบุญ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ทำไปแล้วในชาตินี้ กลับไปให้เอฟซีพี่ญาทุกคนด้วย”

พี่ญาคนรุมเพจ พี่ญาคนรุม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook