6 วิธีกินอาหารสำหรับแม่ท้อง ให้สารอาหารตกถึงทารกในครรภ์เต็มที่

6 วิธีกินอาหารสำหรับแม่ท้อง ให้สารอาหารตกถึงทารกในครรภ์เต็มที่

6 วิธีกินอาหารสำหรับแม่ท้อง ให้สารอาหารตกถึงทารกในครรภ์เต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ที่เคยผ่านการมีลูกแล้ว อาจจะไม่ค่อยกังวลกับเรื่องสารอาหารตกไม่ถึงลูก เพราะคุณแม่อาจจะรู้เคล็ดลับการกินอาหารเพื่อให้สารอาหารถึงทารกในครรภ์อยู่แล้ว แต่สำหรับคุณแม่มือใหม่ เรื่องนี้คุณแม่อาจจะยังไม่ทราบดี และไม่รู้ว่าต้องกินอาหารแบบไหนจึงจะทำให้สารอาหารไปถึงทารกในครรภ์มากที่สุด ซึ่งคุณแม่มือใหม่สามารถทำตาม 6 วิธีกินอาหารสำหรับแม่ท้อง 

6 วิธีกินอาหารสำหรับแม่ท้อง

1.กินอาหารประเภทโปรตีน

อาหารประเภทโปรตีน คือ อาหารที่มีความสำคัญต่อการเติบโตของทารกในครรภ์ โดยคุณแม่จะต้องเน้นที่การกินเนื้อสัตว์ ไข่ และนม ซึ่งทุกครั้งที่คุณแม่ตั้งครรภ์กินอาหารประเภทนี้ก็จะทำให้ลูกได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนไปด้วย นอกจากนี้โปรตีนยังถือเป็นสารอาหารที่มีความสามารถช่วยในการซ่อมแซมส่วนสึกหรอ และช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างกายคุณแม่และทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี

2.กินอาหารที่มีแคลเซียมและธาตุเหล็ก

โดยปกติแล้วทุกครั้งที่คุณแม่ไปฝากครรภ์ คุณหมอมักจะให้วิตามินแก่คุณแม่เพื่อมากินเพิ่ม โดยวิตามินที่คุณหมอให้มาก็คือแคลเซียมและธาตุเหล็ก นั่นเป็นเพราะว่าทารกในครรภ์มีความต้องการธาตุเหล็กในการสร้างเม็ดเลือด และต้องการแคลเซียมในการสร้างกระดูกและฟัน ดังนั้นหากคุณแม่กินอาหารที่มีแคลเซียมและธาตุเหล็ก ก็จะส่งผลให้ทารกในครรภ์เจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

น้ำถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างมาก ดังนั้นจึงควรดื่มให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะน้ำสามารถเข้าไปกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดภายในร่างกาย รวมถึงช่วยลดอาการตะคริวที่มักเกิดขึ้นในคนที่กำลังตั้งครรภ์บ่อยๆ อีกทั้งน้ำยังมีความสามารถช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย พร้อมทั้งช่วยลดอาการท้องผูกได้ดีอีกด้วย

4.กินอาหารหลากหลาย

การกินอาหารที่หลากหลายจำเป็นต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะทารกสามารถรับสารอาหารที่หลากหลาย ทั้งนี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งเยอะเกินไป เช่น กินนมเยอะ กินไข่เยอะ เพราะวิธีนี้จะทำให้ลูกคลอดออกมาพร้อมมีอาการแพ้อาหารชนิดนั้นๆ ได้ ดังนั้นจึงควรกินอาหารอย่างหลากหลาย สลับกันไปกับอาหารชนิดที่กินเป็นประจำ

5.แบ่งเป็นมื้อย่อยๆ

ในระหว่างตั้งครรภ์ แนะนำให้คุณแม่กินอาหารเป็นมื้อย่อยๆ โดยจากเดิมกินเป็น 3 มื้อใหญ่ อาจจะแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ 5 มื้อในปริมาณอาหารเท่าเดิม วิธีนี้จะช่วยลดความอึดอัดให้คุณแม่ท้องได้ และเป็นวิธีที่ช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารเข้าไปใช้งานได้ดีกว่าการกินมื้อใหญ่

6.ลดการกินแป้งและน้ำตาล

ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ควรลดการกินแป้งและน้ำตาล ไม่ว่าจะเป็นขนมหวาน ไอศกรีม เค้ก ช็อกโกแลต ผลไม้รสหวาน เป็นต้น โดยอาหารจำพวกนี้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่ท้องมากกว่าให้ผลดี ทั้งนี้หากคุณแม่ต้องการกินอาหารที่มีรสหวาน แนะนำให้กินผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง อย่างเช่น ผลไม้ตระกูลเบอรีและฝรั่ง เพราะผลไม้จำพวกนี้มีส่วนช่วยในเรื่องของการดูดซึมได้เป็นอย่างดี

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่ที่อยากรู้ว่าควรกินอาหารแบบใด เพื่อให้สารอาหารตกไปที่ทารกในครรภ์มากที่สุด แนะนำให้ลองทำตาม 6 วิธีนี้กันค่ะ เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook