6 อาหารแหล่งไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำสูง กินลดความอยากอาหารได้ดี

6 อาหารแหล่งไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำสูง กินลดความอยากอาหารได้ดี

6 อาหารแหล่งไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำสูง กินลดความอยากอาหารได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีผลการวิจัยที่ได้มีการระบุถึงความสำคัญของไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ หรือที่เรียกว่า Soluble Dietary Fiber ที่ส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักมากกว่าไฟเบอร์ชนิดอื่นๆ เนื่องจากไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนานขึ้น และช่วยชะลอการเคลื่อนตัวของอาหารผ่านลำไส้ ดังนั้นจึงเป็นการเพิ่มความรู้สึกอิ่มได้เร็วและอิ่มนานมากขึ้น ในส่วนของอาหารที่มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำและช่วยลดความอยากอาหารได้ดีมี 6 ชนิดดังนี้

6 อาหารแหล่งไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำสูง

1.ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ต คืออาหารที่มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่เรียกว่า เบต้ากลูแคน เป็นไฟเบอร์ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล อีกทั้งข้าวโอ๊ตยังประกอบไปด้วยไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำอีกด้วยเช่นกัน โดยไฟเบอร์ทั้งสองชนิดนี้จะมีส่วนช่วยระงับความอยากอาหารและช่วยเพิ่มความอิ่มให้กับร่างกายได้ดี

2.เมล็ดแฟลกซ์

เมล็ดแฟลกซ์ คืออาหารที่ประกอบไปด้วยไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ โดยมีอัตราส่วนของไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำประมาณ 2/3 และไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำประมาณ 1/3 ซึ่งไฟเบอร์ทั้งสองชนิดนี้ล้วนมีส่วนช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มได้นาน แต่อย่าลืมบดเมล็ดแฟลกซ์ก่อนกินเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์มากที่สุด

3.ถั่ว

ถั่ว คืออาหารที่ถือเป็นแหล่งของไฟเบอร์ที่ดีต่อร่างกาย และยังสามารถนำไปใช้เป็นอาหารหลักได้อีกด้วย นอกจากนี้ในถั่วยังมีไขมันดีที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากมาย ทั้งนี้สาวๆ สามารถกินถั่วได้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอาหารว่างหรือนำไปประกอบเป็นเมนูที่หลากหลายก็ได้เช่นกัน

4.มันเทศ

มันเทศ คือแหล่งของไฟเบอร์ชั้นดีเยี่ยมเลยก็ว่าได้ ซึ่งอุดมด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ทั้งนี้มันเทศถือเป็นอาหารที่มีส่วนสำคัญในการช่วยลดน้ำหนัก โดยแนะนำให้สาวๆ นำมันเทศไปประกอบเป็นเมนูซุป มันเทศบด หรือมันเทศอบ ก็ล้วนเป็นเมนูที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนานและเร็ว

5.ฝรั่ง

ฝรั่ง คือผลไม้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ ซึ่งไฟเบอร์ชนิดนี้มีส่วนช่วยเพิ่มความรู้สึกอิ่ม และยังเป็นผลไม้ที่ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับคงที่ นอกจากนี้ฝรั่งยังมีความสามารถช่วยลดความอยากกินขนมที่มีน้ำตาลได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

6.แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล คือ ผลไม้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งไฟเบอร์ชนิดนี้จะช่วยให้การย่อยอาหารและการดูดซึมน้ำตาลทำงานได้ช้าลง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ และช่วยลดความอยากอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับสาวๆ ที่อยากใช้วิธีการลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารที่มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนาน แนะนำให้เลือกกินอาหารทั้ง 6 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันค่ะ โดยอาหารเหล่านี้ล้วนช่วยลดความอยากกินอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ได้ดีเลยทีเดียว และนั่นก็ย่อมทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดีตามไปด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook