พบแล้ว! เหตุ "ฝาชักโครกเหลือง" ที่ไม่ได้มาจากเปื้อนปัสสาวะ

พบแล้ว! เหตุ "ฝาชักโครกเหลือง" ที่ไม่ได้มาจากเปื้อนปัสสาวะ

พบแล้ว! เหตุ "ฝาชักโครกเหลือง" ที่ไม่ได้มาจากเปื้อนปัสสาวะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คราบเหลืองบนฝาชักโครกเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แม้คุณอาจคิดว่าปัญหาฝาชักโครกเหลืองพบได้เฉพาะห้องน้ำสาธารณะในศูนย์การค้าและปั๊มน้ำมัน แต่ไม่ใช่เพราะปัญหาฝาชักโครกเหลืองถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในบ้านเช่นกัน และไม่ว่าจะทำความสะอาดหรือระวังมากแค่ไหน คราบนั้นก็กลับมาได้อีก หลายคนคิดว่าเกิดจากคราบปัสสาวะ แต่จริงๆ แล้วมีสาเหตุมากกว่านั้น

สาเหตุปัญหาฝาชักโครกเหลือง

1.แร่ธาตุในน้ำ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของคราบเหลือง ในขณะที่โถส้วมชักโครก น้ำอาจกระเด็นขึ้นไปที่ด้านล่างของเบาะนั่ง และเมื่อน้ำระเหยไป ก็อาจทิ้งคราบแร่ธาตุไว้ (คราบหินปูน) เมื่อมันก่อตัวขึ้น คราบหินปูนสามารถพัฒนาเป็นสีเหลืองซึ่งอาจทำลายพื้นผิวของพลาสติกและทำให้เกิดคราบได้

2.สารเคมีทำความสะอาด สารเคมีทำความสะอาดบางชนิดอาจทำให้พลาสติกสีขาวเสียหายและทำให้สีเปลี่ยนไปได้ ซึ่งมักจะขึ้นอยู่กับสารเคมีที่รุนแรง เช่น สารฟอกขาวชนิดเข้มข้นที่ไม่ทำให้เจือจาง

3.แสงแดด เราทุกคนรู้ดีว่าแสงแดดอาจทำให้เกิดอาการผิวไหม้ต่อผู้คนและสัตว์เลี้ยงได้ แต่มีเพียงไม่กี่คนที่คิดว่าแสงแดดอาจมีต่อพลาสติก รวมถึงที่นั่งชักโครกด้วย เพียงเพราะแสงแดดอาจทำให้พลาสติกเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ในขณะที่ผิวจะเปลี่ยนเป็นสีแดง หากโถส้วมของคุณตั้งอยู่ตรงหน้าต่าง คุณอาจพบว่าคราบเหลืองบนฝารองนั่งชักโครกเกิดจากการถูกแดดเผา

4.ปัสสาวะ ปัสสาวะเปื้อนเป็นเรื่องปกติ และเป็นสาเหตุที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงโดยอัตโนมัติเมื่อพยายามจับฝารองนั่งที่เปื้อนสีเหลือง เมื่อเวลาผ่านไป กระเด็นและหยดเล็กๆ แปลกๆ จะก่อตัวขึ้น ส่งผลให้เกิดสารตกค้างที่น่ารังเกียจซึ่งจะเปื้อนหากปล่อยทิ้งไว้ ยิ่งปัสสาวะเกาะอยู่บนพลาสติกนาน สีก็จะเข้มขึ้น และคราบก็จะยิ่งฝังแน่น แม้ว่าปัสสาวะจะแห้งแล้ว แต่สีก็ยังคงเข้มขึ้นอีกระยะหนึ่ง

วิธีแก้ปัญหาฝาชักโครกเหลืองดูเก่า ให้กลับมาขาวใหม่น่าใช้งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook