ปัญหา "มือแก่" แก้ไขอย่างไรให้ผิวอ่อนวัยลง

ปัญหา "มือแก่" แก้ไขอย่างไรให้ผิวอ่อนวัยลง

ปัญหา "มือแก่" แก้ไขอย่างไรให้ผิวอ่อนวัยลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแก่ชราของผิวหนังเป็นส่วนที่เป็นธรรมชาติและหลีกเลี่ยงไม่ได้ของกระบวนการชรา และมือก็เป็นหนึ่งในจุดแรกๆ ที่แสดงสัญญาณแห่งวัย สัญญาณของความชราบนมืออาจรวมถึงริ้วรอย เล็บเปราะ หรือผิวแห้ง ผิวหนังบนมือเป็นผิวหนังที่บางที่สุดจึงทำให้สูญเสียคอลลาเจนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในส่วนของร่างกายที่แสดงสัญญาณแห่งวัย ส่วนหนึ่งเกิดจากการโดนแสงแดดบ่อยๆ และผู้คนใช้มือตลอดเวลา

บทความนี้จะสรุปปัจจัยบางประการที่อาจทำให้มือดูมีอายุมากขึ้น จากนั้นจะแสดงรายการการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และการรักษาที่สามารถช่วยลด ย้อนกลับ หรือป้องกันสัญญาณแห่งวัยที่มือได้

วิธีทำให้มือดูอ่อนเยาว์ลงได้

การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตบางอย่างสามารถช่วยปรับปรุงรูปลักษณ์ของมือได้ ตัวอย่างบางส่วนได้แก่

1.จัดการความเครียด ความเครียดทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งสามารถทำลายคอลลาเจนในผิวหนังได้ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิดสัญญาณของการแก่ชราของผิวหนัง เช่น ความหย่อนคล้อยและริ้วรอย แนวทางปฏิบัติต่อไปนี้อาจช่วยควบคุมและลดระดับความเครียด เช่นการทำสมาธิ ฝึกหัดการหายใจ การออกกำลังกายเบาๆ เช่น โยคะหรือไทชิ การบำบัดด้วยการพูดคุย

2.ทาครีมทามือ การทาครีมทามือหลังล้างมือจะช่วยล็อคความชุ่มชื้น วิธีนี้สามารถช่วยให้ผิวอวบอิ่มและป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง การใช้ครีมทามือที่มีเรตินอลอาจช่วยลดเลือนริ้วรอย ช่วยให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้น

3.ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ในเวลากลางคืน การใช้โลชั่นทามือที่มีส่วนผสมของเรตินอลหรือกรดไกลโคลิกก่อนนอนสามารถช่วยบรรเทาอาการผิวแห้ง แตก หรือมีสะเก็ดได้ การสวมถุงมือสำลีปิดมือหลังทาโลชั่นสามารถช่วยกักเก็บความชื้น และทำให้ส่วนผสมออกฤทธิ์มีเวลาทำงานกับผิวหนังได้

4.ทาครีมกันแดด การทาครีมกันแดดที่มือทุกวันสามารถช่วยป้องกันหรือชะลอความชราของผิวได้ หลังจากล้างมือแล้ว ผู้คนควรทาครีมกันแดดซ้ำเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถป้องกันรังสียูวีที่สร้างความเสียหายได้อย่างต่อเนื่อง

5.สวมอุปกรณ์ป้องกันมือ การสวมถุงมือในบางกรณีสามารถช่วยปกป้องมือและทำให้ดูอ่อนเยาว์ได้

การสวมถุงมือป้องกันสำหรับงานบ้าน: ถุงมือยางหรือถุงมือยางสามารถช่วยป้องกันผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดไม่ให้สัมผัสกับผิวหนังของมือ จึงช่วยป้องกันผิวแห้ง ระคายเคือง และเล็บเปราะ

การสวมถุงมือขณะขับรถ: ถุงมือขับรถสามารถช่วยปกป้องมือจากแสงแดด จึงช่วยป้องกันผิวแก่ก่อนวัย

การสวมถุงมือในฤดูหนาว: การสวมถุงมือที่อบอุ่นในช่วงเดือนที่อากาศเย็นจะช่วยป้องกันผิวมือไม่ให้แห้งและเป็นสะเก็ด ซึ่งจะช่วยลดการเกิดเส้นและริ้วรอยต่างๆ

6.เลิกสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่จะช่วยลดระดับคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นหนังแท้ซึ่งเป็นชั้นในของผิวหนัง เส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นหนังแท้ที่น้อยลงทำให้ผิวมีความหย่อนคล้อยและยืดหยุ่นน้อยลง การสูบบุหรี่ยังทำลายกลไกที่ช่วยซ่อมแซมผิว ส่งผลให้สัญญาณแห่งวัยปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook