5 โรคภายในของผู้หญิง ที่ควรระวังมากที่สุด

5 โรคภายในของผู้หญิง ที่ควรระวังมากที่สุด

5 โรคภายในของผู้หญิง ที่ควรระวังมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความแตกต่างทางกายภาพ ระหว่างชายและหญิงนั้นค่อนข้างเห็นได้ชัดเจน และปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาสุขภาพ ก็แตกต่างกันไปตามเพศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้หญิงแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องจัดลำดับความสำคัญ และจัดการกับข้อกังวลเรื่องสุขภาพ ด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด ดังนั้นลองมาเจาะลึกปัญหาสุขภาพ โรคที่พบบ่อยที่สุด และควรระวังให้มากในเพศผู้หญิง ซึ่งมีดังต่อไปนี้ค่ะ

5 โรคภายในของผู้หญิง ที่ควรระวังมากที่สุด

1.ช่องคลอดอักเสบ

อาการภาวะช่องคลอดอักเสบ จากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเกิดขึ้นจากแบคทีเรียแลคโตบาซิลลัสลดลง แบคทีเรียเหล่านี้ มีบทบาทสำคัญในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นอันตราย ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องคลอด อาการของภาวะช่องคลอดอักเสบ จะรวมถึงการตกขาวผิดปกติ อาการคัน กลิ่นรุนแรง และอาจไม่สบาย หรือเจ็บปวดในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ได้

2.มะเร็งรังไข่

ภาวะนี้มักพบได้ในผู้หญิงทุกช่วงอายุ โดยจะพบได้มากในผู้หญิงอายุ 40-60 ปี ช่วงระยะแรกอาการอาจไม่ปรากฏชัดเจน  จึงควรระมัดระวัง และสังเกตอาการของตนเองเสมอ สัญญาณของโรค คือ เลือดออกทางช่องคลอดมากเกินไป ตกขาวมีกลิ่นเหม็น ปวดท้องเล็กน้อย รอบประจำเดือนผิดปกติ ความรู้สึกหนักบริเวณอุ้งเชิงกราน น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือลดลง โดยไม่ทราบสาเหตุ น่าเสียดายที่โรคนี้ ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เมื่อลุกลามไปแล้ว แต่สามารถป้องกันได้ ดังนั้นจึงขอแนะนำอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิง ให้เข้ารับการตรวจภายในเป็นประจำทุกปี

3.มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูกเป็นโรคที่ฆ่าชีวิตผู้หญิงไทยมากที่สุด เนื่องจากขาดการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ มีความอันตรายสูงเพราะโรคไม่แสดงอาการ จนกว่ามะเร็งแพร่กระจายออกไป อาจเกิดภาวะเลือดออกผิดปกติได้ โดยเฉพาะหลังมีเพศสัมพันธ์ มีประจำเดือน หรือขณะปัสสาวะ แม้แต่การถ่ายอุจจาระ มะเร็งปากมดลูกเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ซึ่งต้องได้รับการดูแล และการตรวจสุขภาพเป็นประจำ ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งปากมดลูก  โดยประสิทธิผลของวัคซีนนี้ จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอายุของแต่ละบุคคล ที่ได้รับวัคซีนและประวัติทางเพศ

4.ช็อกโกแลตซีสต์

ช็อกโกแลตซีสต์ เป็นภาวะที่ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงทั่วโลก สาเหตุหนึ่งคือการไหลเวียนของเลือดประจำเดือนย้อนกลับ ซึ่งจะไปฝังตัวในโพรงกระดูกเชิงกราน ผนังมดลูก และรังไข่ นำไปสู่การก่อตัวของรอยโรคเยื่อบุโพรงมดลูก ส่งผลให้มีจุดเลือดสีแดงหรือสีดำที่มองเห็นได้ รอยโรคนี้มักมีความหนาแน่น คล้ายช็อกโกแลต เมื่อเวลาผ่านไป ผู้ที่เป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ จะมีอาการปวดประจำเดือนหนัก คลื่นไส้ และอาเจียนอย่างรุนแรง

5.มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในผู้หญิงไทย เป็นอันดับ 1 จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้หญิงจะต้องตรวจร่างกายด้วยตนเองเป็นประจำ และรับการตรวจแมมโมแกรมเป็นประจำทุกปี เพื่อตรวจหาสัญญาณของมะเร็งเต้านม ตั้งแต่เนิ่น ๆ การทำเช่นนี้ทำให้สามารถระบุได้ว่ามีมะเร็งเต้านม หรือไม่ เนื่องจากการตรวจจับในระยะเริ่มแรก สามารถป้องกันไม่ให้แพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น โดยมักจะมีก้อนเนื้อที่บริเวณเต้า เจ็บเต้านมรุนแรง ต่อมน้ำเหลืองบวม และมีของเหลวไหลจากหัวนม

ปัญหาสุขภาพที่ผู้หญิงต้องเผชิญ มีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้หญิงจะต้องดูแลสุขภาพของตนเอง  ให้การตรวจสุขภาพตนเองเป็นประจำ และการตรวจสุขภาพประจำปี ถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นและรักษาสุขภาพที่ดี การตรวจภายในไม่ควรลังเล หรือลำบากใจ แต่ควรรีบทำตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook