สุนัข กินปลากระป๋องได้ไหม ?

สุนัข กินปลากระป๋องได้ไหม ?

สุนัข กินปลากระป๋องได้ไหม ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การให้อาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน และสมดุลกับสุนัขนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากในการดูแลพวกเขา แล้วปลากระป๋องล่ะดีต่อสุนัขของเราหรือไม่ มีประโยชน์อะไรบ้างในการใส่ปลากระป๋องลงไปในอาหารปกติของสุนัข

สุนัขกินปลากระป๋องได้ไหม

คำตอบคือได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรใช้ปลากระป๋องเป็นแหล่งโปรตีนหลักในอาหารสำหรับสุนัข เหตุผลคือปลากระป๋องมักมีโซเดียมสูง และอาจมีสารโลหะหนักอย่างปรอท และตะกั๋วปนเปื้อนได้ หากแหล่งที่มาไม่ดี ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายจากการได้รับปรอทมากเกินไป ดังนั้นควรให้ในปริมาณน้อยๆ

ประโยชน์ของปลากระป๋อง

  • อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา-3: กรดไขมันชนิดนี้ช่วยบำรุงผิวหนังและขนให้แข็งแรง สนับสนุนการทำงานของข้อต่อ และส่งเสริมพัฒนาการสมอง
  • แหล่งโปรตีนธรรมชาติและดีต่อสุขภาพ: เมื่อเทียบกับอาหารสำเร็จรูป ปลากระป๋องมักมีโปรตีนจากธรรมชาติซึ่งช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
  • เสริมแคลเซียมให้กระดูกแข็งแรง: ปลากระป๋องเป็นแหล่งแคลเซียมชั้นดี ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

เคล็ดลับเลือกปลาสดกระป๋องสำหรับสุนัข

  1. น้ำดีกว่าน้ำมัน: ปลากระป๋องมีแบบผสมน้ำมันหรือน้ำ เลือกแบบน้ำดีกว่า เพราะน้ำมันมักมีไขมันสูงเกินไป
  2. ไร้เครื่องเทศ ไร้โซเดียม: ปลากระป๋องมักมีโซเดียมสูง เลือกแบบโซเดียมต่ำหรือล้างก่อน หลีกเลี่ยงปลาปรุงรส เครื่องเทศ หรือรมควันเด็ดขาด (หลายรสอาจมีหัวหอมหรือผงหัวหอม ซึ่งเป็นพิษต่อสุนัข)
  3. ล้างน้ำลดโซเดียม: ล้างปลาด้วยน้ำเย็นก่อนเพื่อลดโซเดียม ประมาณ 80% เลยทีเดียว

ข้อควรระวัง

1. ก้างปลา: ถึงแม้ผู้ผลิตจะพยายามลดก้างปลา แต่บางยี่ห้ออาจมีคำเตือนเรื่องก้างปลา แนะนำว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรตรวจสอบทุกครั้ง ก่อน

2. โลหะหนัก: ปลากระป๋องอาจมีโลหะหนักอย่าง สารหนู และ ปรอท ดังนั้น ควรให้เป็น อาหารเสริมแบบเป็นครั้งคราว ไม่เกิน 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

3. โซเดียมสูง: อาหารกระป๋องมักมีโซเดียมสูง เลือกปลาโซเดียมต่ำหรือ ล้างก่อน การล้างน้ำสามารถลดโซเดียมได้ถึง 80%

4. เครื่องเทศ: อ่านฉลากเสมอ ห้ามให้ปลากระป๋องปรุงรสหรือรมควันกับสุนัขเด็ดขาด ปลาบางชนิดอาจมีส่วนผสมที่เป็นพิษต่อสุนัข เช่น หัวหอมหรือผงหัวหอม

 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook