5 เรื่องสำคัญที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้ และเตรียมพร้อมให้ดีเพื่อลูกน้อย

5 เรื่องสำคัญที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้ และเตรียมพร้อมให้ดีเพื่อลูกน้อย

5 เรื่องสำคัญที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้ และเตรียมพร้อมให้ดีเพื่อลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งที่น่ายินดีที่สุดสำหรับหลาย ๆ ครอบครัว คือ เมื่อมีการถือกำเนิดของสมาชิกใหม่ที่กำลังจะมาถึง นอกจากความสุขและความตื่นเต้นแล้ว คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ ยังอาจรู้สึกกังวลว่าจะดูแลลูกน้อยอย่างไรให้เต็มที่ จึงได้รวบรวมข้อมูลว่าพ่อแม่มือใหม่ ควรเตรียมอะไรมาช่วยบ้าง เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัว ดังนี้

5 เรื่องสำคัญที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้ และเตรียมพร้อมให้ดีเพื่อลูกน้อย

1.เตรียมตัวพ่อแม่ให้พร้อม

เรื่องสำคัญ คือ ควรต้องศึกษาวิธีการดูแลเด็กแรกเกิดให้มาก เนื่องจากมีความละเอียดอ่อนมาก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงต้องเข้าใจและใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้มั่นใจในการดูแลลูกน้อยได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการอุ้ม การให้นมบุตร การปล่อยเรอ การอาบน้ำ การเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือการจัดท่านอน ทุกแง่มุม ทุกความรู้ ล้วนมีความสำคัญ การกระทำเหล่านี้มีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพ ความปลอดภัย และพัฒนาการของเด็กทั้งหมด

2.เตรียมเรื่องเวลา

การจัดสรรเวลาในการดูแลลูก มีความสำคัญมากเช่นกัน ยิ่งผู้ปกครองใช้เวลาใกล้ชิดกับลูก ๆ มากเท่าไร ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการโดยรวม และความฉลาดทางอารมณ์ ของเด็กมากขึ้นเท่านั้น จึงแนะนำให้ขอคำปรึกษาเรื่องความการจัดเวลาให้ลูก และเวลาในการรับผิดชอบ การดูแลลูกน้อย จากกลุ่มแม่ที่มีความชำนาญ หรือถ้ารู้สึกหนักใจ พิจารณาขอความช่วยเหลือจากญาติที่เชื่อถือได้ หรือจ้างพี่เลี้ยงเด็กมืออาชีพเพื่อช่วยดูแล นอกจากนี้ แนะนำให้จ้างแม่บ้าน เพื่อแบ่งเบาภาระงานบ้านให้มากขึ้น

3.เตรียมเรื่องงบประมาณ

เรื่องการดูแลลูก แน่นอนว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง และค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นค่าโรงพยาบาล อุปกรณ์ เสื้อผ้า อาหาร ของเล่น หรือค่าเล่าเรียน พ่อแม่ควรปรึกษา และวางแผนระยะยาว ควรกำหนดกิจกรรมและค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กำหนด วางแผนค่าใช้จ่ายอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ควรวางแผนหารายได้เพิ่มเติม เช่น การหาแหล่งรายได้เสริม การลงทุน หรือการออมเงินในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยในอนาคตของครอบครัวและลูก

4.เตรียมเครื่องใช้

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อใด ๆ สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาและรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับสินค้าของเด็กอย่างถี่ถ้วน ควรคำนึงถึงสิ่งจำเป็นในการเลี้ยงดูเด็ก การดูแลโดยรวม และควรมีอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณา เช่น รถเข็นเด็ก เป้อุ้มเด็ก คาร์ซีท เสื่อเปลี่ยนผ้าอ้อม และของเล่นต่างๆ เมื่อเลือกสิ่งของเหล่านี้ ต้องคำนึงไม่เพียงแต่ความปลอดภัยของเด็ก แต่ยังต้องเหมาะสมกับความต้องการ และไลฟ์สไตล์เฉพาะของแต่ละครอบครัวด้วย

5.เตรียมพร้อมเรื่องไม่คาดคิด

เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ การเตรียมพร้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วย ผู้ปกครองต้องพูดคุยและฝึกฝนกับญาติสนิท หรือเพื่อนที่ไว้ใจได้ ที่สามารถให้ความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน พร้อมทำความคุ้นเคยกับเส้นทางไปโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด เพื่อทำให้การรักษาพยาบาลเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว

เพื่อให้มั่นใจว่าลูกของคุณจะเติบโต และมีพัฒนาการอย่างเหมาะสม ผู้ปกครองจำเป็นต้องรักษาสุขภาพที่ดีด้วย ในฐานะพ่อแม่ สิ่งสำคัญคือต้องจัดลำดับความสำคัญ ของการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ และรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ หลีกเลี่ยงความเครียด ช่วยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทั้งยังช่วยให้การดูแลลูกน้อยราบรื่น และส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมของเด็กอีกด้วย

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook