ต้นไม้ 4 ชนิดที่ไม่ควรปลูกในบ้าน เสี่ยงเป็นอันตรายกับเด็กสูง

ต้นไม้ 4 ชนิดที่ไม่ควรปลูกในบ้าน เสี่ยงเป็นอันตรายกับเด็กสูง

ต้นไม้ 4 ชนิดที่ไม่ควรปลูกในบ้าน เสี่ยงเป็นอันตรายกับเด็กสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปลูกต้นไม้ในบ้านถือเป็นกิจกรรมครอบครัวที่สามารถสร้างความรัก ความผูกพันในครอบครัวได้เป็นอย่างดี ทำให้ทุกบ้านมีต้นไม้นานาชนิดมากมาย การปลูกต้นไม้ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากบ้านคุณมีเด็กรู้หรือไม่ว่าต้นไม้บางชนิดนั้นก็เป็นอันตรายกับคนในบ้านได้ด้วยเช่นกัน วันนี้เราเลยมีต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกในบ้านเพราะจะเป็นอันตรายกับเด็กมาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า


1.ว่านเงินไหลมา
ว่านเงินไหลมา หรือต้นแอร์โรว์เฮด เป็นต้นไม้ในบ้านที่นิยมปลูกเยอะมาก เนื่องจากมีใบสวยงาม และมีชื่อเป็นมงคล ทำให้มีความเชื่อว่าปลูกแล้วจะเรียกเงิน เรียกทองเข้าบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าว่านเงินไหลมา เป็นต้นไม้มีพิษที่ทำอันตรายลูกของคุณได้เช่นกัน หากมีการสัมผัสที่ยางของต้นหรือใบ อาจทำให้ระคายเคืองผิวหนัง หรืออาเจียนได้ หากน้ำหล่อเลี้ยงกระเด็นเข้าตาก็เป็นอันตรายได้ด้วยเช่นกัน


2.สาวน้อยประแป้ง
สาวน้อยประแป้ง เป็นไม้ใบหนึ่งชนิดที่นิยมนำมาปลูกในบ้าน เนื่องจากสามารถช่วยฟอกอากาศได้ แต่หากเผลอกินใบของเข้าไป พิษที่อยู่ในน้ำหล่อเลี้ยงจะทำให้ลิ้นไหม้ และบวมจนปิดกั้นระบบทางเดินหายใจ เรียกว่าเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลย


3.ต้นยี่โถ
ไม้ประดับที่นิยมปลูกตามหน้าบ้าน เพราะลำต้นไม่สูงมากและมีดอกใหญ่ สวยงาม มีหลายสีสัน แต่รู้หรือไม่ว่าต้นยี่โถเป็นต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับเด็ก เพราะทุกส่วนของยี่โถมีสารพิษ โดยเฉพาะบริเวณลำต้น และใบ หากมีการสัมผัสพิษจากยี่โถจะทำให้เกิดอาการ เช่น มึนงง อาเจียน ท้องร่วง หัวใจเต้นผิดปกติ รูม่านตาขยาย เป็นต้น ซึ่งถือเป็นอาการที่รุนแรงจึงไม่ควรปลูกในบ้านหากมีเด็กเล็ก


4.ไทรใบสัก
ต้นไทรใบสัก เป็นไม้ใบหรือไม้ประดับที่มีรูปทรงสวยงาม จึงนิยมปลูกทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่ก็เป็นอันตรายกับเด็กได้เช่นกัน เนื่องจากใบของต้นไทรใบสักมีผลึกแคลเซียมออกซาเลต ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการดูดซึมแคลเซียมและแร่ธาตุบางอย่างในกระแสเลือด หากร่างกายได้รับแคลเซียมออกซาเลตจะทำให้เจริญเติบโตได้ช้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือเป็นอัมพาตได้ ซึ่งถือเป็นพิษอันตรายที่ควรระวังเป็นอย่างมาก


ดังนั้นหากคุณชื่นชอบการปลูกต้นไม้เพื่อความสวยงาม ควรศึกษาให้ดีก่อนว่าต้นไม่ชนิดไหนบ้างที่ไม่เป็นอันตรายกับลูกน้อย เพื่อความปลอดภัยของคนไหนบ้านด้วย หรือหากจำเป็นต้องปลูกก็ควรระวังให้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook