"เบียร์ ภัสรนันท์" ภาพแทนของผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อ Slut-Shaming ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพียงเพราะไลฟ์สไตล์ที่ไม่ได้ "ถูกใจ" ทุกคน

"เบียร์ ภัสรนันท์" ภาพแทนของผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อ Slut-Shaming ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพียงเพราะไลฟ์สไตล์ที่ไม่ได้ "ถูกใจ" ทุกคน

"เบียร์ ภัสรนันท์" ภาพแทนของผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อ Slut-Shaming ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพียงเพราะไลฟ์สไตล์ที่ไม่ได้ "ถูกใจ" ทุกคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปลี่ยนแฟนใหม่ไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่เป็นเรื่องธรรมชาติ คนสองคนอยากลองใช้ชีวิตด้วยกัน แต่พอลองแล้วไม่เวิร์ก ก็แค่แยกย้าย

เท่าที่ดูจากคอมเมนต์ ทุกคนโฟกัสเรื่องเซ็กซ์ เรื่องแค่ว่าเราอาจจะเสียตัวให้ใครหลายคน ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ไม่ว่าเราจะแต่งตัวอย่างไร คนอื่นไม่มีสิทธิมาคุกคาม เราแต่งเพราะว่าภูมิใจในรูปร่างของเรา เรารักตัวเอง เรามั่นใจในตัวเอง ไม่ได้หมายความว่าให้คนอื่นมาคุกคาม หรือพูดจาแย่ๆ ใส่เราได้

เวลาผ่านไปไม่ถึง 2 เดือน จากวันที่ เบียร์-ภัสรนันท์ อัษฎมงคล หรือ เบียร์ The Voice ออกมาตอบโต้และแบ่งปันทัศนคติที่ตนมีต่อกระแสความเกลียดชังและคอมเมนต์ด้านลบบนโลกออนไลน์กับสื่อออนไลน์ The Matter และเพียงไม่ถึง 4 เดือนเท่านั้น นับจากวันที่เธอสูญเสียพ่อไปอย่างกะทันหัน

ยังไม่นานพอให้รอยแผลจากเหตุการณ์ครั้งก่อนๆ จางลงด้วยซ้ำ แต่เธอกลับต้องเผชิญกับอีกหนึ่งสถานการณ์อันน่าสะเทือนใจ คือการปล่อยเซ็กซ์เทปส่วนตัวสู่สาธารณะ 

ทว่าด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง คนส่วนหนึ่งบนโลกออนไลน์กลับไม่ได้ให้ความสำคัญสภาพจิตใจและให้เกียรติเบียร์ในฐานะเหยื่อ แต่ทุ่มเทกำลังให้กับการคอมเมนต์ดูถูกคุกคาม ปั่นกระแสข่าวคาดเดาคนร้ายที่ปล่อยคลิปด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเบียร์กับอดีตคนรัก หรือแม้กระทั่งโพสต์ขอคลิป ช่วยกันหา และแบ่งปัน ‘วาร์ป’ เพื่อเข้าชมวิดีโอที่ถูกปล่อยออกมาโดยที่เธอไม่เต็มใจ

ที่น่าเจ็บปวดที่สุด คือไม่ได้มีแค่ผู้ชายเท่านั้นที่ทำสิ่งเหล่านี้ แม้แต่ผู้หญิงด้วยกันเองก็เข้ามาคอมเมนต์เหยียบย่ำซ้ำเติมและตัดสินเธอ จากเพียงบุคลิก วิธีการแต่งตัว หรือไลฟ์สไตล์ที่ไม่ปิดกั้นเรื่องเซ็กซ์และความสัมพันธ์

ถ้าไม่ยอมให้ถ่ายแต่แรก จะมีคลิปหลุดออกมาหรือ

เปลี่ยนแฟนบ่อยจนจำไม่ได้ว่าคนไหนเป็นคนไหน

ชีเบียร์ก็ไม่เคยทำอะไรให้หรอก แต่เห็นขี้หน้าแล้วไม่ชอบ เวลาเห็นเขาล้มเลยไม่สามารถมี Empathy ให้กับผู้หญิงแบบนี้ได้จริงๆ

หลายคนตั้งข้อสงสัยถึงกระแสความเกลียดชังต่อเบียร์ที่รุนแรงเกินพอดีว่า มีที่มามาจากอะไรกันแน่ ในเมื่อเจ้าตัวไม่เคยมีข่าวเสียหายในแง่ของพฤติกรรมไม่พึงประสงค์เลย ไม่ว่าจะเป็นด้านการรักษากฎหมาย มารยาทและวินัยในการทำงาน รวมถึงทัศนคติต่อประเด็นต่างๆ

หนึ่งในเบาะแสที่อาจนำไปสู่คำตอบ คือเรื่องของ ‘ส่วนผสม’ ที่ทำให้เบียร์ตกเป็นเป้าของความเกลียดชังจากทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ผู้หญิงที่มักจะได้รับคำดูถูกจากผู้ชายหรือถูกตีตราเป็น ‘ผู้หญิงที่ไม่มีคุณค่า’ บ่อยที่สุด คือผู้หญิงที่มีทัศนคติแบบหัวสมัยใหม่ แต่งตัวเปิดเผยเนื้อตัว ไม่ปิดกั้นด้านเพศ และไม่ได้มอง ‘การรักษาความบริสุทธิ์’ เป็นสาระสำคัญของชีวิต

ส่วนผู้หญิงที่มักจะถูก ‘เหม็นขี้หน้า หมั่นไส้ ไม่ถูกชะตา’ โดยผู้หญิงด้วยกันทั้งที่ไม่มีเหตุผลอะไรรองรับ คือผู้หญิงที่มีคุณลักษณะความเป็นหญิง (Femininity) สูงเป็นพิเศษ พิจารณาจากการแต่งตัว เสียงพูดเล็กๆ หรือวาจาท่าทางน่ารักนุ่มนวล ซึ่งอาจทำให้หลายคนคิดไปเองว่าดู ‘ไม่จริงใจ’

และบังเอิญว่าเบียร์ดันเป็นคนดังที่รวมเอาทั้งสองส่วนผสมที่ว่านี้เข้าไว้ด้วยกันในคนเดียว ผู้คนจำนวนมากจึงรักและเสพติดที่จะส่งต่ออคติที่มีต่อเธอให้แก่กัน ทำให้อาจกล่าวได้ว่า ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา เบียร์ไม่เคยหลุดพ้นจากคำด่าทอแนว ‘Slut-Shaming’ หรือการประณามหยามเหยียดผู้หญิง โดยใช้พฤติกรรมทางเพศของเจ้าตัวเป็นเครื่องมือสร้างความเกลียดชัง ทั้งๆ ที่ชีวิตส่วนตัวของเธอไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้กับใครเลย

เซ็กซ์เป็นเรื่องธรรมชาติ เราไม่ได้ทำอะไรผิด เราไม่ได้ท้องแล้วเลี้ยงลูกไม่ดี เรารับผิดชอบตัวเองได้ เรามีสิทธิที่จะเลือก มีสิทธิที่จะใช้ชีวิต เราจะเดตอีกสักกี่คน จะเปลี่ยนอีกสักกี่คน มันก็ชีวิตของเรา

ครั้งหนึ่งเบียร์เคยยืนยันหนักแน่นเช่นนั้น น่าเศร้าที่แม้สังคมนี้จะมองว่าตนเองหัวก้าวหน้าและยินดีสนับสนุนผู้หญิงมากกว่าในอดีตเพียงใด แต่น่ากลัวว่า หากผู้หญิงคนหนึ่งมีภาพลักษณ์หรือไลฟ์สไตล์ที่ ‘ไม่ถูกใจ’ เธอก็อาจเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องตกเป็นสนามอารมณ์เหมือนอย่างเบียร์อยู่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook