7 อาหารฤทธิ์เย็น ปรับสมดุลหน้าร้อน ซื้อง่าย ราคาไม่แพง

7 อาหารฤทธิ์เย็น ปรับสมดุลหน้าร้อน ซื้อง่าย ราคาไม่แพง

7 อาหารฤทธิ์เย็น ปรับสมดุลหน้าร้อน ซื้อง่าย ราคาไม่แพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา เรารับรู้ได้ถึงอากาศที่ร้อนขึ้น และการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิภายนอกนั้นก็มีส่วนให้ร่างกายของเราร้อนขึ้นกว่าปกติ ซึ่งอาจนำไปสู่อาการปวดศีรษะ เวียนหัว อ่อนเพลีย ท้องผูก ผิวแห้ง ฯลฯ ดังนั้นเราจึงควรรักษาอุณหภูมิของร่างกายเพื่อเลี่ยงอาการเหล่านี้ด้วยการเลือกทานอาหารฤทธิ์เย็นลดการสะสมความร้อนภายในร่างกาย และนี่คือ 7 อาหารฤทธิ์เย็นที่ Sanook’s Choice เราอยากแนะนำเพราะสามารถหาซื้อทานได้ง่ายๆ ราคาย่อมเยา และดีต่อร่างกายในช่วงฤดูร้อนแบบนี้

แตงโม ผลไม้ประจำฤดูร้อนที่เรามักนึกถึง และมีขายทั่วไปตามตลาด สำหรับการทานแตงโมนั้นหากรับประทานเย็นๆ ก็นับเป็นอีกวิธีช่วยคลายร้อนได้ดี อีกทั้งยังมีอีกหลายเมนูที่เราสามารถนำแตงโมไปประยุกต์ทำทานได้ เช่นน้ำแตงโมปั่น ทานแตงโมคู่กับไอศกรีม บิงซูแตงโม แตงโมปลาแห้ง เป็นต้น

อาหารฤทธิ์เย็น
แก้วมังกร อีกหนึ่งผลไม้เพื่อสุขภาพที่เหมาะจะทานในหน้าร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนำไปแช่เย็นจะยิ่งเพิ่มความสดชื่น นอกจากแก้วมังกรจะช่วยปรับสมดุลร่างกายในช่วงหน้าร้อนแล้ว แก้วมังกรยังเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณมากมายเพราะมีกากใยสูงช่วยเรื่องการระบาย อีกทั้งเมล็ดสีดำเล็กๆ ที่อยู่ภายในผลแก้วมังกรยังอุดมด้วยไขมันไม่อิ่มตัวช่วยต่อต้านปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่นช่วยชะลอวัยได้

อาหารฤทธิ์เย็น

น้ำเก๊กฮวยและคาโมไมล์ ตราดอยคำ สูตรไม่เติมน้ำตาล เครื่องดื่มสมุนไพรฤทธิ์เย็นเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยทำให้ร่างกายเย็นลง และยังหาซื้อง่าย เป็นทางเลือกสำหรับใครที่ไม่ถนัดทานผลไม้ หรือผักฤทธิ์เย็น น้ำเก๊กฮวยนั้นช่วยให้ร่างกายสดชื่นอยู่แล้ว แต่ที่แนะนำสูตรนี้เพราะไม่เติมน้ำตาลแต่ใช้วัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาลดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ห่วงใยสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของน้ำคาโมไมล์ที่โดยคุณสมบัติแล้วช่วยได้อีกหลายเรื่องโดยเฉพาะทำให้หลับสบาย ผ่อนคลาย จริงๆ จะทานแบบแช่เย็นหรือใส่น้ำแข็งผสมลงไปหน่อยก็ได้ รสน้ำเก๊กฮวยหวานมีกลิ่นหอมอ่อนๆ อาจรู้สึกถึงรสขื่นบริเวณคอเล็กน้อย แต่ไม่ได้ขมพอทานไปเรื่อยๆ จะหวานทานง่ายไปเอง อีกทั้งยังสามารถหาซื้อได้ง่ายทั้งร้านสะดวกซื้อ หรือซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ราคาไม่แพง ตอนซื้อลดราคาอยู่เหลือกล่องละ 27 บาท

อาหารฤทธิ์เย็น

น้ำมะตูม Zweet Herb เป็นอีกหนึ่งเมนูเครื่องดื่มที่อยากแนะนำให้ดื่มในช่วงหน้าร้อนเพื่อแก้กระหายแก้ร้อนใน แถมให้ความสดชื่น อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้น้ำมะตูมเป็นที่ถูกใจนั่นคือกลิ่นหอม ส่วนที่แนะนำน้ำมะตูมของ Zweet Herb นั้นเหมาะกับคนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพเพราะไม่มีน้ำตาล ไม่ใช้วัตถุกันเสีย ไม่แต่งกลิ่น ไม่ใส่สี อีกทั้งยังให้พลังงานเพียงแค่ 25 กิโลแคลอรีเท่านั้น ดื่มแล้วสดชื่นทันที สามารถหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ราคาขวดละ 41 บาท

อาหารฤทธิ์เย็น

เครื่องดื่มว่านหางจระเข้ผสมน้ำใบเตย ตราว่านไทย พอพูดถึงว่านหางจระเข้หลายคนอาจรู้สึกว่าไม่สะดวกใจที่จะทานทั้งๆ ที่ว่านหางจระเข้นั้นเป็นพืชสมุนไพรฤทธิ์เย็น ดังนั้นจึงแนะนำเป็นเครื่องดื่มว่านหางจระเข้ผสมน้ำใบเตยแทน เพราะน่าจะดื่มได้ง่ายกว่า อีกทั้งน้ำใบเตยเองก็เป็นน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น เมื่อผสมกับว่านหางจระเข้แล้วจึงกลายเป็นของดีมาอยู่รวมกัน แม้แบรนด์นี้จะมีน้ำตาลผสมแต่ก็น้อยกว่าหลายๆ แบรนด์ที่วางขายถ้าดื่มแบบผสมกับน้ำแข็งยิ่งอร่อย และได้เนื้อสัมผัสนุ่มๆ กรุบๆ ของว่านหางจระเข้อีกด้วย สามารถหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ราคาขวดละ 25 บาท

อาหารฤทธิ์เย็น

ตำลึง ผักชนิดหนึ่งที่นำไปปรุงอาหาร หรือทานเป็นผักสด รวมทั้งอาจนำไปต้ม หรือลวกทานคู่กับน้ำพริก อีกทั้งยังมีการนำตำลึงไปปรุงในแกงต่างๆ เช่นแกงจืด แกงเลียง ต้มเลือดหมู หรือในเมนูก๋วยเตี๋ยวก็มีการนำตำลึงไปเป็นส่วนผสม

อาหารฤทธิ์เย็น

แตงกวา สรรพคุณที่โดดเด่นของแตงกวาคือเป็นพืชที่มีสรรพคุณช่วยแก้กระหาย ลดความร้อนในร่างกายทำให้ร่างกายสดชื่น และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ดังนั้นหากเราจะนำแตงกวามารับประทาน ซึ่งสามารถนำมาทำได้ทั้งทานแบบสดกับน้ำพริก หรือนำไปประกอบอาหารอย่างยำแตงกวากับกุนเชียง ยำแตงกวาใส่ปลากระป๋อง ต้มจืดแตงกวายัดไส้ ตำแตง แตงกวาผัดไข่

อาหารฤทธิ์เย็น

นอกเหนือจากอาหารฤทธิ์เย็นที่หยิบยกมาเป็นตัวอย่างเหล่านี้แล้ว ยังมีผลไม้ และผักต่างๆ ที่มีฤทธิ์เย็นอีกเป็นจำนวนมากเช่นชมพู่ มังคุด แคนตาลูป แตงไทย เมล่อน บวบ ฟักเขียว รางจืด มะรุม และกระเจี๊ยบเขียวส่วนน้ำสมุนไพรยังมีน้ำใบบัวบก น้ำรากบัว ที่เราสามารถนำมาทานเพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายให้ลดลงได้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ 7 อาหารฤทธิ์เย็น ปรับสมดุลหน้าร้อน ซื้อง่าย ราคาไม่แพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook