ไอเดียปลูกผักในกะละมัง โลกสวนครัวที่ใช้พื้นที่น้อยนิด

ไอเดียปลูกผักในกะละมัง โลกสวนครัวที่ใช้พื้นที่น้อยนิด

ไอเดียปลูกผักในกะละมัง โลกสวนครัวที่ใช้พื้นที่น้อยนิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลืมภาพจำของการปลูกผักสวนครัวที่เราคุ้นเคยกันไปได้เลย เพราะครั้งนี้เรามีไอเดียจากคุณออ-อรทัย ยางไธสง เจ้าของเพจเฟสบุ๊ก Wakeup Vegetables อดีตพนักงานออฟฟิศที่ใช้กะละมังพลาสติกเป็นภาชนะสำหรับปลูกผักสวนครัว เรียกว่าเปลี่ยนจากงานอดิเรกให้กลายเป็นรายได้เสริมและเธอเองก็มีความสุขกับการปลูกผักมากขึ้นในทุกๆ วัน

จากฟาร์มด้วงสู่ผักกะละมัง

เราใช้พื้นที่ตรงนี้ทำฟาร์มด้วงมะพร้าว เลี้ยงไว้ประมาณ 500 กะละมัง แต่เกิดกลิ่นรบกวนเพื่อนบ้านในละแวกนี้ ซึ่งทนกลิ่นของอาหารด้วงที่เกิดจากการหมักหมมไว้นานไม่ไหว บวกกับความเข้าใจผิดที่คิดว่าการทำฟาร์มด้วงนั้นเป็นงานอดิเรกที่ไม่ต้องใช้เวลา แค่เลี้ยงเขาไว้แล้วค่อยมาดูก็ได้ แต่สุดท้ายไม่ใช่อย่างที่คิด เข้าใจผิดไปหมดทั้งเรื่องกรรมวิธี กลิ่น รวมถึงกำลังกายของเรา

เราเลยรับปากกับเพื่อนบ้านว่าจะเคลียร์เรื่องฟาร์มด้วงให้จบก่อนสิ้นปี 2564 เพราะขนาดเรายังทนกลิ่นเหม็นไม่ไหว ซึ่งระหว่างเคลียร์ เรามีกะละมังอีกหลายพันใบที่ซื้อมาสำหรับเลี้ยงด้วง เลยแก้ปัญหาด้วยการนำมาเป็นภาชนะสำหรับปลูกผัก เริ่มต้นเจาะรูกะละมังก่อน 20 ใบ แล้วปลูกผักบุ้งเพียงอย่างเดียว พอเพื่อนบ้านเห็นก็เดินมาชม เขาชอบก็ขอซื้อ จากนั้นปลูกเพิ่ม ถ่ายรูปโพสต์ลงอินสตาแกรม พอโพสต์ปุ๊บก็ขายได้ปั๊บ เราก็ถ่ายรูปส่งให้พี่ ป้าน้า อา ที่อยู่ในกรุงเทพฯ ทุกคนเห็นก็ซื้อหมด เหมือนเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดี แล้วเราก็เริ่มปลูกเพิ่มจนเต็มพื้นที่ด้านนอกอีกประมาณ 100 กะละมัง

ดังเปรี้ยงปร้างจนปลูกไม่ทัน

หลังจากนั้นก็เริ่มมีสื่อใหญ่มาสัมภาษณ์ เราไม่ทันได้ตั้งตัว เลยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการปลูกแล้วให้เขาเอากลับบ้าน ช่วงแรกขายในราคา 80 บาท ใครสนใจอยากมาเรียน อยากได้กี่กะละมังก็ปลูกได้เลย เราได้ยอดขายจากตรงนั้น แต่สุดท้ายก็ปลูกไม่ทันอยู่ดี

ระหว่างนั้นเราขายอุปกรณ์สำหรับการปลูกไปด้วยเลย ถ้ามาที่นี่จะได้ครบทุกอย่าง ผลตอบรับดีมากตั้งแต่เราเริ่มทำ หลังจากนั้นเราก็ค่อยๆ พัฒนาดิน ศึกษาเรียนรู้ พยายามต่อยอดหลายๆ อย่าง ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ชีวิตห่างไกลเรื่องการเกษตร

ออเป็นพนักงานบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมมากว่า 7 ปี ด้วยความที่เรารู้สึกอิ่มตัว อยากมีอาชีพที่รองรับได้มากกว่าหนึ่งงาน เลยลองเลี้ยงด้วง ตอนเลี้ยงด้วงออลาออกเลย แต่เรามีบริษัทที่รับออกแบบเกี่ยวกับแลนด์สเคป โดยมีพี่สาวเป็นคนออกแบบ ส่วนออทำด้านการเงินการบัญชี พอเรามาทำฟาร์มด้วงก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จ เลยคิดว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวเราเริ่มใหม่ เลยเป็นที่มาของการปลูกผักในกะละมัง

ตอนนั้นเราด้นสด ไม่ได้ศึกษาเรียนรู้เลย พอมีพื้นฐานการคุมสวนนิดหน่อย เวลาเราไปคุมงานที่บริษัทเห็นเขาปลูกต้นไม้ต้องทำยังไง แล้วก็นำมาปรับใช้เอา ทุกอย่างเกิดจากการเห็นและจดจำมากกว่า

เพราะดินนั้นสำคัญ

เราศึกษาเรื่องการพัฒนาดินหลังจากปลูกผักบุ้งแล้ว ทดลองเปลี่ยนดินมาเรื่อยๆ ตลอด 1 ปีเต็ม ลองดินมาแล้วสารพัดชนิด จนกระทั่งได้สูตรสำเร็จเมื่อไม่นานมานี้ว่าเราไม่ต้องเปลี่ยนดินในการปลูกผักอีกต่อไปแล้ว ผักทุกอย่างทุกชนิดสามารถปลูกในดินที่เป็นสูตรของเราได้เลย 

ผักสะอาดและปลอดสาร

ข้อดีของการปลูกในกะละมังนอกจากจะสะอาดแล้วยังไม่มีวัชพืช แตกต่างจากการปลูกผักลงในดิน เมื่อเวลาเรารดน้ำดินกระเด็นโดนใบ แต่ปลูกในกะละมังเวลารดน้ำดินไม่กระเด็น สามารถเก็บกินได้เลย เคลื่อนย้ายสะดวก แถมยังดูแลง่ายด้วย แล้วผักของเราก็ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนจากศูนย์วิศวกรรมแม่โจ้ ซึ่งตรงนี้ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคนซื้อว่าผักของเราเป็นออแกนิก และมีตราสัญลักษณ์รับรอง

มีผักสารพัดชนิด

ผักกะละมังที่ออปลูกมีตั้งแต่ผักบุ้ง ผักชี คะน้า ขึ้นฉ่าย สะระแหน่ ผักชีฝรั่ง กวางตุ้ง แตงกวา พริก ตะไคร้ ซึ่งผักบางชนิดมียอดจองเข้ามาเรื่อยๆ ส่วนขนาดของผักขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของลูกค้า ต้องการอายุประมาณเท่าไหร่ กี่วัน บอกความต้องการให้เราแล้วเราจะส่งต่อแบบยกกะละมังให้เขา ซึ่งบางคนก็ซื้อไปเลี้ยงต่อ ส่วนบางคนซื้ออุปกรณ์แล้วนำไปปลูกเองก็มี ซึ่งเราสอนฟรีให้ความรู้เป็นวิทยาทาน หรือแม้แต่เป็นการส่งต่ออาชีพให้กับเขา

แบ่งปันไอเดียปลูกผักในกะละมัง

เริ่มจากการนำกะละมังขนาด 50 เซนติเมตรมาเจาะรู

นำกากมะพร้าวแช่น้ำประมาณ 3-4 วันเพื่อลดแทนนิน

ใส่กากมะพร้าวที่แช่น้ำแล้วลงในกะละมังให้ได้ 1 ใน 3 ส่วน

จากนั้นใส่ดินลงไปเกือบเต็มกะละมัง

รดน้ำให้ชุ่มก่อนโรยเมล็ด

หว่านเมล็ดผักที่ต้องการปลูก จากนั้นกลบหน้าดิน ประมาณ 2 เซน รดน้ำวันละครั้ง

หากใครสนใจสามารถเข้าไปเลือกซื้อผักด้วยตัวเอง หรือซื้ออุปกรณ์สำหรับปลูกผักกะละมัง และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ Wakeup Vegetables

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ไอเดียปลูกผักในกะละมัง โลกสวนครัวที่ใช้พื้นที่น้อยนิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook