ดอกไม้กินได้มีอะไรบ้าง มาดู 5 วิธีกินดอกไม้ให้ปลอดภัยดีกว่า

ดอกไม้กินได้มีอะไรบ้าง มาดู 5 วิธีกินดอกไม้ให้ปลอดภัยดีกว่า

ดอกไม้กินได้มีอะไรบ้าง มาดู 5 วิธีกินดอกไม้ให้ปลอดภัยดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอกไม้กินได้มีอะไรบ้าง เพราะดอกไม้สีสวยๆ ที่นำมาปักแจกันมีหลายชนิดที่กินได้ แถมเทรนด์การกินดอกไม้นั้นมีมานานมากแล้ว ในอดีตคนโบราณก็ไม่มองข้ามที่จะเด็ดดอกไม้ท้องถิ่นใกล้ตัวมาใช้ประกอบอาหาร โดยมีทั้งดอกที่มาจากผัก ดอกจากผลไม้ ดอกของสมุนไพร และดอกจากไม้ดอกไม้ประดับ แต่ก่อนที่จะหยิบดอกไม้ใส่ลงในจาน เรามี 5 วิธีควรรู้ในการเลือกกินดอกไม้ให้ปลอดภัย ตามมาอ่านกันเลย

มาดู 5 วิธีกินดอกไม้ให้ปลอดภัยก่อนใส่ลงจาน

1.แหล่งที่มาของดอกไม้

ดอกไม้กินได้ซื้อที่ไหนได้บ้าง แหล่งที่มาดอกไม้กินได้นั้นเป็นเรื่องสำคัญเพราะนอกจากฝุ่นผงต่างๆ แล้ว ยังรวมถึงยาฆ่าแมลงที่อาจปนเปื้อนมาด้วย ดังนั้นดอกไม้ที่จะนำมากินควรเป็นดอกไม้ที่ปลูกเอง ซื้อจากร้านหรือสวนออร์แกนิก หรือสวนที่ขายดอกไม้กินได้โดยเฉพาะ หลีกเลี่ยงดอกไม้จากร้านขายดอกไม้ทั่วไป

2.ทำความสะอาดอย่างละเอียด

ดอกไม้กินได้ต้องล้างยังไง ดอกไม้ก็เหมือนผักผลไม้ที่ต้องล้างทำความสะอาดก่อน ยิ่งถ้าไปเก็บมาจากในสวนก็มีโอกาสที่จะมีมด แมลง หรือแม้แต่หนอนตัวเล็กๆ แอบซ่อนอยู่ รวมทั้งฝุ่นละอองต่างๆ  ดังนั้นควรทำความสะอาดก่อนที่จะเก็บเข้าตู้เย็นหรือนำไปใช้ประกอบอาหาร

3.กินให้ถูกส่วน

ดอกไม้กินได้ต้องกินยังไง ถึงจะเป็นดอกไม้กินได้ก็ใช่ว่าเด็ดมาแล้วจะกินทั้งดอกได้นะคะ เพราะส่วนใหญ่จะกินแค่ “กลีบดอก” เท่านั้น อย่างดอกอัญชันนั้นถ้ากินสดต้องเด็ดกลีบเลี้ยงและขั้วดอกที่มียางทิ้งไปก่อน หรืออย่างดอกพวงครามจะกินแค่กลีบดอกสีน้ำเงินอมม่วงเข้มตรงกลาง ส่วนกลีบใหญ่สีม่วงอ่อนจะมีความเหนียวกว่า

4.ดอกไม้ที่ไม่ควรกิน

ดอกไม้กินไม่ได้มีอะไรบ้าง จริงอยู่ว่าดอกไม้ที่มียางอย่างลีลาวดีนั้นสามารถกินได้ แต่ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ใช้ดอกที่ร่วงลงจากต้นและยางแห้งแล้วเท่านั้น ถ้าจำเป็นต้องเด็ดจากต้นสดๆ ต้องนำมาล้างน้ำเอายางออกให้หมดก่อน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงดอกไม้ที่มียาง โดยเฉพาะดอกยี่โถ ดอกชวนชม ดอกบานบุรี เป็นต้น

5.เริ่มกินในปริมาณน้อยก่อน

ดอกไม้กินได้กินเยอะได้ไหม อะไรที่มากไปก็ไม่ดี ดังนั้นควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ และควรเริ่มจากปริมาณน้อยๆ ครั้งละ 2-3 ดอกก่อน เพื่อดูว่าร่างกายของคุณมีปฏิกิริยากับดอกไม้แต่ละชนิดไหม แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มที่แพ้เกสรดอกไม้  หรือ Hay Fever ซึ่งเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่เกิดจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อละอองเกสรหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ก็ควรหลีกเลี่ยงการกินดอกไม้จะดีที่สุด

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ดอกไม้กินได้มีอะไรบ้าง มาดู 5 วิธีกินดอกไม้ให้ปลอดภัยดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook