ส่อง 3 อันดับที่คนญี่ปุ่นเจน Z มักทำช่วงปีใหม่!

ส่อง 3 อันดับที่คนญี่ปุ่นเจน Z มักทำช่วงปีใหม่!

ส่อง 3 อันดับที่คนญี่ปุ่นเจน Z มักทำช่วงปีใหม่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลส่งท้ายปีวนกลับมาอีกครั้ง ในความบทความนี้จะชวนทุกคนมาดูว่าชาวญี่ปุ่นเจน Z นิยมทำอะไรในช่วงหยุดปีใหม่! โดยได้ข้อมูลมาจากแบบทดสอบของ Simeji ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใช้งานบนแอปที่เกิดในช่วงปีค.ศ. 1997 – 2009 และนำคำตอบมาจัดอันดับ โดย 3 อันดับที่มีคนตอบมากที่สุดมีดังนี้!

อันดับ 3 กลัวน้ำหนักขึ้นรับปีใหม่



ข้อนี้น่าจะเป็นกันแทบทุกประเทศเลยนะคะ ช่วงปีใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข การพบปะผู้คน สังสรรค์ร่วมกับครอบครัว หรือออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แน่นอนค่ะว่าช่วงนี้เราจะรับประทานอาหารมากกว่าปกติ ทำให้ชาวเจน Z จำนวนไม่น้อยกังวลเรื่องน้ำหนักที่อาจจะพุ่งขึ้นในช่วงปีใหม่ กว่าจะลดน้ำหนักลงมาได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ ทางที่ดีคือทานให้พอดีและออกกำลังกายอย่างสมํ่าเสมอ รู้ทั้งรู้ก็แต่ทำไม่ได้สักปีเลยค่ะ


อันดับที่ 2 ไม่รู้จะดูรายการพิเศษอันไหนดี!



ช่องทีวีญี่ปุ่นจะมีรายการพิเศษในช่วงปีใหม่เยอะมากๆ แต่ละช่องก็ต่างแข่งกันแย่งเรตติ้ง เรียกว่านั่งอยู่หน้าจอได้ตลอดทั้งวันเลยค่ะ เพราะมีเนื้อหาพิเศษเยอะมากๆ เช่น รายการเพลง รายการวาไรตี้ รายการตลก จุดนี้จะต่างกับที่ไทยที่มักจะเป็นการประมวลภาพรวมทั้งปีมากกว่า ดังนั้นมันเลยตัดสินยากมากว่าจะดูรายการไหนดี แต่ตอนนี้ก็มีบางช่องหรือบางรายการที่สามารถย้อนดูผ่านออนไลน์ได้ ก็ช่วยให้ตัดสินได้ง่ายขึ้นค่ะ ตามที่ทราบกันว่าช่วงนี้ชาวเจน Z ไม่ค่อยดูโทรทัศน์ แต่จากที่สังเกตจากเพื่อนๆ มาแล้ว ต่อให้เป็นคนที่ไม่ค่อยดูโทรทัศน์เลย ช่วงปีใหม่เหมือนจะเป็นข้อยกเว้นค่ะ


อันดับ 1 รอเงินของขวัญปีใหม่!


อันดับ 1 ก็คือ โอโทชิดามะ (お年玉) หรือเงินของขวัญปีใหม่นั่นเอง! เดากันถูกมั้ยคะ? โอโทชิดามะก็เหมือนแต๊ะเอียตอนตรุษจีนนั่นแหละค่ะ เป็นสิ่งที่ชาวเจน Z รอคอย ส่วนใหญ่จำนวนเงินก็จะเพิ่มขึ้นไปตามช่วงวัย ชาวเจน Z ร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า “โอโทชิดามะชี้ชะตาเงินทั้งปีของฉัน!” บางคนก็ว่า “พยายามมาทั้งปีเพื่อสิ่งนี้!” ชาวเจน Z ส่วนใหญ่ก็จะนำเงินโอโทชิดามะไปซื้อของที่อยากได้ เช่น มังงะ ตั๋วคอนเสิร์ตของศิลปินที่ชอบ หรือเก็บออมเอาไว้นั่นเองค่ะ

นอกจากสามอันดับแรกแล้วก็ยังมีเรื่องอื่นๆ เช่น “ทำความสะอาดช่วงปีใหม่ไม่เสร็จสักที” “เผลอหลับก่อนเค้าท์ดาวน์” และ “ดูรายการเพลง Kouhaku Uta Gassen” เป็นต้น ช่วงปีใหม่ทุกคนชอบทำอะไรกันคะ? ส่วนตัวแล้วชอบออกไปกินกาแฟเดินเล่นรอบกรุงเทพฯ เพราะถนนจะโล่ง คนก็ไม่เยอะมาก อากาศก็ไม่ค่อยร้อนด้วยค่ะ สุดท้ายแล้วก็ขอสวัสดีปีใหม่ทุกคนล่วงหน้านะคะ แล้วเจอกันปีหน้าค่ะ ^^

สรุปเนื้อหาจาก prtimes.jp

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook