ฟังคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ บ้านแบบไหนที่แมลงสาบชอบเข้าไปอยู่

ฟังคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ บ้านแบบไหนที่แมลงสาบชอบเข้าไปอยู่

ฟังคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ บ้านแบบไหนที่แมลงสาบชอบเข้าไปอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงที่แมลงสาบมักจะมาเดินเพ่นพ่านอยู่ในบ้านของคนญี่ปุ่น จากแบบสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยบริษัท Earth Pharmaceutical Co., Ltd พบว่าหลายบ้านมักพบเจอแมลงสาบทุกปี และมีบ้านมากกว่าร้อยละ 20 ที่ไม่เคยพบเจอแมลงสาบเลยในบ้านในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงมีคำถามว่าสภาพแวดล้อมของบ้านแบบไหนที่จะไม่ดึงดูดแมลงสาบให้เข้าบ้าน และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท Earth Pharmaceutical Co., Ltd ได้บอกเล่าถึงสภาพแวดล้อมของบ้านที่ดึงดูดให้แมลงสาบมาหลบซ่อนในบ้านให้ทราบกัน เพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้แมลงสาบเข้ามาเพ่นพ่านในบ้านได้ค่ะ

สภาพแวดล้อมของบ้านที่จะดึงดูดแมลงสาบให้มาซ่อนเร้น

  1. วางเศษอาหารและจานสกปรกค้างคืนไว้
  2. มีขยะและเศษอาหารหลังตู้เย็นและบนเตาปรุงอาหาร
  3. มีน้ำขังอยู่ในอ่างล้างจานหรือห้องน้ำอยู่เสมอๆ
  4. วางขวดน้ำหรือกระป๋องบรรจุอาหารที่ไม่ล้างให้สะอาดไว้ในบ้าน

หากบ้านใดมีลักษณะดังข้างต้น มีความเป็นไปได้สูงว่าจะพบแมลงสาบที่มาหลบซ่อนอยู่ในบ้านเพราะแมลงสาบจะค้นหาอาหารและน้ำเพื่อการอยู่รอด และเมื่อพบแหล่งน้ำและอาหารแล้วพวกมันก็จะหากินหลบซ่อนอยู่ในบ้าน

  1. เปิดไฟหลักของปลั๊กทีวีทิ้งไว้ ทำให้แมลงสาบที่ชอบความอบอุ่นมาหลบอยู่ใต้ที่เสียบปลั๊ก
  2. มีทางเข้าและออกระเบียงหลายทาง ซึ่งทำให้แมลงสาบสามารถหลบเข้ามาในบ้านได้
  3. เก็บกล่องและลังกระดาษที่ไม่ใช้แล้วไว้ในบ้าน ไข่แมลงสาบที่ติดมากับกล่องและลังกระดาษจะฟักเป็นตัวอ่อนและเจริญเติบโตโดยหลบอยู่ในบ้าน
  4. เปิดเครื่องทำความอุ่นตลอดช่วงฤดูหนาว แมลงสาบมักชอบความอบอุ่นจึงแอบหลบซ่อนมาอาศัยอยู่ในบ้าน
  5. มีช่องว่างระหว่างประตู หน้าต่างและท่อน้ำให้แมลงสาบเข้ามาได้
  6. ปลูกพืชในกระถางดอกไม้รอบๆ บ้านและที่ระเบียง แมลงสาบมักจะหลบตัวอยู่ใต้กระถางต้นไม้และเข้าบ้านทางหน้าต่าง หรือประตูทางเข้าออกระเบียงบ้าน

วิธีการไล่และกำจัดแมลงสาบ

โดยทั่วไปวิธีการที่คนญี่ปุ่นนิยมใช้ไล่และกำจัดแมลงสาบ คือการใช้ผลิตภัณฑ์ไล่และฆ่าแมลงสาบต่างๆ เช่น Black Cap ผลิตภัณฑ์ที่บรรจุเหยื่อที่เป็นพิษไว้ในพลาสติกทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงกลม เมื่อนำไปวางไว้ตามมุมต่างๆ ของบ้านให้แมลงสาบกินเหยื่อเข้าไปและกลับไปตายที่รัง แมลงสาบตัวอื่นก็จะกินแมลงสาบที่ตายจากสารพิษหรือมูลแมลงสาบดังกล่าว ทำให้ฆ่าแมลงสาบได้ยกรัง, ผลิตภัณฑ์บ้านแมลงสาบ Gokiburi Hoi Hoi ที่วางเหยื่อไว้ล่อให้แมลงสาบเข้าไปติดกับดัก เมื่อรวบรวมแมลงสาบได้ปริมาณหนึ่งก็นำบ้านกับดักทิ้งถังขยะ รวมถึงสเปรย์พ่นฆ่าแมลงสาบหลากหลายชนิด เป็นต้น

นอกจากจะทำให้รู้สึกขยะแขยงแล้วแมลงสาบยังเป็นพาหะนำโรคมาสู่คน หากไม่อยากพบเห็นแมลงสาบในบ้านก็ลองจัดและดูแลสภาพแวดล้อมในบ้านที่ไม่ดึงดูดแมลงสาบให้มาหลบซ่อนกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook