6 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการล้างจาน ที่คงเคยเจอกันมาบ้าง

6 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการล้างจาน ที่คงเคยเจอกันมาบ้าง

6 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการล้างจาน ที่คงเคยเจอกันมาบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การล้างจานไม่ว่าจะล้างด้วยมือ หรือใช้เครื่องล้างจาน ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายเพราะมันก็แค่เอาอาหารออกไป แต่มันยังมีข้อมูลที่ผิดอยู่มากมาย และนี่คือ 6 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการล้างจานที่ทำให้คุณเสียเวลาขึ้นไปอีก

6 ความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับการล้างจาน

  1. คุณต้องล้างจานก่อนใส่ลงในเครื่องล้างจาน
    คุณควรขูดเศษขยะลงในถังขยะ และกำจัดเศษอาหาร แต่การล้างจานก่อนที่จะใส่จานลงไปจะทำให้ในท้ายที่สุดจานถูกทำความสะอาดน้อยลง เนื่องจากน้ำยาล้างจานทำงานร่วมกับเศษอาหารเพื่อให้จานของคุณสะอาด (หากไม่มีอาหารเหลืออยู่น้ำยาล้างจานก็ไม่รู้จะทำงานกับอะไร)

  2. คุณคิดว่าคุณฆ่าเชื้อฟองน้ำของคุณได้
    เราทุกคนยอมรับว่าฟองน้ำนั้นน่าขยะแขยง และไม่มีใครอยากกระจายเชื้อโรคไปทั่วพื้นผิวการทำอาหาร และการทานอาหาร แต่พวกเราหลายคนอาจคิดว่าการล้างฟองน้ำ หรือใส่มันไว้ในไมโครเวฟ หรือเครื่องล้างจาน หรือแช่ในสารฟอกขาวเพื่อหลีกเลี่ยงการโยนทิ้ง ความพยายามเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะเสียเวลาเท่านั้น แต่ยังเป็นอันตราย เพราะมันมันแค่เป็นการกำจัดแบคทีเรียที่อ่อนแอออกไปได้ แต่ไม่ทำลายแบคทีเรียที่แข็งแรงกว่า

  3. ยิ่งน้ำยาล้างจาน สบู่ หรือผงซักฟอกมากๆ ยิ่งดี
    ตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณคิด น้ำยาล้างจาน สบู่มากๆ ไม่ได้หมายถึงพลังในการทำความสะอาดที่มากขึ้น อันที่จริงมันอาจส่งผลให้เกิดคราบสบู่ที่ตกค้างจนน่ารำคาญที่จะทำความสะอาด

  4. คุณไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดเครื่องล้างจาน
    คุณคิดว่าคุณน่าจะประหยัดเวลาได้ด้วยการไม่ทำความสะอาดเครื่องล้างจานแต่เครื่องล้างจานที่สกปรกจะส่งผลให้จานสกปรก และคุณต้องใช้เวลาล้างจานอีกครั้ง ดังนั้นคุณควรทำความสะอาดเครื่องล้างจานทุก 2-3 เดือน และระหว่างการทำความสะอาดให้เติมน้ำส้มสายชู 1 ชามเพื่อกำจัดน้ำกระด้าง

  5. เฉพาะจานเท่านั้นที่สามารถเข้าเครื่องล้างจานได้
    มีหลายสิ่งหลายอย่างสามารถใส่ในเครื่องล้างจานและทำความสะอาดได้ แต่ไม่ใช่เขียงไม้ มีด หรือเหล็ก สำหรับพวกของเล่นลูกๆ ก็สามารถรวบใส่ถุงซักผ้าตาข่ายและทำความสะอาดในเครื่องล้างจานได้

  6. คุณจะต้องใช้น้ำร้อนในการล้างจานด้วยมือ
    ใช่ น้ำร้อนอาจเป็นอาวุธลับในการต่อต้านอาหารแห้ง แต่บางครั้ง คุณควรใช้น้ำเย็นหากอาหารที่ติดกับจานเป็นผลิตภัณฑ์จำพวกนม หรือแป้งตกค้างอยู่ เพราะอาหารที่เหนียวหนึบจะขจัดออกได้ยากเมื่อสัมผัสกับน้ำร้อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook