วิธีดักลมเข้าบ้าน ช่วยระบายอากาศ ทำให้บ้านเย็นแถมไม่อับชื้น

วิธีดักลมเข้าบ้าน ช่วยระบายอากาศ ทำให้บ้านเย็นแถมไม่อับชื้น

วิธีดักลมเข้าบ้าน ช่วยระบายอากาศ ทำให้บ้านเย็นแถมไม่อับชื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านที่มีอากาศถ่ายเท ลมพัดผ่านเข้า-ออกตลอดทั้งวัน ย่อมทำให้สุขภาพบ้านดีเพราะอุณหภูมิบ้านจะเย็นลง ทำให้อากาศภายในบ้านถ่ายเท ซึ่งไม่ทำให้บ้านเกิดความอับชื้น และเมื่อบ้านสุขภาพดีก็ย่อมส่งผลต่อสุขภาพของคนในบ้าน มาดูกันว่าเราจะมีเทคนิคดักลมเข้าบ้านอะไรบ้าง ที่คุณจะสามารถนำไปปรับใช้และทำให้บ้านเย็นลง

วิธีดักลมเข้าบ้านวิธีดักลมเข้าบ้าน

8 วิธีดักลมเข้าบ้าน

  1. สร้างช่องลม
    การติดตั้งช่องลมจะช่วยทำให้อากาศถ่ายเท และหมุนเวียนได้ดี โดยช่องลมนั้นควรอยู่ตรงข้ามกัน และเลือกขนาดของช่องลมให้เหมาะสมเนื่องจากมีผลต่อความเร็วของลม

  2. อย่าลืมเพิ่มช่องให้อากาศออก
    บางคนเข้าใจว่ามีหน้าต่างในบ้านแล้วก็จะช่วยให้ลมเข้ามาในบ้าน และทำให้บ้านเย็น แต่ต้องคิดว่าเมื่อมีหน้าต่างแล้ว 1 บาน ก็ควรมีหน้าต่างอีกบานเพื่อให้ลมที่พัดเข้ามาออกไปด้วย

  3. ไม่เปิดช่องลมรวมกันในด้านเดียว
    เมื่อติดตั้งช่องลมอย่างถูกต้องเรียบร้อยแล้ว เวลาเปิดช่องลมนั้นก็ควรเปิดให้ถูกต้อง นั่นคือการเปิดช่องลมในลักษณะที่อยู่เยื้องกันจะทำให้อากาศภายในบ้านหมุนเวียนได้ดี และอย่าเปิดช่องลมเพียงด้านเดียวเพราะยิ่งทำให้อากาศไม่ถ่ายเท

  4. ติดตั้งพัดลมดูดอากาศในห้องน้ำ
    เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความร้อนในห้องน้ำ และความชื้น ซึ่งจะช่วยลดการเกิดการสะสมเชื้อโรค และกลิ่นไม่พึงประสงค์อีกด้วย
  5. จัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม
    เชื่อหรือไม่ว่าการวางเฟอร์นิเจอร์ในบ้านนั้นส่งผลต่อเรื่องการไหลเวียน ถ่ายเทของอากาศเช่นเดียวกันเพราะหากคุณวางเฟอร์นิเจอร์ขัดขวางบริเวณช่องลม หรือหน้าต่างที่มีลมพัดเข้า-ออก ก็จะทำให้บ้านร้อนและลมไม่เข้า

  6. เปิดหน้าต่างรับลมช่วงกลางคืน
    เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ทำให้ได้ง่าย เพื่อดักลมเข้ามาในบ้าน ช่วยให้อากาศถ่ายเท ลดความอับชื้นแต่ควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

  7. พื้นที่สีเขียว
    การปลูกหญ้าที่บริเวณทางเดิน หรือการปลูกต้นไม้ นอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านแล้ว การปูพื้นหญ้ายังช่วยลดความร้อนในตัวบ้าน และการปลูกต้นไม้บางชนิดที่ช่วยดูดสารพิษ เมื่อสารพิษหมดไปยังจะช่วยให้บ้านมีความโปร่งโล่ง และเย็นลงได้อีกด้วย

  8. ใช้น้ำช่วย
    หากมีการทำบ่อน้ำ อ่างน้ำพุ น้ำตกจำลองขนาดที่เหมาะสมภายในบริเวณบ้าน ก็ถือเป็นอีกวิธีช่วยทำให้บ้านเย็นสบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook