วิชาไมโครเวฟ 101 อุ่นอาหารในไมโครเวฟอย่างไร ให้อร่อยน่าทานเหมือนเดิม

วิชาไมโครเวฟ 101 อุ่นอาหารในไมโครเวฟอย่างไร ให้อร่อยน่าทานเหมือนเดิม

วิชาไมโครเวฟ 101 อุ่นอาหารในไมโครเวฟอย่างไร ให้อร่อยน่าทานเหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้คุณจะเป็นคนที่ชื่นชอบทำอาหาร แต่ไมโครเวฟก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมื้ออาหารขั้นพื้นฐาน เพราะไมโครเวฟสามารถทำให้อาหารที่เหลือคืนชีพ อุ่น ทานได้ภายในเวลาไม่กี่นาที แต่ในขณะเดียวกันอาหารบางประเภทอาจจะเหมาะกับเตาอบมากกว่าไมโครเวฟแต่เรามีเคล็ดลับที่คุณจะสามารถใช้ไมโครเวฟอุ่นอาหารให้ออกมาน่าทาน

อุ่นซ้ำเป็นระยะ

บางครั้งคุณตั้งเวลาอุ่นอาหารน้อยเกินไป การอุ่นซ้ำในเวลาประมาณ 30 วินาทีถึง 1 นาทีจากนั้นคนน้ำ หรือของเหลวในอาหาร แล้วพลิกด้านอาหารอีกด้านขึ้นมา แล้วนำไปอุ่นซ้ำคุณสามารถที่จะเก็บน้ำมัน เนย หรือซอสในอาหารนั้นไว้ได้เหมือนเดิม ซึ่งยังคงรสชาติเดิมของอาหาร

แยกอาหารอุ่น

ก่อนนำอาหารไปอุ่นในไมโครเวฟ หากเป็นเบอร์เกอร์ที่เหลือมาจากเมื่อคืน ให้คุณแยกอุ่นขนมปังกับส่วนของเบอร์เกอร์จากกัน เพื่อที่คุณจะได้ความสุกที่กำลังดีของทั้ง 2 ส่วนหากอุ่นพร้อมกันขนมปังอาจนิ่มเกินไป หรือถ้าเป็นอาหารที่ตักมาจากบุฟเฟต์มีอาหารหลากหลายให้เริ่มของที่อาหารที่เป็นเนื้อก่อน เช่นอุ่นพอร์คชอปก่อน ระหว่างนั้นค่อยใส่มักกะโรนี และเนยแข็งระหว่างทาง โดยให้นำพวกสมุนไพร ผักสดออกก่อนนำเข้าไมโครเวฟ เมื่อนำออกมาแล้วค่อยนำผักเหล่านั้นมาใส่ก่อนเสิร์ฟ

รักษาความชุ่มชื่น

ดูเหมือนไมโครเวฟมักจะทำให้อาหารแห้ง สังเกตเวลาคุณอุ่นมักกะโรนีและชีสที่เหลือ จะพบว่าชีสมักแห้งหรือไหม้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งเหล่านี้ ก่อนนำไปอุ่นให้เติมน้ำสต็อก หรือซอสลงในชามนั้นเสียก่อนจะนำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟ หรือไม่เช่นนั้นให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำบิดหมาดๆ เพื่อปิดจานที่จะอุ่นเพื่อสร้างไอน้ำ นอกจากนั้นยังป้องกันไม่ให้ซอสกระเด็นออกจากชามอีกด้วย หรือจะใช้แรปพลาสติกที่ปลอดภัยต่อไมโครเวฟคลุมก่อนนำไปอุ่นก็ได้

เกลี่ยอาหารให้กระจายเท่าๆ กัน

บางครั้งอาหารที่เรานำไปอุ่นมีลักษณะซ้อนกันเป็นชั้นๆ ซึ่งไม่เหมาะจะนำเข้าไมโครเวฟเนื่องจากขอบด้านนอกจะร้อนเร็วกว่าบริเวณตรงกลางที่หนากว่า ดังนั้นแนะนำให้เกลี่ยอาหารให้เป็นชั้นเดียวกันเพื่อให้แน่ใจว่าคลื่นจากไมโครเวฟจะทำให้อาหารสุกเท่าๆ กัน

ใช้ที่ใส่อาหารสำหรับอุ่นอย่างเหมาะสม

ฟอยล์ไหม้ในไมโครเวฟบ่งบอกว่ามันไม่เหมาะสำหรับนำไปอุ่นพร้อมกับอาหาร นั่นยังรวมไปถึงถุงกระดาษ เนื่องจากกาวที่อยู่บนถุงกระดาษอาจทำให้เกิดควันพิษเมื่อโดนความร้อน นอกจากนั้นภาชนะที่คุณใช้ใส่อาหารกลับมาถึงบ้าน ก็ไม่แนะนำให้นำมาอุ่นในไมโครเวฟในทันที แต่คุณควรเปลี่ยนภาชนะที่เหมาะสำหรับไมโครเวฟก่อนนำไปอุ่น เช่นใส่จานชามเซรามิก หรือแก้วที่เข้าไมโครเวฟได้



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook