วิธีไล่แมลงวันในบ้านทำอย่างไร วิธีไหนใช้ได้ผลจริง

วิธีไล่แมลงวันในบ้านทำอย่างไร วิธีไหนใช้ได้ผลจริง

วิธีไล่แมลงวันในบ้านทำอย่างไร วิธีไหนใช้ได้ผลจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมลงวัน หนึ่งในปัญหากวนใจที่หลายบ้านต้องเจอ นอกจากจะทำให้รู้สึกรำคาญเมื่อบินมาตอมอยู่บ่อย ๆ แล้ว แมลงวันยังเป็นพาหะนำโรคมาสู่คนในครอบครัวได้ เราจึงควรหาวิธีไล่แมลงวันในบ้านอย่างเหมาะสม เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมและสุขลักษณะที่ดีในการใช้ชีวิตภายในบ้านของเรา

ทำความรู้จักแมลงวันให้มากขึ้น

โดยทั่วไปแล้ว แมลงวันจัดเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง วงจรชีวิตมีอายุเฉลี่ย 6-12 วัน นับตั้งแต่ฟักตัวออกจากไข่ เป็นตัวหนอน จนโตเต็มวัย ซึ่งแมลงวันจะออกไข่ครั้งหนึ่งได้มากถึง 100-200 ฟอง จึงไม่แปลกเลยที่จะพบแมลงวันมากมายตามบ้านเรือนผู้คน ร้านค้า หรือชุมชนต่าง ๆ โดยแมลงวันที่พบในไทยจำแนกออกเป็น 4 สายพันธุ์ ดังนี้

1. แมลงวันบ้าน

มีขนาดยาว 5-8 มิลลิเมตร เมื่อโตเต็มวัย ลักษณะตัวสีเทา ท้องสีเหลืองหรือน้ำตาลอมเหลือง มักขยายพันธุ์บนกองขยะเปียกหรือเศษผักเศษอาหารเน่า มักพบตามผนัง เพดาน และพื้นภายในบ้าน หรือพบตามกองขยะข้างนอกบ้าน ชอบกินและตอมพวกอาหารหรือสิ่งปฏิกูล

2. แมลงวันหัวเขียว

มีขนาดยาวประมาณนิ้วครึ่ง ลักษณะตัวเป็นสีเขียว มักขยายพันธุ์บนเนื้อสัตว์หรือซากสัตว์ตาย ส่วนใหญ่แล้ว มักจะพบตามกองขยะ ถังขยะ แมลงวันชนิดนี้ชอบกินอุจจาระสัตว์และซากสัตว์ตาย นับเป็นพาหะนำโรคร้ายแรง

3. แมลงวันหลังลาย

มีขนาดยาว 6-14 มิลลิเมตร ตัวออกสีเทาอ่อน ๆ และมีลายเป็นจุดสีดำบนหลัง มักขยายพันธุ์บนเนื้อสัตว์ ซากสัตว์ และกองขยะเน่า ชอบกินอาหารบูด อุจจาระสัตว์ และอาหารของคนทั่วไป

4. แมลงวันดูดเลือด

หรือแมลงวันคอกสัตว์ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เหลือบ ลำตัวยาวได้มากถึง 25 มิลลิเมตร ตัวออกสีดำหรือน้ำตาลเข้ม มักขยายพันธุ์บนพื้นดิน เหลือบตัวผู้มักกินเกสรและน้ำหวาน ส่วนเหลือบตัวเมียจะดูดเลือดสัตว์เป็นหลัก ถือว่าเป็นแมลงวันที่รบกวนและส่งผลเสียต่อปศุสัตว์มากกว่า

แมลงวันเป็นพาหะนำโรคอะไรบ้าง

สาเหตุที่เราจะต้องให้ความสำคัญกับวิธีไล่แมลงวันในบ้าน เนื่องจากโรคระบาดและอาการเจ็บป่วยหลายโรคล้วนมีสาเหตุมาจากแมลงวัน หรือเป็นพาหะนำโรคนั่นเอง โดยแมลงวันไปไต่ตอมตามอาหารเน่าบูด ซากสัตว์ตาย หรือสิ่งปฏิกูล แล้วนำเชื้อโรคจำพวกแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส ที่ติดตามปีกและขาของมันมาแพร่เชื้อและถ่ายทอดเชื้อสู่คน เราจึงไม่ควรรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีแมลงวันมาตอม เพราะเชื้อโรคที่ติดมากับแมลงวันอาจปนเปื้อนลงในน้ำและอาหารเหล่านั้น แมลงวันจัดเป็นพาหะนำโรคหลายอย่าง ได้แก่

- ท้องร่วง

- อหิวาตกโรค

- ตาแดง

- โรคบิด

- โรคกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ

- วัณโรค

- ไข้ไทฟอยด์

- ซาลโมเนลโลสิส

สาเหตุที่แมลงวันเข้ามาในบ้าน

สาเหตุที่แมลงวันมักเข้าบ้านคนหรืออยู่ตามชุมชนเป็นจำนวนมากนั้น ก็เพราะที่ที่มนุษย์อาศัยอยู่มีแหล่งอาหารหรือสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การขยายพันธุ์และดำรงชีวิตของแมลงวัน ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหารกินเหลือ กองขยะเปียกที่หมักหมมกันไว้ ซากหนูหรือซากสัตว์ตายที่เน่าเปื่อย รวมทั้งสิ่งปฏิกูลมูลสัตว์ที่ไม่ได้เก็บกวาดให้เรียบร้อย

โดยสภาพแวดล้อมเหล่านี้ถือเป็นแหล่งอาหารและสถานที่ชั้นดีในการดำรงชีพตามวงจรชีวิตของมัน ซึ่งมีสภาพอากาศร้อนชื้นกำลังดี เราจึงต้องหมั่นเก็บกวาดและรักษาความสะอาดของที่อยู่อาศัยเป็นประจำ รวมทั้งรู้วิธีป้องกันและวิธีไล่แมลงวันอย่างเหมาะสม

วิธีไล่แมลงวันในบ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

วิธีไล่แมลงวันในบ้าน ทำได้หลายวิธี ซึ่งมีทั้งวิธีไล่แมลงวันแบบธรรมชาติ และวิธีไล่แมลงวันแบบใช้สารเคมี มาดูกันว่าวิธีไหนสะดวกและเข้ากับเรามากกว่ากัน ดังนี้

วิธีไล่แมลงวันในบ้าน แบบธรรมชาติ

1.ดอกเบญจมาศ

นำดอกเบญจมาศมาบีบผสมในน้ำ แล้วใส่ขวดหรือกระป๋องสเปรย์ที่ล้างสะอาดแล้วและหัวฉีดใช้งานได้อยู่ นำไปใช้ฉีดไล่แมลงวันในบ้านได้ เพราะสารไพรีทรินในดอกเบญจมาศจะออกฤทธิ์ไล่แมลงทุกชนิด ซึ่งว่าเป็นวิธีไล่แมลงวันในบ้านที่เห็นผลเร็ว แต่อาจไม่ได้ป้องกันการกลับมาขยายพันธุ์หรือทำรังของแมลงวันได้ตลอดไป

2. น้ำส้มสายชู

เราสามารถสร้างกับดักแมลงวันที่ทำจากวัตถุดิบในครัวได้ โดยนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ หยอดไว้ในจานก้นลึกหรือชามข้าว แล้วคลุมด้วยพลาสติกใสเจาะรูพอให้แมลงวันบินผ่านเข้าไปได้ นำมาตั้งดักจับแมลงวันให้เข้ามาตอม

3. ไม้ดอกและพืชสวนครัว

ใครที่รักการปลูกดอกไม้ ต้นไม้ หรือการจัดสวน อาจประยุกต์งานอดิเรกให้กลายมาเป็นวิธีไล่แมลงวันในบ้านแบบง่าย ๆ ได้อีกทาง โดยอาจเลือกปลูกไม้ดอกหรือพืชสวนครัวที่มีคุณสมบัติไล่แมลงอย่างกะเพรา โหระพา ดอกดาวเรือง หรือแคตนิป ก็ได้ทั้งนั้น

4. เปลือกมะนาว

เมื่อใช้มะนาวทำกับข้าวหรือเอาไปปรุงรสอาหารแล้วอย่าเพิ่งทิ้ง ให้นำเปลือกมะนาวเก็บไว้สำหรับไล่แมลงวันในบ้าน โดยรวบรวมเปลือกมะนาวประมาณ 20-25 ชิ้น ไปวางตรงบริเวณที่แมลงวันชอบบินมาไต่ตอมเป็นจำนวนมาก

5. น้ำมันยูคาลิปตัส

ของใช้ใกล้ตัวหรือเครื่องหอมที่มีส่วนผสมของน้ำมันยูคาลิปตัสก็มีส่วนช่วยในการกำจัดแมลงวัน โดยนำหยดน้ำมันยูคาลิปตัสลงบนริบบิ้นหรือแถบผ้าเล็ก ๆ พอประมาณ จนส่งกลิ่นหอมออกมา จากนั้นนำไปแขวนไปตรงประตูหรือข้างหน้า

วิธีไล่แมลงวันในบ้าน แบบใช้สารเคมี

1. สเปรย์ฉีด

โดยทั่วไปแล้ว แมลงวันมักบินมาหลบนอนหลับตามมุมมืดต่าง ๆ ที่ไม่มีลมพัด เราจึงอาจใช้สเปรย์ฉีดตรงบริเวณพื้นที่แมลงวันชอบมาเกาะได้ เพื่อให้พื้นเปียกและไม่มีแมลงวันมาเกาะอีกต่อไป

2. ชอล์กขีด

เราอาจใช้ชอล์กขีดไล่ตามแนวผนังที่เป็นรอยแยก หรือป่นชอล์กขีดให้เป็นผงโรยตามรอยแตกออกเหล่านั้น เพื่อไม่ให้แมลงวันบินเข้าไปได้

3. พ่นสารเคมี

หากแมลงวันอยู่ภายในบ้านมากเกินไป อาจต้องใช้วิธีพ่นสารเคมีไล่แมลงวันแทน ซึ่งจำเป็นต้องมีเครื่องมือในการพ่นสารเคมีโดยเฉพาะ รวมทั้งให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนทำ ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่รับรองผลลัพธ์ที่ได้แน่นอน

วิธีไล่แมลงวันในบ้าน แบบใช้อุปกรณ์เสริม

การไล่แมลงวันในบ้าน โดยใช้อุปกรณ์เสริมในที่นี้หมายถึงพวกกาวดัก ซึ่งแน่นอนว่าแมลงวันที่เข้ามาติดส่วนใหญ่จะเสียชีวิต ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลายแบบ ขอแนะนำดังนี้

1. แผ่นกาวดักแมลงวัน

แผ่นที่ทากาวชนิดพิเศษ ใช้งานง่ายเพียงกางแผ่นกาววางตามจุดต่าง ๆ ที่มีแมลงวันมาก แมลงวันจะเข้ามาติดแล้วออกไปไม่ได้ เมื่อใช้เสร็จแล้วก็สามารถพับแผ่นกาวแล้วนำไปทิ้ง หรือเผาทำลายได้ แม้ว่าแผ่นกาวจะไม่มีสารพิษ แต่ควรเก็บให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง หรือสัมผัสกับกาวโดยตรง

2. แท่งจับแมลงวัน

ลักษณะเป็นแท่งตั้งตรง สูงเกือบ 30 เซนติเมตร มีกาวชนิดพิเศษติดแน่น จะตั้งก็ได้หรือแขวนก็ได้ ใช้งานง่ายเพียงวางตรงตำแหน่งที่มีแมลงวันมาก แมลงจะมาติดแล้วออกไปไม่ได้ แม้จะไม่มีสารเคมี แต่ควรเก็บให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง หรือสัมผัสกับกาวโดยตรง

ตอบข้อสงสัยถุงใส่น้ำไล่แมลงวันได้จริงหรือไม่

คำตอบคือ ไล่แมลงวันได้จริง

หากเรานำถุงพลาสติกใสใส่น้ำเปล่า ไปไว้ในบริเวณแสงแดด หรือแสงไฟที่มีลำแสงกระทบ ถุงพลาสติกที่บรรจุน้ำก็จะเสมือนหนึ่งลำแสงหักมุมสะท้อนออกเข้าตาแมลงวัน เลนส์รับภาพของตาแมลงวันเมื่อได้รับแสงก็จะสะท้อนแสง กลับมาที่ถุงน้ำพลาสติกนั้นเกิดเป็นแสงมุมตก มุมสะท้อนกับเลนส์รับภาพของตาแมลงวันสะท้อนกลับไปกลับมา ทำให้การปรับจุดรวมแสงที่จะส่งให้เกิดภาพบนจอรับภาพ (retina) ไม่ชัดเจน จะทำให้เกิดตาพร่ามัวแมลงวันจึงบินเข้าหาอาหารไม่ถูก ในระยะห่างประมาณ 100 เซนติเมตรขึ้นไป แม้ว่ามันจะได้กลิ่นอาหารก็ตาม

วิธีนี้จะได้ผลดีถ้าใช้ถุงร้อนซึ่งเป็นพลาสติกใส ใช้น้ำฝนหรือน้ำที่ใสสะอาด ต้องมัดถุงให้ตึงแน่น และแขวนถุงให้รับมุมแสงรอบทิศทาง

ป้องกันแมลงวันไม่ให้เข้าบ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

นอกจากจะรู้วิธีไล่แมลงวันในบ้านแล้วนั้น การป้องกันแมลงวันไม่ให้เข้าบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลต่อสุขอนามัยของสมาชิกในครอบครัวให้ห่างไกลจากพาหะนำโรค โดยเราสามารถทำได้ ดังนี้

1. เก็บของกิน

นำอาหาร ขนม และเครื่องดื่มเก็บไว้ในที่แห้ง อุณหภูมิพอดี และมิดชิด เช่น ตู้กับข้าว คลุมพลาสติกใส หรือใช้ฝาชีครอบ เป็นต้น

2. แยกขยะ

ควรแยกเศษอาหารไว้ต่างหากจากขยะประเภทอื่น มัดปากถุงนำไปทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิดทุกวัน โดยเราอาจใช้ถังขยะแยกประเภทแทน เพื่อให้ทิ้งได้ง่ายขึ้น ไม่ปะปนในถังเดียวกัน

3. รักษาความสะอาด

หมั่นดูแลทำความสะอาดห้องน้ำ โรงจอดรถ และแปลงสวนหลังบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ

4. ดูดส้วม

การใช้บริการดูดส้วมเป็นประจำก็มีส่วนช่วยในการสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับคนในบ้าน ซึ่งช่วยทั้งเรื่องกลิ่นและความสะอาดของห้องน้ำไปในตัว ลดการเกิดส้วมเต็ม ซึ่งอาจทำให้เกิดกลิ่นและเป็นสาเหตุเรียกแมลงวันเข้าบ้านได้

5. รักษาสุขอนามัยสัตว์เลี้ยง

เปลี่ยนที่นอน ล้างทำความสะอาดพร้อมคว่ำภาชนะให้แห้ง รวมทั้งเก็บกวาดมูลสัตว์ให้เรียบร้อยในกรณีที่มีสัตว์เลี้ยงในบ้าน

6. ปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท

ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อไม่ให้แมลงวันจากข้างนอกบินเข้ามาในบ้านได้

เพราะบ้านที่น่าอยู่เริ่มต้นที่การดูแลใส่ใจจากคนภายในบ้าน แม้ว่าแมลงวันจะเป็นแมลงตัวเล็ก ๆ ก็สร้างความรำคาญใจ รวมทั้งก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้หากไม่รู้จักวิธีไล่แมลงวันในบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ และนี่ก็เป็นเรื่องควรรู้และวิธีไล่แมลงวันฉบับชาวบ้านที่ทำได้ง่าย ๆ ทุกครัวเรือน เพียงเท่านี้ก็เป็นช่วยเสริมสร้างสุขลักษณะที่ดี รวมทั้งทำให้บ้านของเราน่าอยู่ขึ้นมากกว่าเดิมแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook