มาดูกันว่าแมลงสาบศัตรูตัวร้ายของคนญี่ปุ่นชอบและเกลียดอะไรบ้าง

มาดูกันว่าแมลงสาบศัตรูตัวร้ายของคนญี่ปุ่นชอบและเกลียดอะไรบ้าง

มาดูกันว่าแมลงสาบศัตรูตัวร้ายของคนญี่ปุ่นชอบและเกลียดอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอเข้าช่วงฤดูร้อน ปัญหาที่คนญี่ปุ่นมักพบเจอก็คือ “แมลงสาบ” หลากหลายขนาดตั้งแต่ลูกแมลงสาบตัวเท่ามดไปจนถึงตัวเท่านิ้วโป้งที่มาเดินเพ่นพ่านอยู่ในบ้านโดยเฉพาะในครัว ไม่มีใครชอบให้บ้านที่ทำความสะอาดไว้อย่างดีมีแมลงสาบมาเดินเล่นแน่นอน มารู้ว่าแมลงสาบเข้ามาในบ้านคนได้อย่างไร รวมถึงสิ่งที่มันชอบ และสิ่งที่มันไม่ชอบ ตลอดจนวิธีการไล่แมลงสาบโดยวิธีการตามธรรมชาติกันนะคะ

แมลงสาบเข้ามาในบ้านคนได้อย่างไร

แมลงสาบเป็นแมลงที่กินไม่เลือกทั้งเส้นผม ฝุ่น และอาหาร และมีชีวิตอยู่อย่างทนทรหดมาก เพียงแค่กินน้ำ 1 หยดมันจะมีชีวิตได้ถึง 3 วัน กินน้ำมัน 1 หยดก็สามารถมีชีวิตได้ถึง 5 วัน แมลงสาบเข้ามาในบ้านคนโดยผ่านช่องแคบตั้งแต่ขนาดเล็กเพียง 1-2 มิลลิเมตร โดยมันอาจจะลงมาตามช่องพัดลมระบายอากาศและตามท่อน้ำ แม้แต่บ้านใหม่ก็ยังมีแมลงสาบมาอาศัยอยู่ได้จากไข่ที่อาจติดมากับของใช้หรือลังกระดาษใส่ของ หรือหากเปิดหน้าต่างเปิดประตูทิ้งไว้ มันก็มาตามช่องว่างที่เปิดต้อนรับมันไว้ได้

แมลงสาบกินอะไรเป็นอาหาร

โดยปกติแมลงสาบเป็นสัตว์ที่กินไม่เลือกโดยมีอาหารที่พวกมันโปรดปรานดังนี้คือ

น้ำมันปรุงอาหาร

นอกจากจะคอยกินคราบน้ำมันที่ติดตามเตาหรือฝาผนังห้องครัวแล้ว คราบน้ำมันที่เหลือติดจานและวางไว้โดยไม่ล้าง ก็จะมีผู้มาช่วยทำความสะอาดให้แน่นอน

เส้นผมของมนุษย์

เส้นผมที่ตกอยู่ตามท่อระบายน้ำในห้องน้ำเป็นอาหารที่เชิญชวนให้แมลงสาบขึ้นมาจากท่อน้ำได้อย่างดี

เนื้อวัวและกุ้ง

แมลงสาบชอบกินเนื้อวัว กุ้ง และปู ดังนั้นในผลิตภัณฑ์กับดักแมลงสาบบางยี่ห้อจะใช้เหยื่อล่อที่มีกลิ่นของเนื้อวัวและกุ้งเพื่อล่อให้แมลงสาบมาติดกับดัก 

มันฝรั่งและหอมใหญ่

นอกจากจะชอบเนื้อแล้ว แมลงสาบยังชอบผักที่วางไว้ที่อุณหภูมิห้อง เช่น มันฝรั่งและหอมใหญ่ เป็นต้น ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้แมลงสาบมาก่อกวนก็ควรเก็บผักเหล่านี้ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด

เบียร์

แมลงสาบก็คงคล้ายกับมนุษย์ที่ชอบดื่มเบียร์เย็นในช่วงฤดูร้อน หากไม่อยากให้แมลงสาบมาเยือนก็ต้องล้างกระป๋องเบียร์ด้วยน้ำทุกครั้งก่อนเก็บไปรวบรวมไว้สำหรับทิ้ง

นอกจากสิ่งที่กล่าวข้างต้นแล้ว แมลงสาบยังชอบอาหารเหลือทิ้งทุกชนิด ทั้งขนมหวาน น้ำผลไม้ และอาหารสัตว์ กลิ่นรุนแรงของอาหารสัตว์จะเรียกแมลงสาบให้มาหากินได้อย่างดี

แมลงสาบไม่ชอบอะไรบ้างเกลือ

แมลงสาบไม่ชอบเกลือเพราะหากมันกินเข้าไปแล้วจะทำให้ตัวมันขาดน้ำ

กลิ่นสมุนไพร

กลิ่นของสมุนไพร เช่น เปปเปอร์มินต์และลาเวนเดอร์ เป็นต้น เป็นกลิ่นที่ช่วยให้ร่างกายของคนผ่อนคลาย แต่จะไปทำให้แมลงสาบรู้สึกอึดอัดไม่อยากอยู่ใกล้

บริเวณที่กว้างและสว่าง

ด้วยว่าชอบซ่อนตัวอยู่ในที่แคบ มืด และอบอุ่น แมลงสาบจึงไม่ชอบบริเวณที่กว้าง มีแสงสว่าง และมีอากาศเย็น

วิธีการไล่แมลงสาบโดยการใช้สมุนไพรที่ให้กลิ่นหอม

หากไม่อยากใช้ยาฆ่าแมลงเพราะมีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้าน วิธีการตามธรรมชาติที่ใช้ไล่แมลงสาบไม่ให้มาวนเวียนอยู่ในครัวและตามตู้ใส่จานและช้อน ได้ดี คือ การนำน้ำมันหอมระเหยจากเปปเปอร์มินต์หรือลาเวนเดอร์  มาหยดลงบนสำลีแล้วใส่ไว้ในขวดขนาดเล็กปิดด้วยผ้าฝ้ายบาง นำมาวางไว้ในบริเวณที่ต้องการไล่แมลงสาบ

ทั้งนี้ในญี่ปุ่นมีขายผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากน้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์  ที่นอกจากจะใช้ไล่แมลงสาบไม่ให้มาเพ่นพ่านในตู้สำหรับวางจานและเครื่องใช้ในครัว แล้วก็ยังให้กลิ่นหอมสดชื่นเมื่อเปิดตู้ออกมาด้วย

ผลิตภัณฑ์ไล่แมลงสาบจากน้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์

แม้จะเป็นแมลงตัวเล็กแต่การเห็นแมลงสาบทุกวันไม่ใช่เรื่องสนุกเลย เพราะหากไม่กำจัดหรือไล่ออกไปแมลงสาบเหล่านี้จะเป็นสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้ได้ ได้รู้สิ่งที่แมลงสาบชอบและไม่ชอบแล้ว   ก็หวังว่าจะมีประโยชน์ในการป้องกันและไล่แมลงสาบให้ไม่มาเยือนบ้านกันนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook