ห้องข้างๆ รำคาญใจ รวมวิธีป้องกันเสียงรบกวนจากห้องติดกัน ต่อไปนี้จะได้อยู่อย่างสงบ

ห้องข้างๆ รำคาญใจ รวมวิธีป้องกันเสียงรบกวนจากห้องติดกัน ต่อไปนี้จะได้อยู่อย่างสงบ

ห้องข้างๆ รำคาญใจ รวมวิธีป้องกันเสียงรบกวนจากห้องติดกัน ต่อไปนี้จะได้อยู่อย่างสงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นปัญหาที่พบเจอได้บ่อยครั้ง สำหรับปัญหาเสียงรบกวนจากห้องข้างๆ หรือบ้านที่อยู่ติดกัน ไม่ว่าจะเป็นเสียงเพลง เสียงการทะเลาะวิวาท หรือเสียงจากกิจกรรมต่างๆ ล้วนชวนให้รู้สึกหงุดหงิด หรือบางครั้งส่งผลต่อการพักผ่อนนอนหลับ แต่จะให้เราเดินไปบอกห้องข้างๆ ก็เกรงว่าจะเกิดปัญหา ดังนั้นมาปรับเปลี่ยนห้องเพื่อป้องกันเสียงรบกวนกันดีกว่า

1."ผ้า" ตัวช่วยดูดซับเสียง

ผ้าเป็นวัสดุที่ช่วยดูดซับเสียงได้ดี ดังนั้นเราจึงแนะนำให้คุณนำผ้ามาตกแต่งห้องเพื่อช่วยลดเสียงรบกวน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งผ้าม่าน การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้า หรือการปูพรม สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดเสียงรบกวนลงได้

2.เช็กความเรียบร้อยของหน้าต่าง

หน้าต่าง หรือวัสดุที่นำมาใช้ส่งผลต่อการรับเสียง ดังนั้นถ้าหน้าต่างมีรอยต่อน้อยและปิดสนิท จะลดปัญหาเรื่องเสียงลงได้ในระดับหนึ่ง ถ้าหากเราสามารถเปลี่ยนจากหน้าต่างกรอบไม้ เป็นหน้าต่างกรอบอะลูมิเนียม หรือบานกระจกจะช่วยป้องกันเสียงได้ดีกว่า

3.เช็กช่องโหว่ที่พื้นหรือผนัง

รอยร้าวที่ผนังห้อง หรือหากบริเวณพื้นมีช่องโหว่ ยาแนวที่พื้นหลุดร่อน สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เสียงจากข้างห้องเล็ดรอดเข้ามาได้ทั้งนั้น วิธีแก้ไขก็คือให้ปิดช่องโหว่นั้น 

4.ปิดเสียงที่เล็ดลอดจากด้านล่างของประตู

ช่องโหว่ด้านล่างประตูเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสียงเล็ดลอดผ่านได้ ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากข้างนอกหรือเสียงจากในห้องก็สามารถผ่านได้ ดังนั้นหากเราปิดช่องโหว่ด้านล่างประตูไม่ว่าจะเป็นเสียงจากภายนอกหรือภายในก็ลดลงได้

5.ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางหนังสือช่วยลดเสียงได้

ตู้เสื้อผ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์หนึ่งที่สามารถช่วยกันเสียงที่รบกวนได้ โดยวางตู้เสื้อผ้าติดผนังด้านที่มีเสียงรบกวนเข้ามา แม้จะช่วยได้ไม่มากแต่ก็ลดเสียงที่ดังให้เบาลงได้มาก ยิ่งถ้าตู้เสื้อผ้านั้นทำจากไม้ก็จะช่วยดูดซับเสียงได้เช่นกัน

นอกจากนั้นชั้นวางหนังสือก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดเสียงรบกวน การนำหนังสือหนาๆ มาวางบนชั้นลอยและวางหนังสือให้ชิดผนัง อาจจะกันได้ไม่ 100 % แต่ก็ช่วยได้ค่อนข้างดี ยิ่งถ้าเป็นชั้นหนังสือใหญ่ๆ จะยิ่งดี

6.ตั้งเตียงให้ห่างจากผนัง

ตำแหน่งของเตียงนอนหากตั้งติดผนังในฝั่งที่ไม่ได้แชร์ร่วมกับคนอื่นจะลดเสียงรบกวนลงได้

7.วางอุปกรณ์ส่งเสียงให้ห่างจากผนัง

นอกจากจะขยับเตียงนอนให้ห่างจากผนังแล้ว การจัดวางเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีเสียงไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง เครื่องซักผ้า ฯลฯ ห่างจากผนังด้านที่แชร์ร่วมกันกับห้องอื่นก็จะลดเสียงรบกวนจากห้องของเราได้เช่นกัน

8.ติดตั้งแผ่นดูดซับเสียง

แผ่นดูดซับเสียงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่อยากแนะนำ เพราะแผ่นดูดซับเสียงนั้นสามารถปิดกั้นเสียงทั้งจากภายในและภายนอกไม่ให้หลุดลอดออกไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook