ลดกินเผ็ด เลี่ยงใช้น้ำหอม วิธีป้องกันไม่ให้ยุงร้ายเข้าใกล้

ลดกินเผ็ด เลี่ยงใช้น้ำหอม วิธีป้องกันไม่ให้ยุงร้ายเข้าใกล้

ลดกินเผ็ด เลี่ยงใช้น้ำหอม วิธีป้องกันไม่ให้ยุงร้ายเข้าใกล้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยุงเป็นศัตรูตัวร้ายที่ทำให้เราตื่นในเวลากลางคืน และทำให้เกิดอาการคันแสนน่ารำคาญ นอกจากนั้นยุงบางชนิดยังเป็นพาหะนำโรคมาสู่คนอีกด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัด รวมไปถึงไม่ให้ยุงมารบกวน วิธีเหล่านี้เป็นเทคนิคและเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยลดไม่ให้ยุงเข้าใกล้เราอีกด้วย

  • พยายามอย่าให้เหงื่อออกมากจนเกินไป ยุงถูกดึงดูดด้วยกลิ่นเหงื่อของคน โดยเฉพาะบริเวณที่มียุงอยู่เป็นจำนวนมาก อย่าพยายามเคลื่อนไหวมากจนเกินไป และมองหาจุดที่มีอากาศเย็น ไม่ทำให้เหงื่อออก
  • เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม สีเข้มดูดซับความร้อนทำให้ยุงซึ่งมีเซนเซอร์ความร้อนไว้กว่าคน จึงค้นหาตัวคุณได้ง่ายขึ้น ดังนั้นคุณจึงควรสวมเสื้อผ้าสีอ่อนเพื่อสะท้อนความร้อนออกจากตัวคุณ เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งคือการสวมเสื้อผ้าหลวมๆ เพื่อไม่ให้ยุงเข้าถึงผิวหนังของคุณได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้หากเลือกเสื้อผ้าที่มีการทออย่างหนา วัสดุเหล่านี้จะทำให้ยุงเจาะเข้าถึงผิวหนังของคุณได้ยาก แต่ถ้าอากาศร้อนเสื้อผ้าหนาๆ อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีเพราะยิ่งทำให้เกิดเหงื่อ
  • ลดการกินอาหารเผ็ด คาร์บอนไดออกไซด์เป็นสิ่งที่ยุงมองหา ไม่ว่าสาเหตุใดก็ตามที่ทำให้เกิดการผลิตคาร์บอนไดออกไซด์คุณจะไม่สามารถต้านทานยุงได้ และการทานอาหารรสเผ็ดจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญซึ่งทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีกลิ่นหอม ยุงไม่เพียงถูกดึงดูดด้วยกลิ่นกายของเราเท่านั้น แต่กลิ่นของผลิตภัณฑ์ที่ให้ความหอมยังดึงดูดยุงอีกด้วย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอมของดอกไม้จะทำให้ยุงเข้ามาใกล้คุณมากขึ้น ดังนั้นแนะนำให้ใช้สบู่ที่ไม่มีกลิ่น

แล้วเราจะป้องกันไม่ให้ยุงเข้ามาใกล้เราได้อย่างไร

  • ใช้พัดลมเปิดเพื่อให้อากาศเกิดการหมุนเวียน ยังคงมีการถกเถียงกันว่าเพราะอะไรกระแสลมจึงช่วยไล่ยุงได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะยุงบินเข้ามาได้ยาก หรือลมดึงกลิ่นที่เรียกยุงเข้ามาได้ แต่ลมก็ช่วยป้องกันยุงไม่ให้เข้ามาใกล้เราได้อยู่ดี
  • กำจัดแหล่งน้ำขัง น้ำนิ่งรอบๆ บ้าน แม้น้ำนิ่งเพียงเล็กน้อยที่อยู่ในถัง แก้วน้ำก็สามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้ เพราะยุงใช้เวลาเพียง 24-72 ชั่วโมงเท่านั้นในการฟักไข่
  • หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ยุงมีเป็นจำนวนมาก ยุงพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดดให้มากที่สุดเพราะการตากแดดทำให้พวกมันขาดน้ำและตายได้
  • เติมกลิ่นรอบๆ บ้านด้วยกลิ่นที่ยุงไม่ชอบ ยุงไม่ชอบกลิ่นของลาเวนเดอร์ ตะไคร้หอม ยูคาลิปตัส ขมิ้นชัน ดังนั้นเราสามารถใช้กลิ่นของสมุนไพรเหล่านี้เพื่อขับไล่ยุงได้ จะเป็นในรูปของน้ำมันหอมระเหยหรือสเปรย์ฉีด เทียนหอมต่างๆ ก็ย่อมได้

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook