10 สิ่งในครัวที่ควร “กำจัดทิ้ง” โดยด่วน เพื่อสุขอนามัยที่ดีในการใช้ห้องครัว

10 สิ่งในครัวที่ควร “กำจัดทิ้ง” โดยด่วน เพื่อสุขอนามัยที่ดีในการใช้ห้องครัว

10 สิ่งในครัวที่ควร “กำจัดทิ้ง” โดยด่วน เพื่อสุขอนามัยที่ดีในการใช้ห้องครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อใช้งานห้องครัวไปนานๆ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ก็มักจะเพิ่มพูนขึ้นจนห้องครัวดูเล็กลงโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นอาหารสำเร็จรูปหรือเครื่องปรุงที่หมดอายุแล้ว ทัพเปอร์แวร์เก่าที่มีมากมายแต่ไม่ได้ใช้งาน รวมไปถึงอุปกรณ์ทำครัวที่ชำรุดหรือไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน

สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ห้องครัวของคุณมีพื้นที่ใช้งานน้อยลง แถมยังทำให้ห้องครัวสกปรกและเป็นสาเหตุให้แมลงสาบหรือหนูเข้ามาอยู่อาศัยอีกด้วย

วันนี้ ในบ้าน จึงอยากจะพาเพื่อนๆ ชาวเว็บมาเช็คกันดูว่า ในห้องครัวของเรานั้นมีอะไรบ้างที่เรามักจะลืมทิ้งหรือว่าเสียดายไม่อยากทิ้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดีขึ้น มากำจัดสิ่งเหล่านี้ออกจากห้องครัวกันเถอะ!

1.เครื่องปรุง/เครื่องเทศเก่าๆ

ลองสำรวจเครื่องปรุงที่อยู่ในตู้เก็บของหรือบนเคาน์เตอร์ครัวว่าหมดอายุหรือยัง บางอย่างอาจทิ้งไว้เป็นปีแล้วก็เอาไปทิ้งเสียจะดีกว่านะ

2. ซอสปรุงรส

ซอสปรุงรสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีอิ๊ว น้ำปลา ซอสมะเขือเทศ มัสตาร์ด ฯลฯ มักเป็นจะเป็นสิ่งที่หลายคนลืมเอาไปทิ้ง บางครั้งก็ถูกแช่ไว้ในตู้เย็นแต่ไม่ได้ใช้งานจนหมดอายุก็มี อย่าลืมเช็คดูนะ

3. เนื้อสัตว์แช่แข็ง

เวลาซื้อเนื้อสัตว์มารับประทาน บางครั้งอาจจะทานไม่หมดและเพื่อยืดอายุของเนื้อสัตว์ หลายคนจึงมักจะห่อแร็ปและแช่แข็งไว้ในช่องฟรีซ ซึ่งก็มีหลายครั้งที่เนื้อสัตว์ในช่องฟรีซนั้นถูกลืมทิ้งไว้อีกเป็นเวลาหลายวัน เมื่อเวลานานไป รสชาติของมันก็จะไม่ดีเหมือนเดิม ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นก็เอาไปทิ้งดีกว่านะ

4. ผ้าขี้ริ้วเก่า/ฟองน้ำ/แปรงทำความสะอาด

อุปกรณ์ทำความสะอาดครัวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าขี้ริ้ว แปรงทำความสะอาด ฟองน้ำ และอื่นๆ ควรจะต้องได้รับการทำความสะอาดเป็นประจำ และหากมันหมดอายุก็ควรเอาทิ้งและเปลี่ยนไปใช้อันใหม่

5. อาหารกระป๋อง/อาหารสำเร็จรูป

ถึงแม้ว่าอาหารกระป๋องหรืออาหารสำเร็จรูปจะสามารถเก็บไว้นานได้ทานเป็นปีๆ แต่ก็มีหลายครั้งที่อาหารเก่าๆ เหล่านี้ถูกทิ้งไว้เป็นปีๆ จนหมดอายุ ลองเช็กดูในตู้ต่างๆ ของห้องครัว อาจจะมีอาหารสำเร็จรูปหมดอายุเหล่านี้อยู่ก็เป็นได้นะ

6. แป้งต่างๆ ที่หมดอายุแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นแป้งทำแพนเค้กหรือแป้งสาลีทำอาหารทั่วไป หากหมดอายุแล้วอาจจะขึ้นราได้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพแน่นอน โดยส่วนใหญ่แล้วแป้งพวกนี้มักจะมีอายุไม่เกิน 6 เดือนนะ

7. ซองซอสปรุงรสที่แถมมาจากร้านฟาสต์ฟู้ด

เวลาที่ไปทานอาหารหรือสั่งอาหารจากร้านฟาสต์ฟู้ด สิ่งที่ได้แถมมาก็มักจะเป็นพวกซอสปรุงรสต่างๆ มีหลายครั้งที่เรามักจะเก็บไว้เผื่อใช้คราวหน้า แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็อาจจะมีบางซองที่หมดอายุก็เป็นได้ หากทานเข้าไปล่ะก็ท้องเสียได้ง่ายๆ เลยนะ

8. ถั่วและธัญพืชต่างๆ

หลายคนมักจะคิดว่าถั่วหรือธัญพืชต่างๆ นั้นมีอายุนาน สามารถเก็บไว้ทานได้เป็นปีๆ แต่จริงๆ แล้วหากเก็บไว้ในกล่องหรือทัพเปอร์แวร์ มันจะมีอายุเพียงประมาณ 6 – 9 เดือนเท่านั้น ซึ่งเมื่อหมดอายุแล้ว ถั่วและธัญพืชต่างๆ ก็จะขึ้นราได้ง่าย

9. กล่องพลาสติกเก็บอาหาร

กล่องพลาสติกหรือภาชนะต่างๆ ที่ทำจากพลาสติกคือผลจากการช้อปปิ้ง หลายคนมักจะเสียดายเจ้าสิ่งเหล่านี้ แต่ความจริงแล้วมันเป็นสิ่งที่ทำให้ห้องครัวดูแคบ และหลายคนก็ไม่ได้เอามันมาใช้งานอีกด้วย

10. สิ่งต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน

นอกเหนือจากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณอาจจะไม่ได้จำเป็นกับห้องครัวและทำให้ห้องครัวดูรกโดยไม่รู้ตัว อาจจะเป็นแจกันดอกไม้ที่มากเกินไป หรือของตกแต่งต่างๆ ที่กินพื้นที่ใช้งาน ลองตรวจสอบและจัดการสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด จะทำให้ห้องครัวของคุณดูโล่งและใช้งานได้สะดวกเหมือนเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook