คุณกำลังเป็นโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้นอยู่หรือเปล่า?

คุณกำลังเป็นโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้นอยู่หรือเปล่า?

คุณกำลังเป็นโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้นอยู่หรือเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท ล้วนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่จบไม่สิ้นในชีวิตของเราอยู่แทบจะทุกวัน ทีนี้ปัญหาการนอนอย่างบางโรคเช่น โรคนอนหยุดหายใจแบบอุดอั้น คุณอาจจะเป็นมันแบบไม่รู้ตัวก็ได้นะคะ ก่อนที่จะสายเกินไป เรามาทำความรู้จักกับโรคนี้ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ



ปัจจุบัน มีการประเมินว่ามีประชากรกว่า 100 ล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้น ซึ่งถือเป็นภาวะการนอนหลับผิดปกติที่พบได้มากที่สุด ในกลุ่มภาวะการนอนหลับผิดปกติที่เกิดผลจากระบบหายใจ อาการของโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้น คือผู้ป่วยจะหยุดหายใจเป็นระยะระหว่างการหลับ เกิดจากช่องหลอดอากาศด้านบนที่หดแคบลงหรือปิดลงระหว่างการนอนหลับ การหยุดหายใจในแต่ละครั้งมีระยะเวลาตั้งแต่ 10 วินาทีขึ้นไป นำไปสู่ระดับออกซิเจนในร่างกายที่ลดลง หากมีการหยุดหายใจในลักษณะดังกล่าวมากกว่า 5 ครั้งใน 1ชั่วโมง ของการหลับ ถือว่ามีระดับการเป็นโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้นที่เด่นชัด โดยผู้ป่วยบางรายอาจมีการหยุดหายใจแบบอุดกั้น ได้มากถึง 100 ครั้งต่อชั่วโมงการหลับ ผู้ป่วยโรคดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพร้ายแรง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เส้นเลือดอุดตัน และเบาหวาน

ลักษณะอาการของโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้น คือ นอนกรนเสียงดัง นอนอ้าปากค้าง หรือหายใจขัดระหว่างหลับ รู้สึกง่วงอย่างหนักในเวลากลางวัน ปวดหัวในช่วงเช้า ขี้ลืม มีปัญหาทางการเรียนรู้ หงุดหงิดระหว่างวัน ขาดสมาธิในการทำงาน อารมณ์แปรปรวน มีหลายบุคลิก หรือรู้สึกหดหู่ รวมไปถึงมีอาการคอแห้งเมื่อตื่นนอน และเข้าห้องน้ำเบาบ่อยในช่วงกลางคืน

ทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้น ได้แก่ การใช้เครื่องเป่าความดันลมเพื่อขยายทางเดินหายใจ หรือ Continuous Positive Airway Pressure (CPAP) ซึ่งจะเป่าความดันลมผ่านจมูก และ/หรือ ปาก ของผู้ป่วยซึ่งสวมหน้ากากระหว่างนอนหลับ ความดันลมดังกล่าวจะป้องกันช่องหลอดอากาศด้านบนไม่ให้หดแคบหรือปิดตัวลง ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถหายใจได้สะดวกตลอดช่วงการนอนหลับ โดยการบำบัดจากภายนอกดังกล่าวจะช่วยบรรเทาอาการของโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้นลงได้

อย่างไรก็ดี ทั้งในกลุ่มสาธารณชนและหรือแม้กระทั่งในแวดวงการแพทย์ ยังคงมีระดับความตระหนักและความเข้าใจต่อโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้นในระดับต่ำ ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่ได้รับการวินิจฉัยหรือรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงด้านสุขภาพที่ร้ายแรงต่อเนื่องได้ ทั้งนี้มีการประมาณการว่า ค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการของผู้ป่วยโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้นในประเทศสหรัฐอเมริกาในแต่ละปี นั้นมีมูลค่าสูงถึง 3.4 พันล้านเหรียญ

ขณะที่คาดการณ์ว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เกิดจากโรคนอนหยุดหายใจแบบอุดกั้น มีระดับสูงกว่านี้มาก โดยเป็นต้นทุนทางอ้อม ทั้งจาก ผลิตภาพการทำงานที่ลดลง อุบัติเหตุ และผลจากความพิการ

ลองนำข้อมูลที่ได้ไปสังเกตตัวเองแล้วรีบหาทางแก้ไข เพื่อสุขภาพที่ดีจะได้คงอยู่กับสาวๆ ตลอดไปค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก :ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย)

ขอบคุณภาพจาก: beautyfactoryshop.com,know.thaider.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook