ซื้อคอนโดหรือบ้านมือสองในเมือง แบบไหนดีกว่ากัน

ซื้อคอนโดหรือบ้านมือสองในเมือง แบบไหนดีกว่ากัน

ซื้อคอนโดหรือบ้านมือสองในเมือง แบบไหนดีกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะเมืองใหญ่เป็นจุดศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและสังคม จึงมีคนมากมายที่ต้องการหรือจำเป็นต้องอยู่อาศัยในย่านใจกลางเมือง ไม่ว่าจะเป็นเพราะอยู่ใกล้ที่ทำงาน ใกล้รถไฟฟ้า หรือใกล้ย่านการค้าที่สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย แต่ถ้าผู้อยู่อาศัยมีงบไม่พอในการซื้อคอนโดหรือบ้านใหม่ราคาแพง ก็ต้องซื้อบ้านมือสองหรือซื้อคอนโดมือสองแทน ซึ่งมีโอกาสได้ทำเลดีในราคาถูก แต่จะซื้อที่อยู่อาศัยแบบไหน ก็ขอให้ลองเช็กข้อเปรียบเทียบดังต่อไปนี้ก่อนตัดสินใจ

ทำเลที่ตั้ง

โดยทั่วไปแล้ว แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้ซื้อจะค้นพบบ้านมือสองติดทางขึ้นรถไฟฟ้า เว้นแต่จะซื้อตึกแถวมือสองที่มีราคาสูงและไม่ตอบโจทย์การอยู่อาศัย แต่ถ้าจำเป็นต้องซื้อบ้านมือสองใกล้รถไฟฟ้าจริง ๆ บ้านก็มักจะอยู่ลึกเข้าไปในซอยจนไกลเกินระยะการเดินเท้าของผู้อยู่อาศัย หรืออยู่ไม่ลึกแต่ก็ราคาสูงลิบ แตกต่างจากการซื้อคอนโดมือสองใกล้รถไฟฟ้า ซึ่งคอนโดมือสองติดรถไฟฟ้าบางแห่งอยู่ใกล้จนสามารถเดินถึงสถานีได้เพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้น

พื้นที่ใช้สอย

หากพื้นที่กว้างคือเรื่องจำเป็น ผู้ซื้อควรมองหาบ้านมือสอง การซื้อบ้านจะได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโด แม้จะเป็นบ้านทาวน์เฮาส์มือสองก็ยังได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโดทั่วไปเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ที่ดินรอบบ้านยังทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถปลูกต้นไม้ในพื้นที่ของตนเอง แตกต่างจากพื้นที่ใช้สอยในคอนโดที่ไม่มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ใหญ่ มีเพียงสวนเล็ก ๆ หรือสวนแนวตั้งที่พอจะทำได้ในระเบียงเท่านั้น

พื้นที่จอดรถ

แม้ว่าคอนโดทุกแห่งจะมีพื้นที่จอดรถบริการลูกบ้าน แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีช่องจอดให้ครบทุกห้อง หากผู้ซื้อมีรถยนต์ส่วนตัวเป็นของตนเอง ก็ควรมองหาบ้านมือสองที่ได้เปรียบกว่าในด้านพื้นที่จอดรถส่วนตัว แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะบ้านมือสองบางหลัง โดยเฉพาะบ้านในกลุ่มทาวน์เฮาส์ มีพื้นที่จอดรถที่คับแคบซึ่งไม่เหมาะกับรถขนาดใหญ่ หรืออาจไม่มีเลยก็ได้หากหน้าบ้านถูกดัดแปลงไปใช้ประโยชน์อื่นแล้ว

ขนาดครอบครัว

จำนวนสมาชิกในครอบครัว ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจ เนื่องจากคอนโดมีขนาดเล็ก มีจำนวนห้องจำกัด และไม่สามารถขยับขยายหรือต่อเติมห้องเพิ่มได้ การซื้อคอนโดมือสองจึงเหมาะกับการอยู่อาศัยแบบคนเดียวหรือครอบครัวขนาดเล็กไม่เกิน 3 คน แต่ถ้ามีสมาชิกในครอบครัวมากกว่านั้น การซื้อบ้านมือสองจะเหมาะกับการอยู่อาศัยกว่า

สภาพแวดล้อม

เป็นเรื่องยากที่จะหาบ้านมือสองที่ใกล้ชิดธรรมชาติ หรือมีวิวทิวทัศน์สวย ๆ ในเมืองใหญ่ แต่บ้านเดี่ยวก็มีความเป็นส่วนตัวมากกว่าคอนโดที่มีผู้อยู่อาศัยเป็นจำนวนมากในอาคารเดียวกัน แต่ถ้าเลือกซื้อคอนโดบนชั้นสูง ๆ ก็จะได้เปรียบเรื่องการมองเห็นทัศนียภาพของเมือง หรือวิวทิวทัศน์ของพื้นที่ส่วนกลาง และการอยู่อาศัยบนชั้นสูงก็ยังหลีกเลี่ยงเสียงรบกวนจากถนนและชมชุนโดยรอบคอนโดได้อีกด้วย

ค่าส่วนกลาง

หากเลือกบ้านมือสองที่ไม่อยู่ในโครงการหมู่บ้าน ผู้ซื้อก็แทบจะไม่ต้องจ่ายค่าส่วนกลางเลยนอกจากค่าเก็บขยะ หรือแม้ว่าจะเป็นบ้านในโครงการที่มีนิติบุคคลดูแล ก็จะเก็บค่าส่วนกลางเป็นตารางวาหรือเหมาจ่าย ซึ่งถูกกว่าค่าส่วนกลางคอนโดที่เก็บค่าส่วนกลางเป็นตารางเมตร และมักจะรวมค่าสระน้ำ ฟิตเนส และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่ส่งผลให้ค่าส่วนกลางแพงขึ้นไว้ด้วย แม้ผู้ซื้อคอนโดจะไม่ได้ใช้เลยก็ตาม

ค่าปรับปรุงตกแต่ง

ในด้านการปรับปรุงตกแต่ง การซื้อคอนโดมือสองจะได้เปรียบจากพื้นที่ที่มีน้อยกว่า เมื่อรีโนเวทคอนโดทั้งห้องจึงเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าบ้านทั้งหลัง และถ้าคอนโดมือสองมีสภาพดี ผู้ซื้อก็แทบจะไม่ต้องจ่ายค่าตกแต่งอะไรอีก ส่วนบ้านมือสองมักจะต้องตกแต่งทาสีใหม่ ยิ่งบ้านมีอายุนานหลายสิบปี โครงสร้างบ้านก็ต้องได้รับการซ่อมแซมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความปลอดภัย

หากผู้ซื้อ โดยเฉพาะสุภาพสตรีที่อยู่คนเดียว กังวลในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การซื้อคอนโดมือสองคือตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะคอนโดส่วนใหญ่มีมาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด การใช้คีย์การ์ด หรือแม้แต่ลิฟต์ที่ขึ้นลงได้เฉพาะชั้นที่อยู่อาศัย ส่วนบ้านมือสองบางโครงการอาจไม่มีระบบความปลอดภัยเลย

สิ่งอำนวยความสะดวก

หากผู้ซื้อเลือกบ้านที่มีพื้นที่ส่วนกลางให้ใช้ประโยชน์ เช่น สวนสาธารณะและสระว่ายน้ำ แม้ราคาบ้านมือสองจะแพงขึ้นด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้น แต่ความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัยก็จะสูสีกับคอนโดมือสองที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับว่า ผู้อยู่อาศัยจะได้รับผลกระทบหรือไม่ หากไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการ

เสียงสะท้อนจากผู้อยู่อาศัย

เสียงจากผู้ที่เคยอยู่อาศัยมาก่อนคือส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้ซื้อเลือกที่อยู่อาศัยได้ไม่ผิดที่ แต่ถ้าซื้อบ้านมือสอง ผู้ซื้อก็อาจจะได้ฟังแต่ข้อดีจากเจ้าของบ้านคนเดิมเพียงด้านเดียว ส่วนการซื้อคอนโดมือสองนั้นแตกต่างออกไป เพียงค้นหาชื่อโครงการคอนโดในแหล่งชุมชนออนไลน์ ผู้ซื้อก็จะรู้ถึงไส้เลยว่าคอนโดที่กำลังหมายตาไว้นั้นดีหรือไม่ดี และใครมีปัญหากับโครงการนี้บ้าง

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดมือสอง ทั้งสองตัวเลือกต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป และไม่มีใครผิดถ้าจะเลือกซื้อคอนโดหรือบ้านมือสองในท้ายที่สุด แต่ผู้ซื้อต้องชั่งใจให้ดีเพื่อตัดสินใจเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองและครอบครัวมากที่สุด การอยู่อาศัยในบ้านและคอนโดมือสองก็จะมีความสุขไม่ต่างจากการอยู่ในบ้านใหม่เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook