5 ความผิดพลาดเรื่องการตกแต่งภายใน ขอร้องอย่าทำแบบนี้กับบ้าน

5 ความผิดพลาดเรื่องการตกแต่งภายใน ขอร้องอย่าทำแบบนี้กับบ้าน

5 ความผิดพลาดเรื่องการตกแต่งภายใน ขอร้องอย่าทำแบบนี้กับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากแนวคิดเรื่องการออกแบบบ้านที่มีอยู่มากมาย ทำให้เจ้าของบ้านต่างมีวิธีการตกแต่งบ้านที่แตกต่างกันออกไป แต่ถึงอย่างไรก็ตามยังคงมีการตกแต่งบ้านที่เป็นข้อผิดพลาดอยู่ และนี่คือ 5 เรื่องความผิดพลาดเกี่ยวกับการแต่งบ้านที่นักออกแบบตกแต่งภายในอยากให้จำไว้เป็นบทเรียน

istockistock

1.การใช้แสงไม่เพียงพอ หรือการใช้แสงแบบผิดๆ

เรื่องแสงในบ้านถือเป็นอีกเรื่องสำคัญ และจะทำให้บ้านมีบรรยากาศที่แตกต่างกันออกไป แม้จะมีการตกแต่งบ้านที่ดีเพียงใดแต่ถ้าออกแบบแสงไม่เหมาะสม หรือใช้แสงไม่เพียงพอแล้วการตกแต่งที่ว่าสวยนั้นก็ไร้ความหมาย คำแนะนำเรื่องการเลือกแสงที่เหมาะสมคือหลีกเลี่ยงการใช้แสงที่ทำให้ห้องนั้นดูอึดอัด หรือทำให้ห้องนั้นดูเย็นชืด ดังนั้นเรื่องการเลือกอุปกรณ์ให้แสงสว่างแก่ห้องก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ก่อนซื้อควรพิจารณาถึงความสูงของห้องจะเลือกเป็นหลอดไฟ โคมไฟ แชนเดอเลีย ฯลฯ อย่างเช่นถ้าคุณมีเพดานห้องที่สูงนั้นการเลือกโคมไฟระย้าอาจจะเหมาะสม แต่ถ้าห้องของคุณเพดานต่ำก็ควนหลีกเลี่ยง

2.บ้ากับการตกแต่งห้องด้วยหมอน

หมอนเป็นของตกแต่งบ้านราคาไม่แพง และในบางครั้งเมื่อมีหมอนจำนวนหลายใบก็สามารถสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งการวางหมอนได้ แต่หากห้องไหนมีหมอนมากจนเกินไปนั้นกลับจะยิ่งทำให้รู้สึกรก นอกจากนั้นควรเลือกแบบหมอนที่เหมาะสม และโยนหมอนใบเก่าทิ้งไป หรือจะเปลี่ยนปลอกหมอนใหม่แทนก็ช่วยให้การตกแต่งห้องนั้นดีขึ้น สำหรับการเลือกจำนวนหมอนที่เหมาะสมนั้นให้ดูจากจำนวนที่นั่ง เช่นถ้าโซฟานั้นมีที่นั่งประมาณ 2-3 ที่นั่ง ก็แนะนำให้มีหมอนประมาณ 2 ใบ  ส่วนถ้าเป็นเก้าอี้มีที่วางแขน แนะนำให้มีหมอนเพียงแค่ 1 ใบก็เพียงพอ เหนือสิ่งอื่นใดเรื่องการเลือกลวดลายของหมอนก็มีความสำคัญ เราไม่ควรเลือกหมอนที่มีลวดลาย หรือสีสันมากจนเกินไปเพราะหากโซฟาของคุณมีสีสันอยู่แล้ว มันจะเป็นการปะทะกันของภาพที่เห็น จึงแนะนำว่าให้เลือกหมอนสัก 1 ใบเป็นสีพื้น หรือสีทึบแทน

istockistock

3.แขวนของที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน

เราเข้าใจว่าเรื่องการกำจัดของที่มีคุณค่าทางจิตใจ หรือของที่ซื้อมาในราคาแพงนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเราปล่อยสิ่งเหล่านั้นไว้โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือมันไม่เหมาะกับวัยของเราอีกต่อไปแล้ว บ้านของเราก็จะเต็มไปด้วยข้าวของเหลือใช้ ดังนั้นเราอยากแนะนำให้ลองแยกแยะสิ่งของที่จำเป็น และตัดใจหาที่ทางใหม่ให้กับของเหล่านั้นที่จะทำให้บ้านรก

4.พยายามดันให้เฟอร์นิเจอร์ไปชิดผนัง

จริงอยู่ที่การพยายามดันเฟอร์นิเจอร์ให้ชิดผนังนั้นจะทำให้ได้พื้นที่ตรงส่วนกลางห้องนั้นๆ เพิ่มมากขึ้น แต่นั่นไม่ใช่วิธีการจัดห้องที่ถูกต้อง เพราะการดึงให้เฟอร์นิเจอร์ออกมาโดยไม่ต้องชิดผนังนั้นก็ถือเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับพื้นที่ตรงกลางห้องด้วยเช่นกัน และพื้นที่ด้านหลังของโซฟาหรือเก้าอี้ก็ไม่ได้น่ารังเกียจเสมอไป

istockistock

5.ออกแบบโดยไม่มีแผน

ในปัจจุบันการซื้อของออนไลน์คือความสะดวกสบายที่ทำให้กลุ่มนักตกแต่งบ้านตัดสินใจง่ายขึ้น แต่นั่นอาจไม่ใช่เรื่องที่ดีนักเพราะการออกแบบตกแต่งบ้านหรือห้องๆ หนึ่งควรเกิดจากการวางแผนแล้วเป็นอย่างดี และถ้าเราได้ตกหลุมรักเฟอร์นิเจอร์นั้นอย่างจริงจังมันก็จะยิ่งดีในการเลือกมาตกแต่งบ้าน ดังนั้นก่อนที่จะคลิกซื้อเฟอร์นิเจอร์ จึงควรมีการวางแผนก่อนว่าจะตกแต่งห้องนั้นๆ ออกมาอย่างไร โดยเฉพาะการตกแต่งห้องออกมาในสไตล์ที่คุณต้องการอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook