รถติดอย่างไรให้มีความสุข

รถติดอย่างไรให้มีความสุข

รถติดอย่างไรให้มีความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แค่ได้ยินคำว่ารถติดชีวิตก็เอือมแล้วใช่ไหมคะ ซึ่งผลเสียที่ตามมานอกจากคนที่มีนัดจะต้องไปเลทแล้วเนี่ย อารมณ์ก็ยังขุ่นมัว บูดบึ้ง จนพาลไปหมดทุกอย่างสิ่ง แต่พอได้อ่านหนังสือที่ชื่อ “สุขใกล้ๆ ที่ไม่เคยเคยเห็น” เขียนโดย คุณพิทยากร ลีลาภัทร์ ความคิดก็เปลี่ยนไป หนังสือเล่มนี้มีมุมมองความคิดที่แทรกหลักธรรมะเข้ามาได้เก๋ไก๋มากๆ วันนี้เลยขอนำมาเล่าสู่กันฟังบ้างค่ะ

ในหนังสือเล่มนี้ ตอนที่ได้อ่านแล้วติดใจนักหนาเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวมากชื่อตอนว่า “รถติดหรือใจติด” ในเรื่องก็จะเล่าถึงความเครียดของคนในขณะที่รถติด เรารีบ เขารีบ ยิ่งคันหน้าขับรถแบบเต่ายังอายด้วยแล้วล่ะก็ ความเครียดที่มีก็เครียดเขม็งขึ้นมาอีกอันนี้ในกรณีที่เรารีบนะคะ ประมาณว่ามีนัด ทุกอย่างรอบตัวดูช้า แล้วเราก็พาลไปโทษรถคันหน้า ทั้งๆ ที่เขาไม่รู้เรื่องด้วยเลยว่ามีนัด มันไม่ใช่ความคิดของเขาเสียหน่อย คือ เราโยนความคิดให้คนโน้นคนนี้ในช่วงเวลาที่รถติดจนทุกสิ่งรอบกายเป็นสีดำไปเลยเพราะเราอารมณ์เสีย ทีนี้ขอยกพลกราฟหนึ่ง ในหนังสือมาให้ได้อ่านกันนะคะ เชื่อว่าถ้าได้ลองอ่านแล้วจะต้องเปลี่ยนมุมมองของคุณไปเลยล่ะค่ะ

“ความจริงที่เราต้องไม่ลืมก็คือ เรามีธุระจำเป็นต้องใช้รถ คนอื่นเขาก็มีได้เช่นกัน และเราเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มปริมาณรถในถนน จะเป็นคันแรก คันที่สอง หรือที่สามก็ตามแต่ ที่จริงยิ่งกว่านั้นก็คือ รถติดเป็นปัญหา แต่ไม่ใช่ทุกข์นะ เคยเจอรถติดในวันที่เราไม่มีนัดอะไร หรือเคยนั่งรถไปกับคนที่เรารัก เราชอบช่วงจีบกันใหม่ๆ มั้ยครับ หากเป็นหนุ่มจีบสาว แล้วรถติดขณะขับรถไปส่งสาวสวยที่บ้านจะเข้าใจเลย เพราะรู้สึกราวกับว่าถ้ารถติดถึงเช้าเราก็ยินดี ฉะนั้นแปลได้ว่า ที่คนเราหงุดหงิด เป็นทุกข์ ไม่ใช่เพราะรถติด แต่เพราะอยากไปไวๆ เท่านั้นเอง ทุกข์เพราะความอยากนะ ไม่ใช่เพราะรถติด เราเลือกไม่ได้หรอกครับว่าวันไหนจะให้รถติดหรือรถว่าง แต่เราเลือกวางใจของเราให้อยู่บนพื้นฐานของสติ เมตตา และปัญญาได้ ถ้าครั้งต่อไปเจอรถติด ลองมองรถคันที่อยู่รอบๆ เรา ว่าเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ ร่วมเกิดแก่เจ็บตาย ทุกคนมีกรรมเป็นของตัวเอง หรือนึกซะว่าไปช้าก็ยังดีกว่าไปไม่ถึงที่หมาย แค่นี้ก็สบายใจขึ้นแล้วนะ ไม่ว่าจะยังไง รถติดก็เรื่องของรถ แต่ใจเราอย่าไปติดในความหงุดหงิดก็แล้วกันครับ”

ลองนำหลักความคิดของคุณพิทยากร ลีลาภัทร์ไปใช้ในระหว่างรถติดดูนะคะ เชื่อแน่ว่าความรู้สึกเครียดๆ หนักๆ จะเบาลงเยอะเลยล่ะค่ะ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก www3.hp.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook