กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ

กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ

กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปีนี้ ระบุว่าเด็กและผู้สูงอายุในประเทศไทยออกกำลังกายกันเพียง 20% และ 8% ตามลำดับ โดยผู้ที่ออกกำลังกายเกิน 30 นาทีมีไม่ถึง 50% และคนไทยยังเสี่ยงเป็นโรคไม่ติดต่อที่เกี่ยวกับการเสื่อมสภาพร่างกายสูงขึ้นด้วย ซึ่งสาเหตุหลักคือขาดการออกกำลังกายนั่นเอง

ได้ทราบผลสำรวจแบบนี้แล้ว พวกเราต้องหันมาออกกำลังกายให้มากขึ้นและต้องเชิญชวนคนใกล้ชิดด้วยนะคะ เราจึงมีคำแนะนำง่ายๆ จากโครงการ Exercise is Medicine in Thailand มาฝากกันดังนี้ค่ะ

  • ใครที่อยากออกกำลังกายแต่มีเวลาน้อย ลองเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนกิจวัตรง่ายๆ เช่น ใช้บันไดแทนลิฟท์ เดินหรือปั่นจักรยานไปหน้าปากซอยแทนการขับรถ หรือทำงานบ้านเอง แค่นี้ก็ช่วยได้เยอะแล้วค่ะ

  • ตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายให้ชัดเจน โดยเพิ่มเป้าหมายขึ้นทีละน้อย และควรวางแผนการออกกำลังกายล่วงหน้า พร้อมทำสมุดบันทึกเพื่อเตือนตัวเอง หากมีอุปกรณ์ออกกำลังกายที่บ้านให้วางไว้ในตำแหน่งที่สังเกตเห็นง่ายเพื่อเตือนให้ออกกำลังกายเพิ่มขึ้น

  • ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพก็สามารถออกกำลังกายได้ เช่น การเดินไกล วิ่งเหยาะ ว่ายน้ำ หรือเต้นแอโรบิก อย่างน้อย 30 นาที อาจแบ่งเป็นครั้งละ 10 นาที 3 ครั้งต่อวันก็ได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุควรออกกำลังกายเป็นกลุ่มๆ เพราะจะทำให้เกิดความเพลิดเพลินและไม่รู้สึกเบื่อที่จะออกกำลังกาย

  • การบริโภคอย่างสมดุลคือหัวใจสำคัญของการมีสุขภาพดี ควรบริโภคอาหารและเครื่องดื่มให้สมดุลกับปริมาณแคลอรีที่ใช้ไปหรือเผาผลาญออกไป ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรนำไปปฏิบัติอย่างถูกต้อง เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ

ขอบคุณข้อมูลจากโครงการออกกำลังกายคือยาวิเศษ Exercise is Medicine

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.thinkstockphotos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook