ร้อนแบบนี้ มีวิธีดูแลสวนมาฝาก

ร้อนแบบนี้ มีวิธีดูแลสวนมาฝาก

ร้อนแบบนี้ มีวิธีดูแลสวนมาฝาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูแลสวนหน้าร้อนกันเถอะ

ร้อน... ร้อน... ร้อน...

ร้อนขนาดนี้อยากเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน เปิดแอร์ฉ่ำๆ ให้เย็นใจ แต่เอ๊ะ! มองออกไปนอกหน้าต่าง ต้นไม้ที่รักดูเฉาๆ ยังไงชอบกล ก็ต้นไม้หนีร้อนมาพึ่งเย็นแบบเราไม่ได้นี่เนอะ งั้น...มาหาวิธีคลายร้อนให้สวนของเรากันดีกว่า

การรดน้ำต้นไม้

เพราะอุณหภูมิความร้อนที่สูงขึ้น ทำให้ต้นไม้คายน้ำมากขึ้น การรดน้ำต้นไม้ในช่วงหน้าร้อนควรจะรดน้ำช่วงเช้า จะได้ประโยชน์มากกว่าการรดน้ำช่วงเย็น เนื่องจากช่วงเวลากลางคืนไม่มีแสงแดดที่ช่วยในการสร้างอาหารของต้นไม้ ซึ่งความชื้นในอากาศจะมีสูงและอาจก่อให้เกิดการสะสมเชื้อราหรือโรคพืชได้ เราสามารถรดน้ำวันละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว โดยอาจหาวัสดุคลุมดินเพื่อช่วยลดการระเหยของน้ำจากผิวดินได้

ดูแลดิน

หน้าร้อนเป็นช่วงที่เหมาะที่สุดในการปรับปรุงดิน เพราะต้นไม้ไม่ค่อยแตกใบอ่อน ถือเป็นช่วงพักตัวของต้นไม้ ประกอบกับช่วงหน้าร้อนดินมักจะขาดน้ำ มีความแห้งและแข็ง การรดน้ำเข้าไปใหม่จะทำให้น้ำซึมซับลงสู่พื้นดินได้น้อย จึงจำเป็นต้องทำการพรวนดินเพื่อให้ดินร่วนซุยมากขึ้น ขณะที่พรวนดินควรใส่เศษใบไม้หรือปุ๋ยหมักผสมลงในดิน เพื่อช่วยให้ดินมีรูพรุน สามารถระบายน้ำได้ดี

ตัดแต่งกิ่งไม้

ควรตัดแต่งกิ่งไม้ออกบ้างเพื่อลดการคายน้ำ อาจตัดแต่งเป็นพุ่มหรือรูปทรงที่สวยงาม เพิ่มความแปลกตาให้สวนที่รักได้ด้วย

จัดต้นไม้ตามแสงแดด

สำหรับไม้กระถางที่ไม่ชอบแสงแดดก็ย้ายหลบแดด แล้วนำต้นไม้ที่ชอบแดดจัดหรือทนความร้อนได้ดีจัดวางในองศาที่แสงแดดส่องถึง

การใส่ปุ๋ย

ระวังการใส่ปุ๋ยอย่าให้โดนใบของต้นไม้เพราะอาจเกิดอาการใบไหม้ ควรให้ปุ๋ยบริเวณโคนของต้นไม้และให้รดน้ำตามเพื่อให้ปุ๋ยละลายลงดิน

และที่สำคัญ หากอยากให้สวนของคุณ ยังคงความสวยไปนาน ๆ ติดต่อ "กิ่ง ก้าน ใบ" เพื่อเริ่มโปรแกรม Garden Care Service ได้ที่ 02-543-6843 หรือ 084-000-6843

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook