เช็คปัญหาหลังคาด้วยตัวเองก่อนเรียกช่าง

เช็คปัญหาหลังคาด้วยตัวเองก่อนเรียกช่าง

เช็คปัญหาหลังคาด้วยตัวเองก่อนเรียกช่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังคาองค์ประกอบสำคัญของบ้านคอยช่วยปกป้องผู้อยู่อาศัยจากสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศภายนอก แต่เมื่อใช้งานไปนานหลายปีย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะเป็นส่วนที่อยู่สูง จึงยากต่อการดูแลและตรวจสอบความผิดปกติ แต่เมื่อเห็นว่ามีน้ำไหลซึมบริเวณฝ้าเพดานเพราะหลังคารั่ว กระเบื้องแตกร้าว หรือหลุดปลิว หรือแม้กระทั่งสีหลังคาซีด เก่า เราสามารถจบปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยวิธีเหล่านี้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุด แถมยังทำให้ได้หลังคาใหม่แทนหลังคาเก่า ทำให้บ้านพร้อมอยู่มากขึ้น

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสาเหตุหลักๆ ของปัญหาเหล่านี้มักเกิดจาก 2 ปัจจัยคือปัจจัยด้านวัสดุ เช่นโครงสร้างหลังคา กระเบื้องหลังคา และอุปกรณ์หลังคา อาจมีการเลือกใช้วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพ หรือเสื่อมสภาพตามการใช้งาน อีกสาเหตุหนึ่งคือเรื่องปัจจัยด้านการติดตั้ง เช่นการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน เพราะช่างขาดทักษะและความเชี่ยวชาญ ซึ่งเจ้าของบ้านสามารถตรวจเช็คสภาพหลังคาได้ด้วยตัวเอง

วิธีตรวจเช็คปัญหาหลังคารั่ว

อาการที่บ่งบอกว่าบ้านคุณเกิดปัญหาหลังคารั่ว คือ ได้ยินเสียงน้ำไหล หรือเสียงน้ำหยดกระทบกับฝ้าตอนฝนตก  การพบคราบน้ำสีน้ำตาลบนฝ้า รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ใบบริเวณที่หลังคารั่วบวม มีกลิ่นอับชื้น และอาจมีเชื้อราขึ้น รวมไปถึงบริเวณหลอดไฟหากโดนน้ำสามารถเกิดการลัดวงจรได้  และท้ายที่สุดหากปล่อยอาการรั่วทิ้งไว้นานฝ้าเพดานอาจทะลุจนเป็นโพรง สร้างความเสียหายให้กับบ้านมากขึ้น

วิธีแก้ไขปัญหา

เมื่อทราบว่าบ้านเกิดปัญหาหลังคารั่ว  ควรรีบติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อสำรวจและซ่อมแซมหลังคาจุดที่รั่วซึมทันที และควรเลือกช่างที่มีคุณภาพและประสบการณ์เพื่อตัดปัญหาหลังคากลับมารั่วซ้ำซาก และควรเลือกช่างที่ไว้วางใจเชื่อถือได้  เพื่อตัดปัญหาการทิ้งงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook