4 วิธีขยายห้องเล็กให้ดูกว้าง ใช้ชีวิตในบ้านหลังน้อยแบบไม่อึดอัด

4 วิธีขยายห้องเล็กให้ดูกว้าง ใช้ชีวิตในบ้านหลังน้อยแบบไม่อึดอัด

4 วิธีขยายห้องเล็กให้ดูกว้าง ใช้ชีวิตในบ้านหลังน้อยแบบไม่อึดอัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกของตัวบ้าน การตกแต่งภายใน ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในกระบวนการสร้างบ้าน เพราะนอกจากจะช่วยสะท้อนถึงตัวตนของเจ้าของบ้านแล้ว  หากมีการตกแต่งที่ลงตัว ก็อาจจะช่วยให้บ้านพิ้นที่แคบๆ ดูกว้างโล่ง ส่งผลให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่อึดอัด

วันนี้ในบ้าน จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับ 4 วิธีขยายห้องเล็กให้ดูกว้างด้วยเทคนิคการตกแต่งภายในที่จะช่วยสร้างความรู้สึกรู้สึกถึงความโปร่งสบาย แม้บ้านของคุณจะมีพื้นที่แคบๆ แต่ก็สามารถอยู่อาศัยได้อย่างไม่อึดอัด แต่ละเทคนิคจะมีวิธีการและรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น เราไปชมกันได้เลยครับ

1. เลือกใช้สีอย่างชาญฉลาด

ในการตกแต่งบ้านนั้น สีแต่ละสีล้วนแต่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกและการรับรู้ของเรา การเลือกใช้สีให้เหมาะกับความต้องการจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยโทนสีอ่อน จะให้ความรู้สึกว่าห้องมีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น ห้องนอนควรเลือกใช้สีขาวเพื่อไม่ให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอึดอัด ส่วนโทนสีเข้ม จะให้ความรู้สึกปิดทึบ จึงไม่ควรใช้ในห้องนอน แต่เหมาะกับใช้ในห้องอาหารซึ่งช่วยเอื้อต่อบรรยากาศการสนทนาบนโต๊ะอาหาร

2. ให้ความสำคัญกับขนาดและสัดส่วนของการตกแต่งห้อง

เราจะต้องพิจารณาในเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ และขนาดของห้องว่ามีสัดส่วนพอเหมาะกันหรือไม่ หากห้องเล็กแล้วเลือกใช้เฟอร์เจอร์ชิ้นใหญ่เกินไป ก็จะทำให้รู้สึกว่าห้องเล็กลงไปอีก ดังนั้น การพิจารณาเลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีขนาดเล็กจะช่วยให้เกิดความรู้สึกว่าเราได้ใช้พื้นที่ไปกับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งไม่มากนัก

3. การจัดแสงจากหลอดไฟภายในห้อง 

สำหรับบ้านบางหลังอาจจะมีเพดานห้องที่ต่ำทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดและคับแคบ การจัดแสงภายในห้องจะช่วยให้ไม่รู้สึกอีดอัดอีกต่อไป โดยการวางทิศทางของแสงไปที่เพดานหรือที่พื้น อาจจะติดโคมไฟผนังก็ได้ เพราะแสงจะช่วยนำสายตาของเราได้เป็นอย่างดี จึงทำให้เรารู้สึกว่าห้องกว้างขึ้นกว่าเดิม นอกจากนั้นโคมไฟตั้งโต๊ะยังเหมาะแก่การทำงานหรืออ่านหนังสือภายในห้องอีกด้วย

4. ใช้ประโยชน์จากกระจก

การตกห้องด้วยกระจกภายในห้องจะช่วยให้เกิดภาพลวงตากับผู้อยู่อาศัย โดยการตกแต่งห้องที่มีขนาดเล็กจะช่วยให้เกิดความรู้สึกว่าห้องมีขนาดใหญ่ขึ้น โดยจะต้องจัดวางกระจกไว้ผนังด้านหลังห้อง นอกจากนั้นกระจกในแนวตั้งจะช่วยเพิ่มความสูงของมุมมองสายตาภายในห้องได้อีกด้วย

เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังหาไอเดียในการตกแต่งห้อง อย่าลืมนำทั้ง 4 เทคนิคด้านบนนี้ ไปปรับใช้กับการตกแต่งห้องของเพื่อนๆ กันนะครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook