รู้หรือเปล่าผ้าแบบไหนที่ต้องซักแห้งและแบบไหนที่ไม่ต้อง

รู้หรือเปล่าผ้าแบบไหนที่ต้องซักแห้งและแบบไหนที่ไม่ต้อง

รู้หรือเปล่าผ้าแบบไหนที่ต้องซักแห้งและแบบไหนที่ไม่ต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำแนะนำที่อยู่บนป้ายของเสื้อผ้านั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องอ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเวลาที่จะซัก บางคนคิดว่า ป้ายเหล่านั้นมันน่ารำคาญ แต่จริง ๆ แล้ว อนาคตของเสื้อตัวโปรดตัวนั้นก็อยู่ที่ป้ายนี้เอง เสื้อผ้าบางชิ้นก็ติดเอาไว้ว่า Dry-Clean หรือซักแห้ง บางชิ้นก็ติดว่า Dry-Clean Only หรือให้ซักแห้งเท่านั้น แต่เอาเข้าจริง คุณซักแบบธรรมดา ก็ไม่เห็นเป็นไร จริงอยู่แม้ผ้าจะไม่เสียหาย แต่คำแนะนำนั้น ก็เพียงเพื่อจะยืดอายุเนื้อผ้าให้กับคุณ

และเพื่อทำให้การซักง่ายขึ้น เราลองมาดูกันว่า เสื้อผ้าแบบไหนกันแน่ ที่ควรจะต้องซักแห้ง และแบบไหนที่ไม่จำเป็นเลย

เสื้อผ้าที่ควรส่งซักแห้ง

-เสื้อผ้าที่มีการประดับตกแต่งด้วยเครื่องประดับ เช่นปักเลื่อม ลูกปัด หรือมีโลหะ เสื้อผ้าพวกนี้ มักเป็นงานฝีมือ ต้องแขวนเอาไว้อย่างดี และทำความสะอาดอย่างดีและเบามือด้วย ดังนั้น หากไม่อยากให้เลื่อม ลูกปัดเหล่านี้ เสียหาย ก็ควรจะส่งซักแห้งมากกว่า

-ผ้าไหมสีเข้ม จริงอยู่ว่าผ้าไหมบางอย่าง ก็สามารถซักมือได้ แต่ถ้าเป็นผ้าไหมสีเข้มนั้น ต้องระวังว่าจะมีริ้วรอยเกิดขึ้นที่เนื้อผ้า ดังนั้นการซักแห้งจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

-เสื้อสูท แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่เราทราบกันดีว่าต้องส่งซักแห้ง โดยเฉพาะสูทผ้าขนสัตว์ เพราะมันจะช่วยให้เนื้อผ้ารูปทรงอยู่ตัว และใช้ยืดอายุการใช้งานไปได้อีกนาน

-เสื้อผ้าอัดพลีท ทุกอย่างที่อัดพลีท ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กระโปรง การเกง ต้องซักแห้ง เพราะมืออาชีพเท่านั้น ที่จะช่วยดูแลผ้าที่อัดกลีบไว้อย่างดีนั้นให้คุณได้

-เสื้อผ้าที่เลอะคราบแบบฝังแน่น มืออาชีพเท่านั้น ที่จะมีอุปกรณ์ขจัดคราบสกปรกแบบครบมือ ดังนั้น หากคราบสกปรกติดแน่น ส่งมืออาชีพให้จัดการจะได้ผลที่ดีกว่า

-ผ้าใยสังเคราะห์ที่มีความบอบบาง ส่วนมากแล้ว เสื้อผ้าพวกนี้ จะติดป้ายแนะนำให้ซักด้วยมือ โดยเฉพาะพวกผ้าเรยอน และโคฟิน ผ้าพวกนี้จะหดตัวเมื่อถูกความร้อน ต้องระมัดระวังในขั้นตอนการซักและอบแห้งมาก

-ผ้าที่มีการบุซับใน ไม่ว่าจะเป็นชุดกระโปรง หรือแจ็คเก็ต เสื้อผ้าพวกนี้ ต้องซักแห้ง เพื่อไม่ให้สิ่งที่บุเอาไว้ภายในนั้นเสียหาย ซึ่งจะทำให้เสียทรง

-เสื้อหนัง แม้ว่าหลายคนจะเห็นว่า เสื้อหนัง ซักเองที่บ้านได้ แต่การที่เรานำไปซักแห้ง จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้หนังนั้นแห้งแตก และหมดอายุการใช้งานก่อนเวลาอันควร

-เสื้อผ้าขนเฟอร์ เสื้อผ้าพวกนี้ จะมีส่วนของหนังสัตว์ติดมาด้วย แน่นอนว่า หากซักเองที่บ้าน หนังอาจจะแห้ง หด ยิ่งถ้าเป็นขนมิงค์ หรือขนสุนัขป่า ก็ยิ่งต้องระวังเพราะมีความบอบบางมาก

เสื้อผ้าที่ซักเองที่บ้านได้

-ผ้าลินิน และคอทตอน สามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ เพียงแต่ให้ระวังในเรื่องการให้ความร้อนของน้ำ และการอบผ้า เพราะอาจทำให้สีซีดเร็วขึ้น

-ผ้าแคชเมียร์ และผ้าที่ทอจากขนสัตว์ ผ้าพวกนี้ไม่ชอบน้ำยาเคมีของการซักแห้ง เพราะเป็นผ้าที่มีความนุ่มโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่การซักเองที่บ้านนั้น ควรเลือกผงซักฟอกที่ไม่เข้มข้นมาก หรืออาจจะใช้แชมพูซักก็ได้ จากนั้นล้างด้วยน้ำเย็น ก็เพียงพอ

-ผ้าใยสังเคราะห์ที่มีความทนทาน เช่นพวกโพลีแอสเตอร์ อะคิลิค หรือไนลอน สามารถซักมือ หรือหากซักเครื่อง ก็ไม่ต้องปั่นหนัก และใช้น้ำเย็น

-ผ้าไหมสีอ่อน แต่ต้องแน่ใจว่า สีไม่ตก ลองทดสอบดูก่อนก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วผ้าไหมสีอ่อนสามารถซักด้วยมือที่บ้านได้

-เดนิม หากกางเกงยีนส์ของคุณติดป้ายไว้ว่า ซักเครื่องได้ ก็สามารถซักได้เลย แต่หากไม่ได้ก็ให้กลับเอาด้านในออกมา แช่ลงในน้ำกับผงซักฟอก ทิ้งไว้ 45 นาที จากนั้น ล้างออกแล้วแขวนให้แห้ง แค่นี้ก็เพียงพอ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook