อย่างเท่ แม่ลูก 4 สร้างบ้านเองจากศูนย์ โดยศึกษาจากยูทูป

อย่างเท่ แม่ลูก 4 สร้างบ้านเองจากศูนย์ โดยศึกษาจากยูทูป

อย่างเท่ แม่ลูก 4 สร้างบ้านเองจากศูนย์ โดยศึกษาจากยูทูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่น่าเชื่อว่าครอบครัวครอบครัวหนึ่งที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการก่อสร้างเลยจะสามารถสร้างบ้าน 2 ชั้น 5 ห้องนอนได้สำเร็จด้วยตัวเอง เพียงแค่ดูวิธีสร้างมาจาก Youtube เท่านั้นเอง โดยคาร่า บรูคคินส์และลูกๆ ของเธอทั้ง 4 คนได้บอกเล่าเรื่องราวที่สุดเจ๋งนี้ของพวกเขาผ่านหนังสือของเธอชื่อว่า “Rise, How a House Built a Family”

เมื่อปี 2008 คาร่า บรูคคินส์ได้หย่ากับสามีที่ชอบใช้ความรุนแรงกับเธอ และพาลูกๆ ทั้ง 4 คนมากับเธอด้วย พวกเธอย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ แออัดในเมืองลิตเติ้ลร็อค รัฐอาร์คันซอ แต่เนื่องจากมันคับแคบเกินไปสำหรับลูกๆ ทั้ง 4 คน เธอจึงตัดสินใจที่จะซื้อบ้านหลังใหม่ แต่ราคาก็ค่อนข้างสูงมากและเล็กไปสำหรับครอบครัวของเธอ จนมีอยู่วันหนึ่งเธอได้ผ่านไปพบกับบ้านหลังหนึ่งที่ถูกพายุทอร์นาโดพัดจนเสียหายอย่างหนัก และเผยให้เห็นโครงสร้างภายใน ซึ่งคาร่าคิดว่าดูไม่ซับซ้อนสักเท่าไหร่ เหตุการณ์นี้เป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้เธออยากที่จะสร้างบ้านด้วยตัวเอง บ้านที่มีความแข็งแรงมั่นคง

ข่าวเวิร์คพอยท์

คาร่าได้คำนวณงบประมาณต่างๆ ซึ่งหากว่าเธอขายทรัพย์สินบางส่วนที่เธอมี ก็จะมีทุนพอที่จะซื้อที่ดินเปล่าสำหรับสร้างบ้านในฝันของเธอ แม้จะมีความเสี่ยงอยู่มากแต่เธอก็ตัดสินใจที่จะลองเสี่ยงดูสักตั้ง โดยเธอเริ่มจากดูแนวทางจากคลิปวิดีโอบน Youtube หลังเลิกงานทุกวันและทำรายการวัสดุอุปกรณ์สิ่งของที่จำเป็นในการก่อสร้างครั้งนี้ เธอเล่าว่า “เมื่อฉันซื้อวัสดุเหล่านี้ไปหมดแล้ว ก็ไม่มีการถอยกลับอีก ฉันไม่มีแม้กระทั่งแผนสำรอง”

ข่าวเวิร์คพอยท์

 Youtube ยังเป็นเหมือนแหล่งข้อมูลชั้นดีในการสร้างบ้านสำหรับเธออีกด้วย “ตอนนั้นในปี 2008 Youtube ยังไม่ได้มีช่องหรือได้รับความนิยมมากมายเหมือนปัจจุบันนี้ จึงไม่ได้มีคลิปวิดีโอหลากหลายเหมือนตอนนี้ แต่ก็ยังคงมีคลิปเกี่ยวกับรูปแบบต่างๆ ของหน้าต่างบ้านหรือวิธีการทำโครงสร้างพื้นฐานอยู่ ดังนั้นในแต่ละขั้นตอนเราจึงได้ดูประมาณ 3-4 วิดีโอก่อนจะลงมือทำและต้องคอยคิดอยู่ตลอดว่าวิธีไหนที่ดีที่สุดสำหรับพวกเรา?” เธอเล่า

ข่าวเวิร์คพอยท์

 ย้อนกลับไปในระยะเวลาทั้ง 9 เดือนที่พวกเธอสร้างบ้านในฝันหลังนี้ คาร่าบอกว่าเธอจะสร้างไม่สำเร็จเลยหากขาดลูกๆ ทั้ง 4 คนไป “พวกเขามีส่วนร่วมด้วยกันหมด ความกลัวของฉันก็คือกลัวว่าวันหนึ่งลูกๆ ของฉันจะตื่นขึ้นมาแล้วพูดว่าจะไม่ทำมันต่อแล้วอีกต่อไป แต่มันก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริงๆ แต่พวกเขาก็มีบ้างที่รู้สึกเหนื่อยและเหมือนจะหมดแรงแต่ก็ต่างรู้ดีว่าสิ่งที่ทำก็เพื่ออนาคตของพวกเราทั้ง 5 คนและพวกเราต้องการบ้านหลังนี้มากแค่ไหน” เธอพูดด้วยความภูมิ

ข่าวเวิร์คพอยท์

 ดรูว ลูกชายคนโตเป็นคนช่วยคาร่าร่างแบบบ้านเพื่อส่งให้กับองค์การบริหารท้องถิ่นของเมืองสำหรับขออนุญาติ จาดา ลูกสาวคนที่สองคอยช่วยขอน้ำจาบ่อของเพื่อนบ้านเพื่อมาผสมปูนซีเมนต์สำหรับสร้างโครงสร้าง ส่วนลูกสาวอีกคนจะคอยช่วยทำอาหารสำหรับทุกๆ คน ส่วนลูกชายคนสุดท้องวัย 2 ขวบ เนื่องจากยังเด็กอยู่มากจึงทำได้เพียงสิ่งเล่นไปรอบๆ ด้วยความสนุกสนาน “กระบวนการทั้งหมดในการสร้างบ้านนี้ทำให้พวกเราใกล้ชิดกันมากขึ้นและเรียนรู้ว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เมื่อเราได้เจอความหวังใหม่ๆ” เธอกล่าว

ข่าวเวิร์คพอยท์

 น่าทึ่งสุดๆ เมื่อบ้านเริ่มเป็นรูปเป็นร่างทั้งๆ ที่พวกเธอไม่เคยมีประสบการณ์เหล่านี้มาก่อน พวกเธอทำมันออกมาได้ดีมากในทุกๆ ขั้นตอน “ฉันรู้ว่าคงมีคนคิดว่าฉันคงต้องบ้าไปแล้วแน่ๆ ที่จะทำแบบนี้ ไม่มีใครเห็นด้วยกับฉันเลยด้วยซ้ำนอกจากลูกๆ ทั้ง 4 คนที่อยู่เคียงข้างฉันเสมอ”

เมื่อเดือนมีนาคมปี 2009 หลังจากสร้างบ้านอย่างรดหดเป็นเวลาร่วม 9 เดือน ในที่สุดคาร่าและลูกๆ ก็ได้ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านในฝัน โดยพวกเธอตั้งชื่อบ้านว่า “Inkwell Manor” ภายในบ้านประกอบไปด้วย 5 ห้องนอน, ห้องสมุด, 3 โรงจอดรถ, ห้องทำงาน, และบ้านต้นไม้ 2 ชั้นที่สนามหลังบ้าน โดยบ้านหลังนี้ประเมินมูลค่าได้ประมาณ 17,711,399 บาท

ข่าวเวิร์คพอยท์

 เรื่องราวสุดเจ๋งของครอบครัวบรูคคินส์ถูกถ่ายทอดผ่านหนังสือของคาร่าที่เธอเขียนขึ้นมาเอง “ฉันไม่เคยตั้งใจจริงๆ ที่จะเขียนหนังสือเลย มันดูเป็นเรื่องส่วนตัวมากเพราะเรื่องราวก่อนที่เราจะมาถึงวันนี้ที่บ้านหลังนี้มันค่อนข้างเป้นเรื่องที่อ่อนไหวและน่าอับอาย ฉันเองก็ไม่เคยเล่าเรื่องนี้ให้กับเพื่อนร่วมงานฟังมาก่อน แต่มันก็คือเรื่องราวที่เป็นเหมือนแรงจูงใจให้ฉันลงมือทำทุกสิ่งทุกอย่าจนมีทุกวันนี้ได้” คาร่า บรูคคินส์กล่าว

ข่าวเวิร์คพอยท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook