ทำชีวิตและสุขภาพให้ดีได้ด้วย “ไทยปราณ”

ทำชีวิตและสุขภาพให้ดีได้ด้วย “ไทยปราณ”

ทำชีวิตและสุขภาพให้ดีได้ด้วย “ไทยปราณ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติสาวๆ อย่างเราถ้าพูดถึงการออกกำลังกายก็จะคุ้นชินกับการทำโยคะ หรือไม่ก็การเข้าฟิตเนส ทีนี้เราลองมาทำความรู้จักกับศาสตร์ที่ชื่อว่า “ไทยปราณ” กันบ้างดีกว่าค่ะ ว่าการออกกำลังกายด้วยศาสตร์นี้จะทำให้นอกจากสุขภาพของเราจะดีแล้ว ชีวิตของเราจะดีขึ้นได้ด้วยอย่างไร

รู้จักกับไทยปราณ
         ไทยปราณเป็นการสร้างพลังภายในเพื่อการส่งเสริมสุขภาพที่ยึดแนวความคิดหลักแบบตะวันออกในแนวทางเดียวกับโยคะหรือชี่กง แต่เป็นการบริหารร่างกายแบบไทยแท้ พลังชีวิตหรือปราณเป็นแนวคิดหลักของการแพทย์แผนไทย ซึ่งเชื่อว่าภายในร่างกายของคนเราจะมีพลังชีวิตอยู่ทั่วไป ถ้าพลังชีวิตมีจำนวนมาก ร่างกายก็แข็งแรงสมบูรณ์ แต่ถ้าพลังชีวิตบกพร่อง ร่างกายก็อ่อนแอและเกิดโรคภัยไข้เจ็บขึ้นได้
         การออกกำลังกายแบบไทยปราณในเบื้องต้น เป็นการใช้ท่าบริหารร่างกายเพื่อกระตุ้นทางเดินพลังภายใน เน้นไปที่การส่งเสริมสุขภาพโดยรวมให้เกิดขึ้นที่ตัวเองเป็นหลัก ฝึกไปสักระยะหนึ่งร่างกายจะรู้สึกมีพลังและมีความสดชื่นอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน เป็นพลังที่ไหลเวียนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น และปรับสมดุลในร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวันให้อยู่ในสภาวะปกติ

ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบไทยปราณ
          จะช่วยสร้างสุขภาพในทุกระบบของร่างกาย นอกจากร่างกายแล้ว จิตใจก็จะสงบ ผ่อนคลาย และมีสติแจ่มใส สมองปลอดโปร่งเกิดความคิดดีๆ ขึ้นด้วยค่ะ

         มีวิธีถนอมสุขภาพดีๆ แบบนี้ ควรจะศึกษาและปฏิบัติให้ลึกอย่างถ่องแท้ อย่าลืมนะคะว่า สิ่งที่ประเสริฐเหนือสิ่งอื่นใดยิ่งกว่าเงินทอง ก็คือการมีสุขภาพแข็งแรงนี่ล่ะค่ะ สาวๆ เห็นด้วยไหมคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือไทยปราณ โดยมานพ ประภาษานนท์ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook