ขัดเงาพื้นไม้ให้เป๊ะ ด้วยตัวเอง

ขัดเงาพื้นไม้ให้เป๊ะ ด้วยตัวเอง

ขัดเงาพื้นไม้ให้เป๊ะ ด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“พื้นไม้นั้นสำคัญไฉน…การขัดเงาพื้นไม้ ซึ่งเป็นอีกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งที่ผู้อยู่อาศัยหลายท่านเลือกที่จะนำมาตกแต่งบ้าน และยังต้องสัมผัสพื้นผิวเป็นประจำทุกวัน ไม่แปลกที่พื้นไม้จะแลดูเก่าไปตามสภาพการงานอีกทั้งยังต้องเจอกับปัญหาของฝุ่นละออง เชื้อโรค คราบสกปรก และรอยที่ขูดขีดจึงต้องหมั่นทำความสะอาด ปัด กวาด เช็ด ถู อย่างสม่ำเสมอ จึงมีวิธีดูแลขัดเงาพื้นไม้ให้ดูใหม่ง่ายๆ และสามารถทำได้เองที่บ้านด้วย มาดูกันเลยค่ะ”

1. สะอาดง่ายๆ ด้วยผ้าขนหนู

วิธีนี้ทำได้ง่ายและสะดวกมากๆ สามารถทำความสะอาดได้บ่อยครั้งตามที่ต้องการ เพียงแค่หาผ้าขนหนูหรือผ้าเนื้อนุ่มสักผืน ชุบน้ำสะอาด บิดหมาดๆ และนำมา เช็ด ถู พื้น เป็นประจำ เท่านี้ก็จะช่วยลดฝุ่น ทำให้พื้นดูสะอาดมากยิ่งขึ้น

2. พื้นไม้เงาอยู่ทนนานด้วยน้ำมันมะกอกกับน้ำส้มสายชู


พื้นไม้รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้ย่อมเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน หากปล่อยไว้พื้นไม้จะมีผิวหยาบ สาก และไม่น่าสัมผัส วิธีนี้เพียงนำน้ำมันมะกอก 3 ส่วน ผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วน ชุบด้วยผ้านุ่มๆ เช็ดถูให้ทั่วๆ เท่านี้ก็จะจะช่วยถนอมพื้นไม้ให้เงา ดูดี ได้ไปอีกยาวนาน

3. พิชิตคราบแน่น ฝังลึกด้วยน้ำมันมะกอกกับมะนาว

  
เจ้าของบ้านที่มีปัญหาคราบสกปรกฝังลึกที่เกาะอยู่ตามซอกพื้น ให้นำน้ำมันมะกอกและน้ำโดยผสมกับน้ำมะนาวเล็กน้อย ชุบด้วยผ้า เช็คถูให้ทั่ว พื้นไม้ก็จะสะอาดหมดจด ด้วยเพราะน้ำมะนาวมีความเป็นกรดสูง จึงช่วยกัดเซาะคราบฝังลึกได้ แต่ไม่ควรผสมน้ำมะนาวมากเกินไปเพราะจะทำให้พื้นไม้ถลอก

4. ลบรอยขูดขีดด้วยน้ำมันพืชกับน้ำส้มสายชู 

รอยขูดขีดที่เกิดขึ้นบนพื้นไม้ เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ วิธีที่จะช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดรอยได้ง่าย โดยใช้น้ำมันพืชผสมกับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนที่เท่ากัน ชุบด้วยผ้าแล้วเช็ดถูให้ทั่วหรือในบริเวณที่มีคาดว่าจะเกิดรอยขูดขีดได้ง่ายวิธีนี้จะช่วยรักษาพื้นไม้ให้มีเนื้อเรียบเนียนได้อีกด้วย

5. ขจัดคราบไขมันด้วยเกลือ

  
คราบสกปรก คราบน้ำมัน ร่วมถึงคราบเหงื่อไคลต่างๆ บนพื้นไม้ เมื่อสะสมเป็นเวลานานๆ จะเกิดคราบและทำความสะอาดยากมาก วิธีที่จะช่วยรักษาพื้นไม้ไม้ให้เกิดคราบไขมัน ทันทีที่เกิดคราบให้รีบเทเกลือบริเวณที่เป็นคราบพอสมควร เพราะเกลือจะช่วยดูดซับไขมันและสิ่งสกปรกได้ จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดถูพื้นได้ตามปกติ

คำแนะนำ :
ทุกครั้งที่ถูพื้นเสร็จควรซักผ้าให้สะอาด และตากให้แห้งสนิท ก่อนน้ำมาใช้ในครั้งต่อไป มิเช่นนั้นหากผ้าเหม็นอับ หรือซักไม่สะอาด กลิ่นอาจติดกับพื้นไม้ และไม่เกิดประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ขอบคุณรูปภาพจาก www.weheartit.com

ข้อมูลและภาพจาก www.homedeedeeforyou.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook