หลีกหนีความวุ่นวาย ผ่อนคลายที่ “ก็องดิด”

หลีกหนีความวุ่นวาย ผ่อนคลายที่ “ก็องดิด”

หลีกหนีความวุ่นวาย ผ่อนคลายที่ “ก็องดิด”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลองละสายตาจากจอสี่เหลี่ยมที่อยู่เบื้องหน้า หลีกหนีความวุ่นวายที่รบกวนจิตใจในขณะนี้ แล้วออกเดินทางไปสู่สถานที่สุดผ่อนคลายที่จะเติมแรงบันดาลใจให้กับชีวิตคุณ

ร้านหนังสือก็องดิด ตั้งอยู่บริเวณคลองสานพลาซ่า เดินตรงเข้าไปด้านหน้าคลองสานพลาซ่าเจอร้านวัตสันเลี้ยวซ้ายแล้วเดินเข้าไปใน Factory Jam เลยค่ะ เมื่อเดินเข้าไปแล้วคุณจะพบกับร้านหนังสือขนาดใหญ่ที่มีสนามหญ้าเขียวขจี และต้นไม้ใหญ่อยู่ด้านหน้าร้าน บรรยากาศรื่นรมย์ อบอุ่น ภายในร้านนอกจากจะมีหนังสือให้เลือกสรรแล้ว ยังมีโซนที่เป็นเครื่องดื่มให้จิบนั่งอ่านกันชิลล์ๆ อีกด้วยนะคะ เหมาะกับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอย่างมากเลยล่ะค่ะ ผู้ก่อตั้งร้านนี้คือคุณ ดวงฤทัย เอสะนาชาตัง เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า ร้านหนังสือก็องดิดแห่งนี้มีที่มาอย่างไร



ทำไมถึงชื่อ “ก็องดิด”
“เพราะหนังสือชื่อก็องดิดค่ะ ของวอลแตร์ เป็นหนังสือนิยายเชิงปรัชญา แปลจากภาษาฝรั่งเศส ก็องดิดเป็นชื่อตัวละครเอก เป็นพระเอก จริงๆ อ่านเหมือนนิทานก็ได้นะ ก็องดิดจะเจอความทุกข์ยาก อกหัก แล้วก็เจอสงคราม แต่ตอนสุดท้ายเขาก็มาสรุปว่า ไม่ว่าจะผ่านความยากลำบากอะไรต่างๆ เราก็จะทำสวนของเราต่อไป เราก็ต้องทำงานของเราต่อ”



เสน่ห์ของร้านก็องดิดที่ต่างจากร้านอื่น
“อย่างที่ใหม่ก็จะเป็น Space เพราะตอนนี้ Space สวยงาม มีต้นไม้ใหญ่ มีสนามหญ้า อันที่สองก็คือหนังสือคัดสรรค่ะ อันนี้เน้นตั้งแต่ร้านเดิมเลย หนังสือเราจะคัดสรรมาแล้วว่าเป็นสำนักพิมพ์อิสระขนาดเล็กที่สำคัญเลยนะคะ แล้วก็เน้นวรรณกรรมไทย วรรณกรรมแปล แล้วก็หนังสือทฤษฎีสังคม จะเป็นคนเลือกหนังสือเองค่ะ เรารู้ว่าเนื้อหาแต่ละเล่มเป็นยังไง พี่ดีใจเวลาลูกค้ามาถาม คือเราว่าเราก็หาหนังสือยากๆมาแล้วนะ ลูกค้ามาถามหนังสือยากขึ้น วันก่อนมีคนมาถามหาหนังสือพจนานุกรมสันสกฤต พี่ชอบนะ พี่รู้สึกว่าคนเข้าใจร้าน แล้วก็จุดเด่นอีกอันคือเสวนา พยายามจัดทุกเดือน เดือนละ 2 หน แล้วปีนี้อาจมีดนตรีด้วยค่ะ พี่รู้สึกว่าร้านหนังสือไม่ควรจะแห้งแล้ง พี่พยายามจะสร้างบรรยากาศคาเฟ่ภายในร้าน แล้วต่อไปก็อาจจะจัดบุ๊คคลับค่ะ แล้วก็ที่นี่เราพยายามจัดพื้นที่โชว์หน้าปกได้เต็มที่มากกว่าการมาโชว์สันหนังสือ มันจะดึงดูดกว่านะสำหรับพี่”

ถ้าอยากมาฝากหนังสือร้านก็องดิด ต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
“ส่วนมากก็อีเมลเนื้อหาหนังสือ ปก ราคา มาให้พี่ดู แต่อย่างสำนักพิมพ์ที่พี่รู้จักอยู่แล้ว พี่จะสั่งกับเขาได้เลย หรือเป็นคนที่รู้จักกันมาก่อนมาฝากขายก็มีค่ะ ถ้าเป็นอย่างหนังสือทำมือ ร้านเก่ามีนะคะ แต่ร้านนี้ยังไม่เห็นคนทำหนังสือทำมือ เริ่มน้อยลง เพราะเดี๋ยวนี้คนที่ทำหนังสือทำมือ เขาก็เริ่มใช้กระบวนการพิมพ์กันแล้ว แล้วก็มาฝากกันค่ะ”



เคสสุดประทับใจที่พบในก็องดิด
“เจ้าของร้านหนังสือก็เหมือนทำหน้าที่นักจิตวิทยาเหมือนกันนะ อย่างร้านเก่าพี่จะเจอน้องแบบไม่สบายใจ ก็มีคนแนะนำน้องว่าให้มาร้านก็องดิด แล้วที่ประทับใจอีกก็คือมีคนพบรักที่ร้านหนังสือ 3 คู่ คือมาเจอกันแล้วเกิดความประทับใจ คุยกันเข้าใจกันก็เลยรักกัน แล้วก็เจอเฟสบุ๊คของกันและกันจากแฟนเพจของที่ร้านแอดกันไปก็รักกัน ก็ประทับใจค่ะ”



ฝากถึงร้านก็องดิด
“พี่อยากให้มานั่งดื่มกาแฟ มานั่งอ่านหนังสือ หรือบางทีก็มาแบบเงียบๆ วาดรูป มานั่งเขียนบันทึก พี่ต้องการอะไรแบบนี้ หลายคนต้องการพื้นที่ส่วนตัวแต่ว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ พี่ชอบนะก็ถ่ายรูปเก็บไว้จากหน้าร้านมีคนมานั่งเขียนบันทึก บางคนมาจากหลักสี่นั่งรถตู้มา มาถึงก็มาถ่ายรูปใหญ่เลยตั้งแต่เช้าคนเดียวดูเขาเอ็นจอยนะซื้อหนังสือซื้อกาแฟ คืออยากให้คนละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์สักพัก อยากให้แบบเอาหนังสือมาก็ได้ค่ะ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook