เคล็ดลับจัดสวนสวย เพิ่มสีสันบ้านให้เปี่ยมชีวิตชีวา

เคล็ดลับจัดสวนสวย เพิ่มสีสันบ้านให้เปี่ยมชีวิตชีวา

เคล็ดลับจัดสวนสวย เพิ่มสีสันบ้านให้เปี่ยมชีวิตชีวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่มีพื้นที่บ้านเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะผืนดินว่างเปล่าบริเวณหน้าบ้านหรือข้างบ้าน หลายคนต่างก็วาดฝันว่ามันควรจะถูกจัดแต่งให้กลายเป็นสวนสวยสีเขียวชะอุ่ม ร่มรื่นอยู่ด้วยพรรณไม้หลากหลายชนิด ให้กลายเป็นมุมโปรดสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ อบอวลอยู่ด้วยกลิ่นอายของธรรมชาติอันแสนสงบ อีกทั้งยังเป็นสีสันที่ช่วยเติมเต็มให้บ้านที่แข็งทื่อดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

หากใครสนใจจัดสวนด้วยตัวเองในตอนนี้ เราก็มีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนจัดสวนให้สวยงามได้ดั่งที่ต้องการ ดังนั้น ลองมาทำความรู้จักกับความรู้ที่เราเต็มใจนำเสนอกันเลยดีกว่าค่ะ

 

สร้างความเข้าใจระหว่างวัสดุที่ใช้สำหรับการตกแต่งก่อน
วัสดุที่ใช้ในการตกแต่งสวน จะมีตั้งแต่สิ่งของที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตปะปนกันอยู่ ส่วนประกอบของต้นไม้จัดอยู่ในสิ่งมีชีวิต ส่วนหิน กรวด ทรายและพื้นที่อื่นๆ เป็นสิ่งไม่มีชีวิตและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เหล่านี้จะต้องมีการแบ่งสันปันส่วนให้เหมาะสม ความกลมกลืนระหว่างสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตต้องสมดุลกันเพื่อให้เกิดบรรยากาศผ่อนคลายในความเป็นธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบ หลักการง่ายๆ หากคุณต้องการจัดแต่งเพียงแค่มีพื้นที่สีเขียว ก็เลือกพรรณไม้ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ง่ายต่อการดูแล เลือกดินที่มีความร่วนซุยและช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี ตกแต่งด้วยก้อนหินขนาดใหญ่ หรือขุดบ่อสร้างแอ่งน้ำขนาดเล็กๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น

อาจจะมีการจัดบ่อปลาเพื่อสร้างบรรยากาศให้บ้านดูมีการชีวิตมากขึ้น แต่หากใครต้องการให้บ้านมีสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มาร่วมอาศัยอยู่ด้วยให้ลองเลือกพรรณไม้ที่นกหรือกระรอกชอบ อย่างพืชที่ให้ผล มีดอกหรือต้นไม้ที่ส่งกลิ่นหอมเป็นตัวช่วยดึงดูดเหล่าผีเสื้อและนกให้เข้ามาทำรัง เติมแต่งอยู่ด้วยสิ่งของไม่มีชีวิตเอาไว้ตามกิ่งไม้ อย่างบ้านนกขนาดเล็ก ทำโพรงจำลองเอาไว้ให้สิ่งมีชีวิตอื่นๆ ได้อาศัยอยู่บริเวณลำต้น ก็จะทำให้สวนหน้าบ้านดูครื้นเครงมากกว่าเดิม

 

สวนต้องเหมาะสมกับการใช้สอยและลงตัวกับความงาม
การตกแต่งสวนให้สวยเพียงอย่างเดียวอาจจะทำให้เราใช้พื้นที่อย่างไม่คุ้มค่า ทางที่ดีลองวางแผนก่อนว่าพื้นที่สำหรับจัดสวนมีวัตถุประสงค์หลักเพื่ออะไรบ้าง เชื่อว่าหลายคนมักต้องการให้พื้นที่สวนเป็นมุมโปรดของการพักผ่อน เพราะฉะนั้น ควรจัดแต่งต้นไม้และพื้นที่ใช้สอยให้ลงตัว มีพื้นที่สำหรับการให้ร่มเงาในช่วงกลางวัน สร้างบรรยากาศที่เย็นสบายและอบอวลอยู่ด้วยความโรแมนติกสำหรับการนั่งจิบชากาแฟในช่วงเช้า หรือจะเป็นมุมสำหรับการทำกิจกรรมภายในครอบครัวตามความชอบใจของแต่บุคคล

สวนของแต่ละบ้านจึงไม่จำเป็นต้องใช้มาตรฐานเดียวกันในการออกแบบ เพราะความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยล้วนขึ้นอยู่กับการให้น้ำหนักของผู้อยู่อาศัย แต่หลังจากจัดสวนกันไปแล้ว สิ่งที่สำคัญก็คือ การดูแล หมั่นรดน้ำต้นไม้ ให้ปุ๋ย และทำความสะอาด เพื่อความเขียวชะอุ่มที่จะเติมแต่งให้บ้านกลายเป็นเป็นสวรรค์ของการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook