รับมือ “สิวฮอร์โมน” ให้อยู่หมัด ด้วยยาปรับฮอร์โมน

รับมือ “สิวฮอร์โมน” ให้อยู่หมัด ด้วยยาปรับฮอร์โมน

รับมือ “สิวฮอร์โมน” ให้อยู่หมัด ด้วยยาปรับฮอร์โมน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่น วัยที่ฮอร์โมนกำลังทำงานอย่างพลุ่งพล่าน สิวฮอร์โมนก็มักทักทายผิวหน้าในช่วงนี้ แต่ก็ใช่ว่าสิวฮอร์โมนจะเป็นปัญหากับวัยรุ่นเท่านั้น แท้จริงแล้วสิวฮอร์โมนยังสามารถพบได้ในทุกช่วงวัยที่มีความเกี่ยวข้องกับระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งถ้าเรารู้เท่าทัน มีความเข้าใจถึงสาเหตุการเกิดของสิวฮอร์โมน ก็จะสามารถรับมือได้อยู่หมัดแน่นอน

เรื่องของสิวฮอร์โมน

ก่อนจะไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิวฮอร์โมน ต้องรู้ก่อนว่าในร่างกายของเรา จะมีทั้ง ฮอร์โมนเพศหญิง หรือเอสโตรเจน และฮอร์โมนเพศชาย หรือแอนโดรเจน อยู่ในจุดที่สมดุลกัน แต่ถ้าเกิดความไม่สมดุลกันขึ้นมา เช่น ร่างกายมีการผลิตฮอร์โมนเพศชายสูงเกินไป ก็ส่งผลต่อร่างกายหลายอย่าง อย่างเช่นไปกระตุ้นการผลิตไขมันส่วนเกินออกมามากขึ้น ผิวหน้าจึงมีความมันเยิ้ม แล้วก็ก่อให้เกิดการอุดตัน กลายเป็นสิวเห่อขึ้นหน้านั่นเอง

สิวฮอร์โมน มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดิม ซ้ำๆ เช่น ช่วงมีประจำเดือน มีความเครียดสะสมจนส่งผลกระทบให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน ตำแหน่งที่สิวฮอร์โมนมักที่พบในวัยรุ่น คือบริเวณทีโซน หน้าผาก จมูก และคาง และส่วนใหญ่คนที่มีปัญหาสิวฮอร์โมนตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ก็มักจะเป็นต่อเนื่องจนถึงวัยผู้ใหญ่ โดยมักจะเป็นบริเวณแก้ม รอบปาก คางและแนวกราม แต่ในบางคนอาจจะมีขึ้นตามลำคอ หน้าอก และแผ่นหลังอีกด้วย

สิวฮอร์โมนในผู้ใหญ่เกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งมักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากสภาวะร่างกายหรือโรคบางอย่างกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนและทำให้เกิดสิวตามมา เช่น ช่วงก่อนมีประจำเดือน การตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรก การเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ความเครียด

รับมือกับ “สิวฮอร์โมน” ยังไงให้อยู่หมัด

  1. ดูแลรักษาความสะอาดผิว เริ่มต้นจากเรื่องเบสิกที่สุด ด้วยการดูแลทำความสะอาดผิวหน้า และผิวกายให้สะอาดหมดจด เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ไม่ควรปล่อยให้คราบเหงื่อสะสมอยู่ตามผิวนานเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดการอุดตันได้
  2. ปรับพฤติกรรมการกิน การเลือกรับประทานอาหาร ก็มีสำคัญนะ ควรเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารหวาน อาหารที่มีน้ำตาลสูง และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม หันมากินผัก ผลไม้ หรืออาหารที่อุดมไปด้วย phytoestrogens เช่น ถั่วเหลือง งาดำ น้ำมะพร้าว ซึ่งจะไปช่วยให้สร้างระดับฮอร์โมนให้มีความสมดุลมากขึ้นได้
  3. ลดความตึงเครียด ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่บอกให้ทำก็ใช่ว่าจะทำได้ในทันที แต่ถ้ารู้ตัวว่ากำลังเครียด แนะนำให้รีบหาอะไรที่ผ่อนคลายทำก่อนที่จะสะสมหนักแล้วส่งผลต่อระดับฮอร์โมนในร่างกาย
  4. กินยาปรับฮอร์โมน เมื่อขึ้นชื่อว่า สิวฮอร์โมน เราก็มาจัดการอย่างตรงจุดที่ฮอร์โมน ด้วยการกินยาปรับฮอร์โมนกัน เพื่อช่วยยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเพศชาย โดยการเลือกยาปรับฮอร์โมน ก็คือต้องเลือกที่มีส่วนผสมของ “เอสโตรเจน” หรือ “ฮอร์โมนเพศหญิง เพื่อเข้าไปสร้างสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย อย่างเช่น ยาปรับฮอร์โมน #EE30D มีส่วนประกอบของ Ethinyl Estradiol 30 ไมโครกรัม และ Drospirenone 3mg ซึ่งมีส่วนช่วยลดและบรรเทาสิวฮอร์โมนได้ แต่!!!...ต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนด้วยน้า

ระบบภายในร่างกายอาจจะเป็นเรื่องที่ซับซ้อน แต่ก็ไม่เกินที่เราจะรับมือ เพียงแค่รู้และเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นสิวฮอร์โมน หรืออาการอื่นๆ ที่เกิดจากการแปรปรวนของฮอร์โมนก็สามารถรับมือได้แน่นอน

[Advertorial]

อ้างอิง

https://www.pobpad.com/สิวฮอร์โมน
https://www.ladyissue.com/185441
https://www.jeab.com/fit-firm/fit-life/ee20d-low-hormone-birth-control-pills
https://www.larocheposay-th.com/articles/hormonal-acne
https://www.babyandmom.co.th/post/13-plants-and-herbs-have-phytoestrogens
https://www.eucerin.co.th/skin-concerns/acne-prone-skin/acne-and-hormones-130
https://skinx.app/content/acne/hormonal-acne
PP-PF-WHC-TH-0435-1(10/2022)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook