ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เตรียมพร้อมสร้างครอบครัวที่แข็งแรง

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เตรียมพร้อมสร้างครอบครัวที่แข็งแรง

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เตรียมพร้อมสร้างครอบครัวที่แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อเหลือเกินคู่บ่าวสาวที่จะก้าวสู่ประตูวิวาห์กำลังวางแผน เตรียมการจัดงาน หลากหลายสิ่งที่ต้องจัดเตรียม ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบงาน  สถานที่ ของชำร่วยที่ระลึก  และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์มากที่สุด แต่มีสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันและต้องไม่มองข้าม  คือ การเตรียมตัวเรื่อง สุขภาพ พร้อมทั้งการวางแผนการมีลูกเพื่อสร้างครอบครัวที่แข็งแรง 

และยิ่งปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่แต่งงานกันช้าลงโดยเฉลี่ยก็เกือบอายุ 30 ปี ยิ่งแต่งงานช้าก็ยิ่งมีลูกช้าตามไปด้วย และถ้ามีลูกอายุเกิน 35 ปีขึ้นไป การตั้งครรภ์ก็ยิ่งมีความเสี่ยง ยิ่งถ้าเป็นผู้หญิงสาย Working Woman ที่ทำงานหนักด้วยแล้ว อาจทำให้สุขภาพของว่าที่คุณแม่ไม่พร้อมยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นการไปเช็กสุขภาพก่อน เพื่อเตรียมวางแผนมีลูกอย่างเหมาะสม เช่น การตรวจเลือดเพื่อหาโรคแฝงที่อาจมีผลกับการตั้งครรภ์​ หรือการฝากไข่เพื่อการตั้งครรภ์ที่พร้อมกว่าในอนาคต

VFC ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อการมีบุตร โรงพยาบาลเวชธานี” หรือ ศูนย์เฉพาะทางด้านการรักษาภาวะมีบุตรยาก จึงมีคำแนะนำกับสิ่งที่ควรทำสำหรับว่าที่บ่าวสาว เพื่อการวางแผนสร้างครอบครัวได้อย่างสมบูรณ์แบบคือ 

  1. การตรวจสุขภาพของคู่รักก่อนการตั้งครรภ์ ทั้งสุขภาพฝ่ายชายและฝ่ายหญิง เพื่อป้องกันความผิดปกติแฝงหรือความเสี่ยงในโรคต่างๆ ตามมา เช่น การตรวจหากรุ๊ปเลือด การตรวจโรคติดเชื้อทางเพศ​สัมพันธ์​ การตรวจหาภูมิคุ้มกันตับอักเสบบี การตรวจหาธาลัสซีเมีย เป็นต้น
  2. การวางแผนช่วงเวลาในการมีบุตร เพราะการแต่งงานช้ามีผลต่อการตั้งครรภ์ โดยผู้หญิงที่มีอายุเกิน 35 ปีจะมีความเสี่ยงสูงต่อการมีบุตรยากขึ้น
  3. คู่รักที่ยังไม่มีแผนมีบุตร ควรเตรียมความพร้อมด้วยการฝากไข่ เพื่อเลือกเก็บไข่ที่สมบูรณ์ที่สุด รวมถึงมีบริการฝากน้ำเชื้อสำหรับผู้ชาย ทำให้สามารถเลือกมีบุตรได้ในช่วงเวลาที่มีความพร้อมคู่รักที่เแต่งงานเกินระยะเวลาหนึ่งปีและปล่อยให้มีลูกด้วยวิธีธรรมชาติ แต่ยังไม่มีบุตรอาจประสบภาวะการมีบุตรยาก จึงควรเข้ามาปรึกษาแพทย์ที่จะทำให้คำแนะนำในการแก้ปัญหานี้


ปัจจุบันกล่าวได้ว่าเทรนด์ทั่วโลกที่ผู้หญิงมีแนวโน้มแต่งงานช้ามากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป หันมาเลือกใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ หรือให้ความสำคัญกับการทำงานเป็น working woman และอาจยังไม่มีความพร้อม แต่ในอนาคตอยากแต่งงานและมีบุตร “การฝากไข่” จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญเพื่อการสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์ตามแบบที่ต้องการได้

สำหรับโปรแกรม Egg freezing : การฝากไข่ เพื่อการตั้งครรภ์ในอนาคตสำหรับผู้ที่วางแผนจะมีบุตร เพื่อไม่ให้อายุเป็นอุปสรรค ด้วยบริการอย่างครบวงจรของ VFC ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อการมีบุตร โรงพยาบาลเวชธานี มีดังนี้

  • โปรแกรมตรวจแบบครบวงจร ตั้งแต่ตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด การตรวจอัลตราซาวด์ การฉีดกระตุ้นไข่ แบบ Unlimited Dose และการแข่แข็งไข่
  • มีระบบการดูแลรักษาเซลล์ไข่หลังการเก็บไข่ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้มาตรฐาน 
  • มีระบบดูแลและควบคุมอุณหภูมิของห้องเก็บไข่ที่ได้มาตรฐาน ประกอบกับความความชำนาญของนักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงตัวอ่อน (Embryologist) ที่ได้รับรองจากทั้งจากสมาคมนักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงตัวอ่อนไทย (ATE) และสมาคมด้านการเจริญพันธุ์และการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนแห่งยุโรป (ESHRE : European Society of Human Reproduction and Embryology) จึงสร้างความมั่นใจในการรักษาคุณภาพไข่ได้มากกว่า 10 ปี 
  • สำหรับการให้บริการฝากไข่สำหรับผู้หญิง อายุที่มีความเหมาะสม คือ 28-35 ปี เนื่องจากฟองไข่จะมีปริมาณมาก และมีคุณภาพที่ดีสุด
  • สำหรับการให้บริการเก็บน้ำเชื้อสำหรับผู้ชาย มีความจำเป็นสำหรับกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ต้องฉายแสง ทำเคมีบำบัด เนื่องจากมีผลทำลายเซลล์ หรือ กลุ่มนักกีฬาเพาะกล้าม ใช้ฮอร์โมน ใช้สเตรอยด์ สร้างกล้ามโต มีผลทำให้น้ำเชื้ออ่อน ไม่ดี หรือ น้ำเชื่ออ่อน หรือตัวตายหมด
  • มีทีมแพทย์เฉพาะทางที่พร้อมให้คำปรึกษาและรักษาภาวะผู้มีบุตรยาก ด้วยอัตราความสำเร็จในการตั้งครรภ์ที่สูง 

อย่าปล่อยให้เวลาผ่านล่วงเลยไป  มาเตรียมความพร้อมสร้างครอบครัวด้วยการ ฝากไข่ เพื่อไม่ให้ประสบปัญหาภาวะผู้มีบุตรยากในอนาคต รวมถึงคู่รักที่แต่งงานแล้ว แต่ยังไม่พร้อมมีลูก ก็มีทางออกด้วยการเลือก “ฝากไข่” เพื่อสามารถเลือกมีบุตรในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook