6 ข้อที่แม่ท้องห้ามทำ อาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้

6 ข้อที่แม่ท้องห้ามทำ อาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้

6 ข้อที่แม่ท้องห้ามทำ อาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีข้อห้ามมากมายที่คนตั้งครรภ์ไม่ควรทำ จนบางครั้งคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็เกิดความสับสนเองว่าตัวเองสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยวันนี้เรารวม 6 ข้อห้ามที่คุณแม่ท้องห้ามทำเด็ดขาด เพราะอาจเสี่ยงทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพลูกน้อยในครรภ์มาบอกกันค่ะ


1.ห้ามเก็บอุจจาระแมว
ข้อนี้เหล่าคุณแม่ที่เป็นทาสแมวจะต้องย้ำเตือนตัวเองอยู่เสมอ แม้จะรักแมวมากแค่ไหน คุณแม่ท้องก็ต้องห้ามใจที่จะไม่เก็บอุจจาระแมว ปล่อยให้คนอื่นๆ ทำหน้าที่ตรงนี้แทน เนื่องจากอุจจาระแมวมีเชื้อปรสิตที่เรียกว่า Toxoplasma gondii ซึ่งเป็นเชื้อที่จัดเป็นสาเหตุของการเกิดโรค Toxoplasmosis หรือโรคขี้แมว หากคุณแม่ท้องได้รับเชื้อชนิดนี้เข้าไปในไตรมาสแรก อาจทำให้ทารกติดเชื้ออย่างรุนแรง และอาจทำให้พิการแต่กำเนิด


2.ห้ามกินยาโดยไม่จำเป็น
จะป่วยยังไง คุณแม่ท้องก็ไม่ควรกินยาเอง โดยเฉพาะเมื่อกำลังตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นช่วงที่ทารกเริ่มพัฒนาตัวเอง โดยเริ่มมีการสร้างอวัยวะ สร้างระบบประสาทและสมอง หากคุณแม่กินยาเข้าไปในช่วงนี้ อาจส่งผลให้ทารกพิการ หรือเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ได้ ดังนั้นหากป่วยในช่วงตั้งครรภ์ แนะนำให้พบคุณหมอ โดยให้คุณหมอเป็นผู้สั่งจ่ายยาเองจะปลอดภัยกว่า


3.ห้ามดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่
ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ท้องห้ามดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด รวมทั้งห่างไกลจากคนสูบบุหรี่ด้วย เนื่องจากแอลกอฮอล์และบุหรี่สามารถส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้สูง โดยจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสมอง อีกทั้งยังส่งผลต่อระบบประสาท และการเจริญเติบโตของทารกอีกด้วย


4.ห้ามกินอาหารดิบ
อาหารดิบทุกชนิด จัดเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับคุณแม่ท้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ และเพื่อไม่ให้ร่างกายของคุณแม่ได้รับเชื้อโรคจากการกินอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก นอกจากนี้คุณแม่ท้องควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มคาเฟอีน หรือดื่มแค่เพียงน้อยนิด เพื่อป้องกันไม่ให้คุณแม่มีอาการใจสั่นและความดันโลหิตสูงนั่นเอง


5.ห้ามใส่รองเท้าส้นสูง
เมื่อเข้าสู่การตั้งครรภ์ แนะนำให้คุณแม่บอกลาการใช้รองเท้าส้นสูง  เพราะรองเท้าชนิดนี้จะทำให้คุณแม่ยืนและเดินไม่มั่นคง เนื่องจากมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการหกล้ม และเกิดการกระทบกระเทือนต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ที่สำคัญยังเสี่ยงแท้งและอาจทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ด้วย


6.ห้ามนั่งนานเกินไป
ในช่วงตั้งครรภ์ หากคุณแม่นั่งนานเกินไป อาจทำให้เกิดการอุดตันที่เส้นเลือดตรงบริเวณขา ซึ่งแนะนำให้คุณแม่หมั่นขยับตัวหรือลุกขึ้นจากการนั่งบ่อยๆ ทั้งนี้คุณแม่ท้องไม่ควรนั่งในท่าเดิมนานเกิน 1 ชั่วโมง จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการอุดตันที่เส้นเลือดตรงบริเวณขานั่นเอง


สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ อย่าละเลย 6 สิ่งที่กล่าวไปข้างต้นกันนะคะ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ได้สูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook