เศรษฐีจีนส่งลูกเรียน โรงเรียนนานาชาติในญี่ปุ่น กันอย่างล้นหลาม

เศรษฐีจีนส่งลูกเรียน โรงเรียนนานาชาติในญี่ปุ่น กันอย่างล้นหลาม

เศรษฐีจีนส่งลูกเรียน โรงเรียนนานาชาติในญี่ปุ่น กันอย่างล้นหลาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เศรษฐีจีนส่งลูกเรียน ยอมทุ่มทุนสูงๆ เพื่อให้ลูกได้เรียน โรงเรียนนานาชาติในญี่ปุ่น เพื่อเข้ารับการศึกษาแบบตะวันตก ความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการบังคับโรงเรียนนานาชาติในจีน สอนหลักสูตรที่ได้รับการรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการจีนเมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 

เนื่องจากรัฐบาลจีนเอาจริงเอาจังกับการเรียนการสอน ในโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนสองภาษาซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน ตามความต้องการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่อยากปลูกฝังความรักชาติและการต่อต้านวัฒนธรรมต่างชาติให้กับเด็กรุ่นใหม่ โรงเรียนนานาชาติในญี่ปุ่น จึงเป็นคำตอบสำหรับลูกหลานของ เศรษฐีจีน

จากรายงานสถานการณ์ของโรงเรียนนานาชาติในจีน ที่จัดทำโดยสถาบันวิจัย HURUN ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐีจีน ที่นิยมการศึกษาแบบตะวันตก เพราะเชื่อว่าเป็นหลักสูตรที่ช่วยสร้างอิสระทางความคิด ด้วยความคิดนี้เองที่ส่งผลให้ เศรษฐีจีนส่งลูกเรียน โรงเรียนในญี่ปุ่น เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  

Hokkaido International School
นอกจากนี้สภาพแวดล้อมอันสะอาดเรียบร้อยและปลอดภัยของประเทศญี่ปุ่น ยังดึงดูดให้ เศรษฐีจีน วางใจส่งลูกไปใช้ชีวิตใน โรงเรียนนานาชาติในญี่ปุ่น แทน

“เศรษฐีจีน จึงอยากส่งลูกเข้าเรียน โรงเรียนในประเทศญี่ปุ่น หลังจากญี่ปุ่นผ่อนคลายความเข้มงวดของมาตรการป้องกันโควิด-19 และหลังจากรัฐบาลจีนเข้าควบคุมระบบการศึกษาของจีนมากขึ้น” มานาบุ มูราตะ ประธานกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโรงเรียนนานาชาติญี่ปุ่นบอก 

โรงเรียนนานาชาติในญี่ปุ่น คือคำตอบของผู้มีอันจะกินจีน

ยังมีรายงานจาก Bloomberg อีกว่า จำนวนลูกๆของ เศรษฐีจีน เข้าเรียนในโรงเรียนต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นกว่า 27.8% ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนนานาชาติ ต่างๆ ในอังกฤษมองเห็นโอกาสทำเงิน จึงมาเปิด โรงเรียนนานาชาติ สาขาของตนเองใน ญี่ปุ่น อีกหลายแห่ง

คุณพ่อ เศรษฐีจีน รายหนึ่ง อธิบายเหตุผลของการส่งลูกๆ เข้าเรียน โรงเรียนนานาชาติในญี่ปุ่น ก็เพราะมั่นใจในชื่อเสียงของโรงเรียนเหล่านี้ 

“เพื่อนผมในจีนอิจฉากันใหญ่ที่ลูกผมเข้า โรงเรียนนานาชาติ ที่ ญี่ปุ่น เพราะหนึ่ง ญี่ปุ่น อยู่ใกล้จีน วัฒนธรรมก็คล้ายคลึงกัน มีความปลอดภัยสูง ทำให้ เศรษฐีจีน นิยมส่งลูกเรียน โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น กันอย่างล้นหลาม” 

Nagoya International School
โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น ช่วงหลังมานี้จึงได้รับความนิยมในหมู่ เศรษฐีจีน เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีบรรยากาศแบบนานาชาติ ซึ่งนับวันจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมปลาย  สำหรับชั้นอนุบาลถึงประถม แบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ประเภทแรกขึ้นอยู่กับสัญชาติของโรงเรียนแห่งนั้นว่าเป็นสัญชาติไหน อาทิเช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส หรือแคนาดา ส่วนอีกประเภทขึ้นอยู่กับหลักสูตรว่าเป็น Montessori หรือ Waldorf 

สำหรับ โรงเรียนนานาชาติ ชั้นมัธยมตอนต้นและตอนปลาย ใน ญี่ปุ่น โดยมากจะขึ้นอยู่กับหลักสูตรมากกว่า ว่าเป็นหลักสูตรอังกฤษ อเมริกัน หรือ IB (International Baccalaureate) โดยต้องได้รับการรับรองจาก WASC (Western Association of Schools and Colleges) และ/หรือ CIS (Council of International Schools) 

โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น ที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเป็นหลัก มีสถาบันไหนบ้าง  

New International of School of Japan (NEWIS)

New International School of Japan
ตั้งอยู่ในโทชิมะ เป็น 1 ใน 23 เขตพิเศษของกรุงโตเกียว โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น แห่งนี้ เปิดทำการในปี 2001 เป็นหลักสูตรสก็อตติช ใช้ภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสาร โดยสามารถใช้ภาษาจีนแมนดารินได้ด้วย 

การเรียนการสอนเป็นแบบ Multi-age System ซึ่งแต่ละห้องจะมีเด็กอายุห่างกัน 3 ปีเรียนรวมกัน 

Horizon Japan International School (HJIS)

Horizon Japan International School
โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น แห่งนี้ ตั้งอยู่ในโยโกฮามา เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมปลาย โดยใช้หลักสูตร IB ของอเมริกันเป็นหลัก และใช้ภาษาอังกฤษภาษาเดียว

Kohana International School 

Kohana International School
ตั้งอยู่ในเมืองคาวาซากิ เป็นโรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น ที่ใช้หลักสูตรอังกฤษ และใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารทุกชั้นเรียน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมปลาย เปิดการเรียนการสอน 7 อย่างประกอบกัน ทั้งวิชาการ ศิลปะการแสดง วิจิตรศิลป์ กิจกรรมชมรม การเล่นแบบอิสระ (Free Play) และการแข่งขันในชั้นเรียน

Saint Maur International School 

Saint Maur International School
ตั้งอยู่ในเขตประวัติศาสตร์ของโยโกฮามา ก่อตั้งเมื่อปี 1872 เปิดสอนเด็กตั้งแต่วัย 2 ขวบครึ่งจนถึงชั้น Grade12 จึงเป็น โรงเรียนนานาชาติ ที่เก่าแก่ที่สุดใน ญี่ปุ่น และเอเชีย และถือเป็นหัวหอกทางด้านการศึกษานานาชาติในญี่ปุ่น และเป็นโรงเรียนแห่งแรกในโลกที่เปิดสอนหลักสูตร Montessori, IPC, IGCSE และ IB 

การเรียนการสอนโดยมากใช้ภาษาอังกฤษ แต่ก็มีการใช้ภาษาฝรั่งเศสประกอบด้วย   

Nagoya International School (NIS)

Nagoya International School
ตั้งอยู่ในนาโกยา เป็นโรงเรียนนานาชาติ ในญี่ปุ่น ที่เปิดสอนตั้งแต่ปี 1964 และใช้หลักสูตร IB โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่เสริมด้วยภาษาญี่ปุ่น รวมทั้งวัฒนธรรมประเพณีญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน มีนักเรียนหลากหลายสัญชาติ 

Osaka International School (OIS)

Osaka International School
ตั้งอยู่ในโอซากา เปิดสอนตั้งแต่ปี 1991 พร้อมกับ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนน้องใน ญี่ปุ่น ชื่อ Senri International School (SIS) โดยให้การศึกษาหลักสูตร IB ทั้งในแง่ของแนวคิด ระบบ และเทคนิค แก่นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึง Grade12 

Kyoto International University Academy (KIUA)

Kyoto International University Academy
ตั้งอยู่ในเกียวโต เป็น โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น ที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติแบบสองภาษา คืออังกฤษและญี่ปุ่น รับเด็กตั้งแต่ Grade1-12 โดยให้การศึกษาที่อยู่บนพื้นฐานแนวคิดแบบคริสเตียน ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอุ่นเหมือนบ้าน สามารถซักถามได้อย่างอิสระ แสดงตัวตน และการเรียนการสอนแบบสองทาง 

Fukuoka International School (FIS)

Fukuoka International School
เป็น โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น ที่ตั้งอยู่ในฟูกูโอกะ เปิดสอนหลักสูตร IB ตั้งแต่ชั้น Pre K ถึง Grade12 เริ่มทำการตั้งแต่ปี 1972 

Hokkaido International School (HIS)

Hokkaido International School
ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ในซัปโปโร เป็น โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น เล็กๆ ที่มีเด็ก 200 คน เปิดสอนหลักสูตรอเมริกัน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึง Grade12 ในชั้นมัธยมปลายสามารถเลือกเรียนวิชาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลักได้ อย่างเช่นวิชา Environmental Science, Environmental Understanding, Outdoor Education และการฝึกเป็นผู้นำ 

Tohoku International School (TIS)

Tohoku International School
โรงเรียนนานาชาติ ใน ญี่ปุ่น แห่งนี้ตั้งอยู่ในเซนได เปิดสอนหลักสูตร IB ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึง Grade12 ที่พัฒนาเป็น 5 STARS เป็นแกนหลัก นั่นคือ ความรู้ การเป็นคนกล้าเสี่ยง มีจิตใจที่เปิดกว้าง มีความรับผิดชอบ เป็นนักสื่อสาร 

เด็กที่จบจากที่นี่ สามารถเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในอเมริกาเหนือ ยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีลแนด์ และญี่ปุ่น 

Harrow International School Japan 

Harrow International School Japan
ตั้งอยู่ใน Appi เป็น โรงเรียนนานาชาติ สาขาล่าสุดในเอเชีย หลังเปิดสาขาในไทย เปิดทำการในเดือนกรกฎาคมปี 2022 นี้ โดยใช้หลักสูตรอังกฤษ รับเด็กตั้งแต่ Year 7-13 (Sixth Form) ด้วยการเลือกเรียน A Level จำนวน 3 หรือ 4 วิชาจากวิชาทั้งหมด 

วิชาบัญชี, ศิลปะและการออกแบบ, ชีววิทยา, ธุรกิจ, เคมี, คอมพิวเตอร์, เศรษฐศาสตร์, วรรณคดีอังกฤษ, ภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาจีนแมนดาริน, เลข, เลขชั้นสูง, สื่อ, ดนตรี, ฟิสิกส์ และจิตวิทยา   

Malvern College Tokyo

เปิดทำการในเดือนกันยายน 2023 ในกรุงโตเกียว เป็น โรงเรียนนานาชาติ สัญชาติอังกฤษ ใน ญี่ปุ่น แห่งแรกที่สอนหลักสูตร IB 

Rugby School Japan 

เปิดทำการในเดือนกันยายน 2023 ที่ชิบะ เป็น โรงเรียนนานาชาติ อังกฤษ ใน ญี่ปุ่น ที่ใช้หลักสูตรอังกฤษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook