เบบี๋ไม่คลาน ปกติหรือเปล่า เรื่องต้องสังเกต

เบบี๋ไม่คลาน ปกติหรือเปล่า เรื่องต้องสังเกต

เบบี๋ไม่คลาน ปกติหรือเปล่า เรื่องต้องสังเกต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกามีโครงการรณรงค์ “ให้ลูกนอนหงาย” หรือ Back to Sleep มาตั้งแต่ปี 2537 เนื่องมาจากอัตราการเสียชีวิตของทารกด้วยโรค SIDS (การตายเฉียบพลันของเด็กทารกโดยไม่ทราบสาเหตุ) ผลจากการรณรงค์ทำให้อัตราการเสียชีวิตของทารกลดลงอย่างมาก แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตตามมาจากการให้ลูกนอนหงายว่า ทำให้เบบี๋ไม่ยอมคลานหรือเริ่มคลานก็ช้ากว่าปกติ ได้ยินอย่างนี้ คงทำให้คุณพ่อคุณแม่กังวลใจขึ้นมา

ประเด็นนี้จริงหรือไม่ คุณพ่อคุณแม่จะทำอะไรได้แค่ไหน เรามาดูกัน

นอนหงายตลอด มีส่วนทำให้เบบี๋ไม่ยอมคลาน : นั่นเป็นเพราะการคลานต้องใช้การประสานงานของกล้ามเนื้อหลายๆ ส่วน หากคุณพ่อคุณแม่ให้ลูกนอนหงายตลอดเวลา โดยไม่ฝึกลูกนอนคว่ำ ผลก็คือ กล้ามเนื้อคอ ไหล่ และหลัง จะไม่แข็งแรง ลูกน้อยจึงไม่คลาน

ทางที่ดีคุณควรมีเวลาให้ลูกได้นอนคว่ำและมีการกระตุ้นบ่อยๆ เช่น วางของเล่นชิ้นโปรดให้ห่างจากตัวลูกประมาณ 1 เมตรแล้วเรียกให้ลูกคลานมาหยิบ จากนั้นค่อยๆ เพิ่มระยะทางให้ไกลขึ้น ทำแบบนี้ทุกวัน ไม่นานเจ้าตัวเล็กก็คลานคล่องปรื๋อจนไล่จับไม่ทันแน่นอนค่ะ

สนุกกับการเคลื่อนตัวด้วยวิธีอื่น : คุณรู้หรือไม่ เบบี๋บางคนก็เข้าสู่วัยเกาะยืน โดยไม่คลาน แต่เคลื่อนตัวด้วยวิธีอื่น ได้แก่ ใช้ก้นไถพื้น (ถัด) กลิ้ง หรือพยายามเหนี่ยวตัวเพื่อเกาะยืนเลย เรียกว่าเป็นพัฒนาการข้ามขั้น ซึ่งลูกของคุณไม่ได้มีพัฒนาการที่ผิดปกติค่ะ แต่มีข้อสังเกตคือ ถ้าลูกน้อยยังไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ด้วยวิธีใดๆ ก็ตามจนกระทั่งครบขวบปีแรก แนะนำให้พาไปปรึกษาคุณหมอนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook