Budget Glamour

Budget Glamour

Budget Glamour
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Budget Glamour


เมื่อพูดถึงงบประมาณ หลายคนเริ่มปวดหัวตัวร้อน หลายคนเกิดอาการแพ้อย่างไม่ทราบสาเหตุ หลายคนเริ่มหาว เพราะง่วงพอดี

แต่การตั้งงบประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ หากว่าเราต้องการเก็บเงินให้ได้ หากมีเป้าหมายที่จะเก็บเงินแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือคำนวณว่าเราควรจะใช้เงินที่หามาได้เท่าไร เก็บเท่าไร โดยต้องใช้ให้ได้น้อยกว่าที่หามาถึงจะเก็บเงินได้เสมอ อย่าทำตัวเป็นสหรัฐอเมริกา ที่เป็นหนี้จนล้นพ้นตัวแต่ถือตนเป็นเจ้าพ่อใหญ่ในวงการโลก ขอเพิ่มวงเงินหนี้ ทั้งๆ ที่ไม่มีทรัพย์สินอะไรเพื่อรับประกันหนี้นั้นแล้วก็ตาม
เรียกว่าเหลือแต่เปลือกล้วนๆ
ใช้ให้น้อยกว่าหามาได้เสมอ เท่านั้นถึงจะมีเงินเก็บ


แต่บางครั้ง รายจ่ายก็มากมายจนเรานึกไม่ถึง ทำให้เกิดอาหารช็อตเงิน เริ่มต้องกู้หนี้ยืมสิน ใช้บัตรรูดไปก่อน หรือเอ่ยปากขอความช่วยเหลือคนอื่น
เคยมีสุภาษิตโบราณซึ่งไม่รู้ว่ายังจะใช้ได้ไหมในปัจจุบันที่ว่า คนเราหากไม่มีเครดิตทางการเงินแล้ว ก็ถือว่าหมดสิ้นถึงศักดิ์ศรี ดังนั้นหากเราไม่ต้องการเป็นเช่นนั้น มาตั้งงบประมาณกันดีกว่า

Budget Glamour

สำหรับคนที่คำนวณแล้วว่า เงินที่หามาได้นั้น ไม่ค่อยจะมีเพียงพอกับรายจ่าย สิ่งที่ต้องทำคือตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกให้ได้มากที่สุด เช่น ค่าโทรศัพท์มือถือแบบรายเดือน ค่าอินเทอร์เน็ต (หาวายฟายฟรีใช้) ค่าเคเบิ้ลทีวี ค่ากาแฟยามบ่าย ค่าดูหนังตามห้าง ค่าทำเล็บ ทำผม นวดสปา และอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต่อความเป็นอยู่ หรือหากตัดออกไม่ได้เลย ก็นี่ไงตั้งงบประมาณ โดยเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ ก่อน โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดต้องมาก่อน (แต่อาจน้อยลง) เช่น ค่าอาหาร จากที่เคยกระหน่ำทานแบบตามสบาย ไม่ว่าจะอะไรก็ต้องไปลอง อาจจะต้องโดนหั่นงบลง หรือค่าดูหนังฟังเพลง ก็จะต้องโดนหั่น เช่นเดียวกับค่าทำผม เล็บ จิปาถะ หั่นให้รายจ่ายน้อยกว่ารายรับให้ได้ แล้วทำตามนั้นดูแล้วคุณจะเก็บเงินได้

ที่สำคัญหากเป็นหนี้อยู่ จะต้องจ่ายหนี้นั้นให้หมดเสียก่อน ยิ่งจ่ายหนี้หมดเร็วเท่าไร ยิ่งดี และห้ามก่อหนี้เพิ่มเป็นอันขาด เพราะไม่เช่นนั้น คุณจะไม่มีวันหลุดพ้นจากวงโคจรนี้ได้เลยจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook