Crafted Food

Crafted Food

Crafted Food
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Crafted Food


เชื่อหรือไม่ว่าอาหารที่เราทานทุกวัน ก็มีเทรนด์กับเขาเหมือนกัน แต่เทรนด์นี้จะต้องสังเกตุนิดหน่อยถึงจะเห็น และเป็นเทรนด์ของโลกที่ค่อยๆ คืบคลานมาบ้านเราอย่างรวดเร็วด้วยกระแสโลกาภิวัฒน์

เทรนด์ล่าสุดก็คือ – อาหารทำมือ - วันนี้ไปไหนมาไหน สิ่งที่ร้านอาหารต่างโฆษณาก็คือ อาหารทำมือ ทำเองทุกอย่าง ใช้คำว่า homemade housemade handcrafted หรือหากเป็นเครื่องดื่มอย่างเบียร์ ก็จะมีคำว่า micro brewery micro-brewed homegrown และอื่นๆ อีกมากมาย

ว่าไปอาหารเอเชียส่วนใหญ่ รวมทั้งอาหารไทยเป็นอาหารทำมือมาแต่อ้อนแต่ออก ว่ากันว่าเมื่อก่อนอาหารทุกชาติในโลกก็ล้วนเป็นอาหารทำมือทั้งนั้น ซ้ำยังเป็นอาหารท้องถิ่น และตามฤดูกาล มีอะไรก็กินเช่นนั้น เน้นความสดใหม่ของวัตถุดิบ ทานแล้วไม่เจ็บป่วย จนกระทั่งความเจริญของการขนส่งทำให้อาหารจากอีกซีกโลกหนึ่ง สามารถเป็นอาหารในชีวิตประจำวันของคนอีกซีกโลกหนึ่งได้ง่ายๆ วิถีการรับประทานอาหารของเราก็เลยเปลี่ยนไป วันนี้เราสามารถเข้าซูชิบาร์ในกรุงเทพ รับประทานปลาที่จับได้จากนอร์เวย์ได้อย่างสบายใจ

เราเป็นเช่นนั้นมานานมากแล้ว และปัจจุบันเทรนด์ทานอาหารข้ามโลกนั้นก็กำลังเปลี่ยนไป คนมากมายเห็นว่าการกินแบบเดิม คือทำกินเอง ทานของท้องถิ่นมันดีกว่า นอกจากจะไม่เป็นภาระของโลกมากนักแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ทานของสดใหม่ที่ไม่ต้องเดินทาง สามารถลดการพึ่งพิงอาหารที่ผ่านกระบวนการอุตสาหกรรม ทำให้สุขภาพดีขึ้นอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง


แล้วอาหารอะไรบ้างที่เราทำทานได้เองได้ เรียกว่า handcrafted ได้ ง่ายๆ เลยหากเป็นอาหารไทย เราเริ่มได้จากการเลือกข้าวอร่อยๆ ทานในบ้าน ทุกวันนี้มีข้าวปลอดสาร หรือออแกนิคแท้ๆ ให้เลือกมากมายจากหลายท้องถิ่น เลือกได้ตามชอบ หรือหากเป็นอาหารฝรั่ง ลองทำเส้นพาสต้าทานเอง ทำแป้งซาลาเปาเอง ไอศกรีมง่ายๆ ประเภทเชอร์เบ็ต ที่ไม่ต้องใช้เครื่องทำทานเอง หรือแม้กระทั่งทำซอสปรุงรสง่ายๆ เช่น ซอสซีฟู๊ด พริกน้ำส้ม แยม ฯลฯ ทำให้อร่อย ทำมากก็นำไปฝากเพื่อนได้ แจกจ่ายความอร่อยแบบ handcrafted กันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook