เลือกมอยส์เจอไรเซอร์อย่างไร ให้เหมาะสมกับสภาพผิว

เลือกมอยส์เจอไรเซอร์อย่างไร ให้เหมาะสมกับสภาพผิว

เลือกมอยส์เจอไรเซอร์อย่างไร ให้เหมาะสมกับสภาพผิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจมีสาวๆ หลายคนเข้าใจว่า ผิวหน้าที่ต้องการมอยส์เจอไรเซอร์คือผิวหน้าแห้งเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้ว ผิวหน้าทุกสภาพล้วนจำเป็นต้องเพิ่มความชุ่มชื้นด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ทั้งสิ้น แต่จะต้องเลือกใช้ให้ถูกและเหมาะสมกับสภาพผิว ทั้งนี้การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวนั้น ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยช่วยให้ผิวแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ตามเรามาดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่าแต่ละสภาพผิวควรเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์แบบไหนกันบ้าง


มอยส์เจอไรเซอร์คืออะไร

มอยส์เจอไรเซอร์ หรือ Moisturizer คือสารให้ความชุ่มชื้น เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น หรือช่วยกักเก็บน้ำในผิวไม่ให้ระเหยออกไป ซึ่งเมื่อผิวขาดความชุ่มชื้น ก็จะส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน เกิดริ้วรอย และมีอาการแพ้ง่าย ในส่วนของการเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ให้เหมาะสมกับสภาพผิว สามารถทำตามได้ดังนี้


1.ผิวธรรมดา
ผิวธรรมดา คือสภาพผิวที่ไม่แห้งหรือมันจนเกินไป การเลือกมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับผิวธรรมดา จึงต้องเลือกประเภทที่มีเนื้อบางเบา ไม่มันจนเกินไป เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบจากน้ำ น้ำมันชนิดที่มีความบางเบา หรือมีซิลิโคน อย่าง Cyclomethicone เป็นส่วนประกอบ เพื่อสามารถรักษาความสมดุลของน้ำในผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2.ผิวมัน
ผิวมัน ถือเป็นผิวที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดสิวมากกว่าผิวสภาพอื่นๆ แต่ก็เป็นผิวที่มีความต้องการความชุ่มชื้นไม่แพ้กัน การเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์สำหรับผิวมัน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว 


3.ผิวแห้ง
แน่นอนว่าสาวๆ ที่มีผิวแห้ง จำเป็นต้องใช้มอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำ เพื่อเป็นการชดเชยความบกพร่องของการผลิตน้ำมันเพื่อกักเก็บน้ำโดยธรรมชาติของผิว ทั้งนี้การใช้มอยส์เจอไรเซอร์สำหรับสภาพผิวแห้งยังช่วยลดรอยแดง อาการคัน ผิวแห้งแตก และริ้วรอยก่อนวัย ซึ่งการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแห้งควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นสูง หรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ


4.ผิวแพ้ง่าย
ผิวแพ้ง่ายสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว ซึ่งการเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์สำหรับผิวสภาพนี้ จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวเดิมนั่นเอง แต่อาจจะต้องระมัดระวังในเรื่องของส่วนประกอบต่างๆ ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม สารกันเสีย สี แอลกอฮอล์ สารก่อภูมิแพ้ หรือสารผลัดเซลล์ผิว เป็นต้น ดังนั้นสาวๆ ที่อยู่ในช่วงที่ผิวแพ้ง่าย อาจจะต้องพิจารณาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติที่ช่วยลดอาการแพ้ เช่น สารจากดอกคาร์โมไมล์หรือว่านหางจระเข้ด้วย


จะเห็นได้ว่ามอยส์เจอไรเซอร์ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกสภาพผิวอย่างมาก นั่นเพราะผิวของคนเราต้องการความชุ่มชื้นในการปกป้องผิวให้แข็งแรง ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวให้มากๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวอ่อนแอได้ง่ายนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook