10 ประโยชน์ของเต้าหู้ อาหารโปรตีนสูง

10 ประโยชน์ของเต้าหู้ อาหารโปรตีนสูง

10 ประโยชน์ของเต้าหู้ อาหารโปรตีนสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่วิกฤตโควิด -19 ระบาดหนักแบบนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้คนหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ทั้งออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ รับประทานมังสวิรัติ และ “เต้าหู้” ก็เป็นหนึ่งในอาหารที่ฟู้ดดี้สายสุขภาพให้ความสนใจ นอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีประโยชน์ดีๆ มากมายต่อสุขภาพ เช่น 


1. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
ไอโซฟลาโวน (Isoflavone) สารที่มาจากถั่วเหลือง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดีลงได้ จากการศึกษาพบว่าการบริโภคถั่วเหลืองในแต่ละวัน สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งมีผลทำให้น้ำหนัก ตัว และคอเลสเตอรอลลดลง


2. ลดความเสี่ยงในโรคมะเร็งเต้านม
จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงที่บริโภคผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมลดลง 48-56%


3. มีผิวที่ดีขึ้น
จากการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ในถั่วเหลืองช่วยให้ผิวดูอ่อนกว่าวัย ชะลอความชราได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบว่า การรับประทานไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลืองในปริมาณ 40 มก. ต่อวันช่วยลดเลือนริ้วรอยและเสริมความยืดหยุ่นของผิวให้ดีขึ้นหลังจากบริโภคไปแล้ว 8-12 สัปดาห์


4. บำรุงกระดูก
จากการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า ไอโซฟลาโวน (isoflavone) ในถั่วเหลืองและโปรตีนจากถั่วเหลืองทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก และลดอัตราเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนได้


5. ลดน้ำหนัก
การรับประทานเต้าหู้เป็นประจำ ช่วยให้คุณควบคุมอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากในเต้าหู้นั้นมีปริมาณไขมันต่ำ ในการศึกษาหนึ่งพบว่า การรับประทานไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลืองเป็นเวลา 8–52 สัปดาห์ส่งผลให้น้ำหนักลดลงโดยเฉลี่ย 4.5 กก เลยทีเดียว


6. เสริมการทำงานของไต
โปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยเสริมการทำงานของไต มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ได้รับการฟอกไตหรือการปลูกถ่ายไต นอกจากนั้นแร่ธาตุที่มีอยู่ในเต้าหู้ เช่น โปรตีน ฟอสฟอรัส เป็นอาหารเสริมที่ดีต่อไตของคุณ


7. ลดระดับคอเลสเตอรอล
การบริโภคเต้าหู้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล LDL (ไม่ดี) ในร่างกาย ทั้งยังเป็นแหล่งที่ดีของเลซิตินและกรดไลโนเลอิก ซึ่งช่วยควบคุมการเผาผลาญแคลอรี่ และกำจัดคอเลสเตอรอลที่สะสมในร่างกาย


8. ป้องกันโรคโลหิตจาง
ภาวะโลหิตจางเกิดขึ้นเมื่อร่างกายขาดธาตุเหล็กอย่างรุนแรง ทำให้จำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดงลดลง และเต้าหู้ก็เป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดีเยี่ยมสามารถช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางได้ การศึกษาหนึ่งในประเทศจีนพบว่า เต้าหู้ช่วยลดความเสี่ยงของโรคโลหิตจางได้ในหมู่ผู้ใหญ่


9. ป้องกันผมร่วง
ในเต้าหู้นั้นอุดมไปด้วยเคราตินซึ่งเป็นโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม มีคุณสมบัติป้องกันปัญหาผมร่วง เสริมสร้างให้รากผมแข็งแรง


10.  บำรุงสมอง
เต้าหู้ เป็นอาหารที่ช่วยในเรื่องของสมองและความจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 65 ปี เลซิติน (Lecithin) ที่มีอยู่ในเต้าหู้ช่วยให้ร่างกายผลิตกรดฟอสฟาติดิก (PA) และฟอสฟาติดิลซีรีน (PS) ซึ่งช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ประสาทให้แข็งแกร่งมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook