อาหาร "สีดำ" เทรนด์ใหม่ที่อาจจะมาแทน "สีเขียว"

อาหาร "สีดำ" เทรนด์ใหม่ที่อาจจะมาแทน "สีเขียว"

อาหาร "สีดำ" เทรนด์ใหม่ที่อาจจะมาแทน "สีเขียว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนฮัลโลวีนแบบนี้ต้องระดมสมองกันอย่างหนักเลยทีเดียว พลางคิดว่าธีมอะไรนะที่น่าจะทำขึ้นมาเพื่อให้คุณผู้อ่านได้ลองลิ้มชิมรสกัน ตอนแรกว่าจะพาไปชิมอาหารแปลกชวนแหวะ แต่ดูท่าว่าคงจะผิดคอนเซ็ปต์ไปนิด ข้อสรุปของเราเลยมาจบลงที่ "อาหารสีดำ" ซึ่งตอนนี้โดดเด้งกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่น่าจับตามอง จนกล่าวกันว่าอาจจะมาแทนอาหาร "สีเขียว" เสียด้วยซ้ำ ขนาดในบ้านเราที่ยังไม่ค่อยนิยมชมชอบสีดำกันเท่าไรก็ยังมี "ของดำ" ให้ชิมกันเลย อย่างล่าสุดก็มี "โดนัทสีดำ" จากเชนโดนัทยักษ์ใหญ่ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ 



ส่วนความอร่อยแบบดาร์กๆ ในบ้านเราจะเป็นอย่างไรนั้นตามไปชิมกันเลย...

เบอร์เกอร์ดำ (Black Burger Bun) 

     "เบอร์เกอร์ดำ" เรียกว่าเป็นอาหารสีดำชนิดแรกที่สร้างกระแสฮือฮาสำหรับคออาหารทั่วโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งศึกของเบอร์เกอร์ดำนั้นเริ่มต้นขึ้นราวกลางปีที่แล้ว เมื่อร้านเชนเบอร์เกอร์สัญชาติเบลเยียมนามว่า "ควิก" (Quick) เสนอธีมเบอร์เกอร์ล้อกับตัวละครในเรื่อง Star War โดยเบอร์เกอร์สีดำทะมึนที่เราพูดถึงก็แทนตัวละครสุดร้ายกาจอย่าง Dark Vader นั่นเอง
     
     ถัดจากนั้นเพียง 3 เดือนการแข่งขันก็ขยายวงกว้างขึ้น เมื่อแมคโดนัลด์ในประเทศจีนออกเบอร์เกอร์รุ่น "หยิน-หยาง" (Black & White Burger) เพื่อเป็นตัวแทนของความดีและความชั่ว แถมยังมีสาระด้วยการอ้างถึงปัญหาคอร์รัปชันที่เรื้อรังในจีน แต่สิ่งที่ทำให้สนุกสุดๆ ก็คือสัปดาห์ต่อมาราชาแห่งเบอร์เกอร์ "เบอร์เกอร์คิง" (Burger King) ก็ฉลองครบรอบ 5 ปีที่ญี่ปุ่น ด้วยการเข็นเมนู "พรีเมียมคุโรเบอร์เกอร์" (Premium Kuro Burger) ที่ใช้สีดำจากวัตถุดิบชั้นเลิศอย่าง "ถ่านไม้ไผ่" มาผสมลงในแป้งโดจนได้ขนมปังสีดำสนิทขึ้นมาสู้ แถมยังมีทีเด็ดด้วยซอสสีดำสนิทจากหมึกของปลาหมึก ศึกเบอร์เกอร์ดำจึงถือกำเนิดอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับ "สีดำ" ที่กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของเบอร์เกอร์ไปโดยปริยาย
     
     ส่วนในไทยกระแสเบอร์เกอร์ดำก็เรียกว่าแข่งกันแบบเบาๆ คล้ายกับเป็นเมนูทางเลือกเสียมากกว่า เบอร์เกอร์ดำร้านแรกที่เราเลือกมาเป็นของ Dean & Deluca กับเมนู Piri Piri Chicken on Carbon Roll (190 บาท) แป้งขนมปังซาวร์โด (Sourdough) สีดำจากถ่านให้รสเปรี้ยวนิดๆ มาประกบกับไก่ย่างหมักซอสรสเผ็ดไร้หนังไร้กระดูก วางทับด้วยชีสมอซซาเรลลาเยิ้มๆ จุดเด่นของจานนี้ยกให้กับรสชาติอันจัดจ้านของพริกที่ยังคงเห็นเนื้อและเมล็ดแบบเน้นๆ ส่วนไก่ก็นุ่มและหอมมากๆ อร่อย ไม่เลี่ยน กินได้หมดชิ้นในคราวเดียว ส่วนอีกร้านเราขอย้ายทำเลไปที่สยามเซ็นเตอร์เพื่อพบกับ Buffalo Burger (250 บาท) ขนมปังแป้งดำจากหมึกของปลาหมึกยักษ์ เมนูที่หาได้เฉพาะ Greyhound Café สาขานี้ที่เดียว
 
     ชื่อของ Buffalo Burger แท้จริงแล้วมาจากชีสมอซซาเรลลาหรือ "ชีสนมควาย" นั่นเอง หาใช่เบอร์เกอร์ที่ทำมาจากเนื้อควายอย่างที่เข้าใจในตอนแรก (ฮา!) เบอร์เกอร์ตัวนี้จึงมีความฉ่ำเยิ้มของชีสที่เข้าคู่กับความอร่อยของเนื้อวัวบดย่างได้เป็นอย่างดี แถมยังสดชื่นด้วยมะเขือเทศสดและเบซิล รสถูกปากคนไทยอย่างแน่นอน ที่สำคัญยังมีเฟรนช์ฟรายส์มากินแกล้มอีกด้วย ขอบอกว่าคุ้มและเต็มอิ่มกันสุดๆ

ข้อมูลร้าน
Dean & Deluca สาขา Park Ventures Ecoplex โทร. 0-2108-2200
Greyhound Café สาขาสยาม เซ็นเตอร์ โทร. 0-2658-1129

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook