7 วิธีแก้ "ผมแตกปลาย" ลดปัญหาผมแห้งเสียชี้ฟู ให้เส้นผมสวยสุขภาพดีขั้นสุด

7 วิธีแก้ "ผมแตกปลาย" ลดปัญหาผมแห้งเสียชี้ฟู ให้เส้นผมสวยสุขภาพดีขั้นสุด

7 วิธีแก้ "ผมแตกปลาย" ลดปัญหาผมแห้งเสียชี้ฟู ให้เส้นผมสวยสุขภาพดีขั้นสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่า แวะมาทักทายและชวนเม้าท์ให้หายเหงากันอีกแล้วนะ 


ก่อนอื่นขอให้สาวๆ ลองจับผมขึ้นมาแล้วส่องดูหน่อยสิว่ามีปัญหาผมแตกปลาย ผมหยาบกระด้าง หรือผมแห้งเสียบ้างรึเปล่า??? สาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยว่า "เส้นผม" เรียกได้ว่าเป็นของรักสุดหวงสำหรับผู้หญิงเรา ถ้าไม่เชื่อก็สังเกตดูสิว่ากว่าจะตัดสินใจเดินเข้าร้านไปให้ช่างตัดผมแต่ละครั้ง ก็ต้องคิดแล้วคิดอีกเพราะเสียดายผม แล้วสำหรับคนที่เจอกับปัญหาผมเสียโดยเฉพาะ ผมแตกปลาย ถึงแม้จะเกิดขึ้นกับแค่ช่วงปลายผม แต่ก็สังเกตเห็นได้ชัดเจนและทำให้สภาพเส้นผมโดยรวมดูสุขภาพเสียไปด้วยเลยนะ


แล้วสาวซิสคนไหนที่กำลังนั่งกุมขมับด้วยความเครียดจากปัญหาผมพังหนักอยู่ตอนนี้ ทางเราก็มี 7 วิธีแก้ "ผมแตกปลาย" แบบง่ายๆ มาให้ได้ลองทำตามกัน คอนเฟิร์มเลยนะว่าใครที่ทำตามวิธีเหล่านี้ก็จะช่วยฟื้นบำรุงให้ผมแข็งแรงและสุขภาพดีขึ้น พร้อมช่วยลดปัญหาผมแตกปลายได้ดีสุดๆ อีกต่างหาก
   

1 เล็มปลายผมบ่อยๆ ช่วยลดผมแตกปลายได้


 วิธีแก้ปัญหาผมแตกปลายง่ายๆ ข้อแรกที่เราอยากแนะนำให้สาวๆ ทุกคนทำเป็นประจำก็คือการเล็มปลายผมบ่อยๆ นั่นเองค่ะ เหตุผลก็เป็นเพราะว่ายิ่งปล่อยให้ผมยาวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสเกิดผมแตกปลายมากขึ้นเท่านั้น แบบนี้การเล็มปลายผมเป็นประจำก็จะช่วยเล็มเอาผมแตกปลายที่ทั้งแห้งเสียและสุขภาพย่ำแย่ออกไปด้วย โดยไม่ว่าสาวซิสจะเป็นคนผมสั้น ผมประบ่า หรือผมยาว ก็ควรเล็มปลายผมเป็นประจำทุกๆ 6 - 8 สัปดาห์ เพื่อรักษาปลายผมให้สุขภาพดีและลดปัญหาผมแตกปลายได้ด้วย
 
   
2 อย่าสระผมบ่อยเกินไป เพราะอาจยิ่งทำให้ผมแห้งเสีย
 

หลายคนเวลาที่เจอกับปัญหาเส้นผม ไม่ว่าจะผมแห้งเสีย ผมมัน ผมชี้ฟู หรือผมแตกปลาย ก็อาจคิดเองเออเองว่าการสระผมบ่อยๆ อาจช่วยแก้ปัญหาผมเหล่านี้ได้… แต่ทางเราขอเถียงสุดใจเลยว่าไม่จริงสักนิดเดียวค่ะ! เพราะตอนที่ผมเปียกเป็นช่วงเวลาที่เส้นผมเปราะบางมากๆ นอกจากจะเสี่ยงผมขาดหลุดร่วงง่ายแล้ว การสระผมบ่อยเกินไปอาจยิ่งทำให้ผมแตกปลายง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วย สาวๆ เลยไม่ควรสระผมทุกวันหรือสระผมถี่จนเกินไป แต่ถ้าอยากฟื้นบำรุงผมแตกปลายให้สุขภาพผมดีขึ้น ก็แนะนำให้เลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผมและหนังศีรษะจะดีที่สุด
 
   
3 บำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวยด้วยน้ำมันอาร์แกน
 


ใครก็ตามที่กำลังเจอกับปัญหาผมแตกปลาย ก็คงจะสังเกตเห็นได้ชัดเลยนะว่าเส้นผมแห้งเสียชี้ฟูหนักมาก แล้วตัวช่วยบำรุงผมที่จะช่วยฟื้นฟูให้เส้นผมนุ่มสลวยและชุ่มชื้นขึ้นกว่าเดิมก็คือ “ น้ำมันอาร์แกน ” นี่แหละค่ะ โดยสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีส่วนผสมของน้ำมันอาร์แกนมาใช้บำรุงเส้นผมเป็นประจำ อย่างเช่นทรีตเมนต์หมักผมที่ใช้ทาบนผมเปียกหมาด หรือเซรั่มบำรุงเส้นผมก่อนจัดแต่งทรง เพราะน้ำมันอาร์แกนจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมแบบไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะเหมือนกับน้ำมันชนิดอื่นๆ แถมยังมีอนุภาคขนาดเล็กที่สามารถซึมซาบเข้าไปบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะได้อีกด้วย
 
   
 4 หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุณหภูมิสูงจนเกินไป
 

รู้รึเปล่าคะว่าความร้อนที่แผ่ออกมาจากน้ำที่อาบ ก็ถือเป็นตัวการทำร้ายเส้นผมให้แห้งเสียและเกิดปัญหาผมแตกปลายได้เหมือนกันนะ แล้วเราขอเดาว่าต้องมีสาวซิสหลายคนที่ชอบอาบน้ำอุ่นที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายกันเยอะแน่ๆ แต่น้ำอุณหภูมิสูงจะทำลายสุขภาพเส้นผมให้อ่อนแอลงเรื่อยๆ เพราะอาจทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องเส้นผมและหนังศีรษะ ส่งผลให้หนังศีรษะแห้งลอกจนกลายเป็นรังแค เส้นผมแห้งเสียชี้ฟู เกล็ดผมเปราะบาง และเกิดผมแตกปลายขึ้นได้ ดังนั้น เราแนะนำให้เปลี่ยนมาอาบน้ำและสระผมด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องแทน วิธีนี้ก็จะดีต่อสุขภาพเส้นผมมากกว่าการใช้น้ำอุ่นนะ
 
  
5 เวลาไดร์ผมควรเว้นช่วงปลายผมเอาไว้
 

ขอให้รู้ไว้เลยนะว่า “ ความร้อน ” ถือเป็นศัตรูตัวร้ายสำหรับผมแตกปลายเลยนะ ยิ่งสาวๆ ใช้ความร้อนกับเส้นผมโดยเฉพาะปลายผมบ่อยเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ปลายผมแห้งเสียหนักขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า แบบนี้เวลาใช้ไดร์เป่าผมหลังจากที่สระผมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เปิดไดร์เป่าผมด้วยความร้อนระดับต่ำที่สุด และใช้ไดร์เป่าเน้นเฉพาะบริเวณโคนผมและผมช่วงบนมากกว่าปลายผมจะดีที่สุดค่ะ หรือถ้าวันไหนไม่ได้เร่งรีบหรือมีธุระต้องรีบไปที่ไหนก็ให้ใช้ไดร์เป่าผมด้วยลมเย็นแทน ถึงแม้ว่าอาจจะทำให้ผมแห้งช้ากว่าสักหน่อย แต่รับรองได้เลยว่าจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่ผมจะแห้งเสียหรือแตกปลายได้
 
   
6 เช็ดผมด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ช่วยถนอมเส้นผมได้
 

มีสาวคนไหนเคยรู้สึกตกใจเวลาที่เช็ดผมแล้วเจอกับเส้นผมหลุดร่วงเป็นกำบ้างรึเปล่า??? สาเหตุที่เส้นผมร่วงเยอะหลังสระผมก็เป็นเพราะว่า ช่วงเวลาที่ผมเปียกเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอมากที่สุด พอโดนหวีหรือโดนเช็ดแรงๆ ก็จะหลุดร่วงมากเป็นพิเศษ แล้วยังมีโอกาสเกิดผมแตกปลายได้ด้วย ดังนั้น เราอยากแนะนำให้สาวๆ เปลี่ยนจากการใช้ผ้าขนหนูเช็ดผมหลังสระผมเสร็จแล้ว มาลองใช้ “ ผ้าไมโครไฟเบอร์ ” ซับผมเบาๆ แทน เพราะผ้าที่ทำจากไมโครไฟเบอร์จะสามารถดูดซับน้ำได้ดีกว่าผ้าขนหนูธรรมดาทั่วไป เลยไม่จำเป็นจะต้องเช็ดผมแรงๆ ก็ซับน้ำออกจากเส้นผมได้ แล้วยังช่วยให้ผมแห้งไวขึ้นด้วยนะ
 
 
7 อย่าไดร์ / ม้วน / หนีบผมด้วยอุณหภูมิสูงเด็ดขาด


หลายคนพอเจอกับปัญหาผมแตกปลายจนแอบชี้ฟูดูไม่เป็นทรง ก็อาจใช้วิธีการหนีบปลายผมเพื่อให้ผมดูตรงสวยขึ้นใช่มั้ยล่ะ??? เราต้องเตือนไว้ก่อนเลยนะว่าวิธีนี้นอกจากจะไม่ช่วยให้ผมดูสวยขึ้นแล้ว ยังเป็นการใช้ความร้อนทำร้ายเส้นผมซ้ำๆ จนทำให้บริเวณปลายผมแห้งเสียและแตกปลายหนักขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ เพราะฉะนั้นคนที่ชอบทำผมสวยๆ เป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะด้วยวิธีการไดร์ ม้วน หรือหนีบผมก็ตาม ก็ควรปรับระดับความร้อนมาใช้ความร้อนต่ำสุดหรือความร้อนปานกลางจะดีที่สุด แล้วที่สำคัญก็ต้องไม่ลืมฉีดสเปรย์กันความร้อนให้ทั่วเส้นผมก่อนทุกครั้ง เพื่อปกป้องเส้นผมไม่ให้โดนความร้อนทำร้ายนั่นเอง
 


โอ๋ๆๆๆ เราเข้าใจดีนะคะว่าคนที่เจอกับปัญหาผมเสียในตอนนี้ คงจะรู้สึกนอยด์หนักไม่เบาเลยใช่มั้ยล่ะ??? เพราะปัญหาเส้นผมไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ และต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพื่อฟื้นบำรุงให้เส้นผมกลับมาแข็งแรงและสวยได้อีกครั้ง งานนี้ใครกำลังมีปัญหาผมแตกปลายก็ต้องรีบใส่ใจดูแลเส้นผมให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล็มปลายผมบ่อยๆ ระมัดระวังเรื่องการใช้ความร้อนกับเส้นผม และขยันบำรุงเส้นผมด้วยน้ำมันอาร์แกนเป็นประจำเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมนุ่มสลวย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดปัญหาผมแห้งเสีย ผมแตกปลาย และฟื้นบำรุงเส้นผมให้สวยและแข็งแรงแบบสุดๆ ไปเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook